Công nghệ

B-21 Raider có thể trở thành 'tàu mẹ' cho UAV

Thắng Nguyễn 31/10/2024 07:44

Máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 Raider của Mỹ có thể phát triển vượt ra ngoài các vai trò truyền thống.

Hiện tại, Mỹ là một trong 3 quốc gia vận hành máy bay ném bom chiến lược tầm xa cùng với Trung Quốc và Nga. Loại máy bay chiến đấu này được vận hành như như một phần của bộ ba hạt nhân, cùng với tên lửa trên bộ và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Với nhiệm vụ ném bom thông thường, các máy bay chiến đấu đa năng như F-35 Lightning II đang dần thay thế những máy bay ném bom tầm xa.

Tuy nhiên, Không quân Mỹ vẫn duy trì lợi thế trên không với Northrop B-2 Spirit, máy bay ném bom tàng hình thực sự duy nhất, và sắp tới được thay thế Northrop Grumman B-21 Raider.

Không quân Mỹ hiện có kế hoạch biên chế ít nhất 100 chiếc Raider, trong khi một số quan chức quân đội kêu gọi tăng gấp đôi con số đó.

B-21 Raider_0
B-21 Raider có thể đảm nhiệm vai trò đặc biệt. Ảnh: The National Interest.

Có nhiều suy đoán rằng Raider, dự kiến đi vào hoạt động vào những năm 2030 để thay thế B-1 Lancer và B-2 Spirit, và sẽ là máy bay ném bom cuối cùng được sản xuất.

Các hệ thống phòng không tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng tàng hình – cũng như tên lửa siêu thanh – có thể khiến máy bay ném bom lớn trở thành dĩ vãng.

Một báo cáo gần đây từ Simple Flying đã đưa ra những cách mà Không quân có thể sử dụng B-21 Raider trong các vai trò mà lực lượng không quân hình dung cho máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD).

Thực tế thì Raider không phải là máy bay chiến đấu. Thay vào đó, Raider có thể là tàu mẹ của một lực lượng máy bay không người lái đóng vai trò là máy bay chiến đấu.

Không quân Mỹ đã chùn bước trước dự án phát triển NGAD, một phần là do chi phí, một phần do quan niệm của các quan chức chính phủ cho rằng nền tảng nào đang được phát triển đều có thể trở nên lỗi thời chỉ sau vài năm.

Chương trình NGAD được khởi xướng để tạo ra một hệ thống bao gồm máy bay chiến đấu có người lái được hỗ trợ bởi các máy bay không người lái (UAV).

Tuy nhiên, Không quân Mỹ gần đây đã nhận ra rằng họ không cần máy bay chiến đấu NGAD để thay thế F-22 Raptor.

Là một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, F-22 được thiết kế để "tiêu diệt" kẻ thù ở xa ngoài tầm nhìn. Nó không cho phép kẻ thù tiếp cận trong tầm nhìn, và điều tương tự cũng đúng với B-21 Raider.

Chuyên gia quân sự Mỹ Brandon J. Weichert phân tích rằng B-21 Raider được coi là thực tế hơn NGAD, cung cấp khả năng tấn công vượt đường chân trời để duy trì sức mạnh của Mỹ chống lại các mối đe dọa mới.

B-21 sẽ không phải là máy bay chiến đấu. Thay vào đó, máy bay không người lái có thể đóng vai trò là máy bay chiến đấu, thậm chí có thể là “vật ký sinh” được B-21 mang theo.

Máy bay chiến đấu hợp tác (CCA) do Không quân và Hải quân Mỹ hợp tác phát triển có thể sẽ được sử dụng cho các mục đích chiến đấu chính.

Mới đây, Mỹ đã lên kế hoạch nâng cấp 76 máy bay B-52 lên phiên bản B-52J để duy trì nền tảng máy bay ném bom chiến lược tầm xa đã hơn 70 tuổi này.

Với việc được nâng cấp động cơ mới cùng hệ thống điện tử hàng không, màn hình kỹ thuật số mới và tên lửa hành trình chính xác tầm xa - Long Range Standoff, B-52J vẫn đảm nhiệm được vai trò răn đe trên không của Không quân Mỹ, ít nhất đến giữa thế kỷ 21.

Thắng Nguyễn