Boeing giải tán bộ phận DEI
Nhà sản xuất máy Mỹ giải tán bộ phận đa dạng, công bằng và hòa nhập toàn cầu (Diversity, Equity and Inclusion - DEI) như một phần trong cuộc đại tu các hoạt động do giám đốc điều hành mới của hãng yêu cầu.
Theo Bloomberg, "gã khổng lồ" hàng không vũ trụ Boeing - từng bị ông trùm công nghệ Elon Musk chỉ trích vì ưu tiên DEI hơn là kiểm soát chất lượng và an toàn bay sau vụ bung tấm bịt cửa giữa không trung trên chuyến bay của Alaska Airlines - cho biết nhân viên từ văn phòng DEI của công ty sẽ được đưa vào một nhóm nhân sự khác, tập trung vào tài năng và kinh nghiệm của nhân viên hơn.
Sara Liang Bowen, Phó chủ tịch công ty, người được giao phụ trách bộ phận DEI, hiện đã rời Boeing vào ngày 31/10. Trong một bài đăng chia tay công ty trên LinkedIn, Sara Liang Bowen viết: "Nhóm đã đạt được rất nhiều thành tựu đôi khi không hoàn hảo, cũng như không bao giờ là dễ dàng để thực hiện nhưng vẫn sẽ còn mơ ước để làm được nhiều hơn thế nữa".
"Quả là một đặc ân của cuộc đời khi tôi được lãnh đạo DEI tại Boeing trong hơn 5 năm qua. Nhóm của chúng tôi đã nỗ lực mỗi ngày để hỗ trợ sự phát triển và sáng tạo cho lực lượng lao động của chúng tôi", bà cho biết.
Một cá nhân bảo thủ nhưng có sức ảnh hưởng vô cùng lớn, người phát động các chiến dịch lan truyền buộc các công ty nổi tiếng khác bao gồm John Deere, Harley Davidson và Jack Daniels, phải loại bỏ các chính sách DEI, đã tự nhận công lao về phần mình đối với cuộc đại tu của Boeing.
Robby Starbuck cho biết ông đã liên hệ với Tổng giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg và Chủ tịch hội đồng quản trị Steve Mollenkopf qua e-mail vào tháng trước, thông báo rằng ông sẽ tiến hành một chiến dịch trực tuyến chống lại các chính sách DEI của họ.
"Các chiến dịch của chúng tôi hiệu quả đến mức chúng tôi đang khiến một số tập đoàn lớn nhất trên thế giới phải thay đổi chính sách của họ mà thậm chí chẳng cần tôi đăng video trước, tất cả chỉ vì họ sợ họ sẽ là công ty tiếp theo mà chúng tôi vạch trần", Starbuck viết trên mạng xã hội X hôm 31/10.
Ông nói thêm rằng bối cảnh của các doanh nghiệp Mỹ đang nhanh chóng chuyển sang trạng thái tỉnh táo và trung lập.
Trước đó, Elon Musk đã chỉ trích Boeing sau sự cố bung tấm bịt cửa trên không vào tháng 1 về một hồ sơ dường như cho thấy công ty 2 năm trước bắt đầu sử dụng các mục tiêu DEI làm động lực để trả lương cho lãnh đạo sau khi trước đó chỉ tập trung vào kiểm soát chất lượng và an toàn.
"Bạn có muốn bay trên một chiếc máy bay mà họ ưu tiên tuyển dụng DEI hơn là sự an toàn của bạn không? Điều đó thực sự đang xảy ra", Musk nói trên X.
Tiếp đó, Musk viết: "Mọi người sẽ chết vì DEI" và trích dẫn một bài báo về chuyến bay số hiệu 1282 của Alaska Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Portland sau khi bung tấm bịt cửa trên không ở độ cao khoảng 16.000 feet và để lại một lỗ hổng trên máy bay.
Nhà sản xuất máy bay Mỹ, vốn bị lôi kéo vào cuộc đình công gây thiệt hại cho người lao động, đã tăng cường các sáng kiến DEI của mình sau cái chết của George Floyd vào tháng 5/2020 với cam kết tăng tổng số việc làm cho người da đen lên 20% vào năm 2025.
Năm trước, Boeing báo cáo rằng công ty tăng số lượng việc làm của người da đen lên 17% kể từ năm 2020.
"Boeing vẫn cam kết tuyển dụng và giữ chân những nhân tài hàng đầu cũng như tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập, nơi mọi đồng đội trên khắp thế giới có thể phát huy hết khả năng của mình đồng thời hỗ trợ sứ mệnh của công ty", Boeing cho biết sau khi có tin tức họ sẽ loại bỏ bộ phận DEI của mình.
Các công ty Mỹ đã dần rời xa các sáng kiến DEI do phản ứng ngày càng gay gắt trên mạng xã hội.
Vào tháng 6, Tractor Supply Co. cho biết họ đã loại bỏ vai trò của DEI và rút khỏi nhiều hoạt động liên quan đến DEI.
John Deere - nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp - gần đây ngừng hỗ trợ cho các sự kiện nâng cao nhận thức về văn hóa và xã hội, trong khi Harley Davidson đã rút khỏi việc tham gia chỉ số bình đẳng doanh nghiệp của chiến dịch nhân quyền.
Toyota và Ford cũng thông báo rằng họ đang thu hẹp lại các chương trình và chính sách DEI của mình.
Các nhà phê bình cho rằng các chương trình giáo dục, chính phủ và kinh doanh chọn lọc người tham gia dựa trên các yếu tố như chủng tộc, giới tính và khuynh hướng tình dục là không công bằng và mọi người nên được trao cơ hội như nhau.
Trong khi đó, các công nhân đình công của Boeing sẽ bỏ phiếu về đề xuất tăng lương lên 38% trong 4 năm từ mức tăng 35% trước đó và đưa ra mức thưởng phê chuẩn 12.000 USD được cải thiện, nhưng không đáp ứng được nhu cầu chính của họ về việc quay trở lại mức hưởng lương hưu đã xác định.
Khoảng 33.000 thành viên IAM đã đình công trong 7 tuần khiến việc sản xuất hầu hết các máy bay của Boeing, bao gồm cả sản phẩm bán chạy nhất của công ty - 737 MAX - phải ngừng hoạt động.
Cuộc đình công bắt đầu vào ngày 13/9 khi hơn 94% công nhân bỏ phiếu từ chối lời đề nghị 25% trong vòng 4 năm. Tuần trước, 64% đã bác bỏ đề xuất tăng lương chung 35% trong 4 năm.