COMAC ARJ21 hoàn thành chuyến bay thương mại dài nhất
Máy bay tầm gần do Trung Quốc tự sản xuất, ARJ21, đã hoàn thành thành công chuyến bay từ Manado, Indonesia đến Quảng Châu, Trung Quốc.
Chuyến bay thương mại của hãng hàng không TransNusa Airlines của Indonesia đã đáp xuống sân bay Bạch Vân ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, vào ngày 29/10, China Daily đưa tin.
Theo Tổng công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Trung Quốc do một hãng hàng không nước ngoài khai thác bằng máy bay do đơn vị này sản xuất.
Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu đã chào đón chiếc máy bay có tên gọi là "Ah Jiao" hạ cánh bằng một vòm nước, nghi thức cao nhất trong ngành hàng không dân dụng.
Bắt đầu từ cuối tháng 11, sẽ có 1 chuyến khứ hồi hàng ngày giữa Manado và Quảng Châu. Tất cả đều do TransNusa của Indonesia khai thác bằng máy bay ARJ21.
TransNusa đã nhận ba máy bay ARJ21 từ COMAC kể từ tháng 12/2022 và mở 8 đường bay với ARJ21.
Liu Wanting, chủ tịch của China Aircraft Leasing Group và chủ tịch Trung Quốc của TransNusa Airline, cho biết một trong những chiến lược phát triển dài hạn của TransNusa là tăng dần số lượng các chuyến bay quốc tế ARJ21.
Ông Deng Yonggang, Phó tổng giám đốc Cảng hàng không Quảng Đông, cho biết máy bay ARJ21 kết nối tình hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc và Indonesia.
Sự kiện này thúc đẩy hơn nữa giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch giữa các thành phố lớn của hai quốc gia, mang đến nhiều lựa chọn đi lại thuận tiện hơn cho hành khách.
Mới đây, COMAC đã sơn một trong những máy bay tầm gần ARJ21 của mình thành C909. Theo Reuters, mặc dù mới chỉ là đồn đoán, nhiều khả năng COMAC đổi nhãn hiệu máy bay, theo đúng quy ước đặt tên của nhà sản xuất này.
Động thái này cho thấy ý định tăng tính nhận diện của máy bay Trung Quốc. Bắc Kinh đang quyết tâm thể hiện máy bay được sản xuất trong nước có thể thay thế toàn diện cho máy bay của các gã khổng lồ phương Tây như Airbus và Boeing.
ARJ21 đã đi vào hoạt động vào năm 2016 và được nhiều hãng hàng không Trung Quốc và hãng hàng không TransNusa của Indonesia khai thác.
Các nhà phân tích thị trường cho biết máy bay tầm gần và cũng là máy bay thương mại đầu tiên của Trung Quốc vẫn chưa có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.