Delta yêu cầu CrowdStrike đền bù sau thảm họa công nghệ thông tin toàn cầu
Hãng hàng không cho biết họ phải chịu nhiều tổn thất vì sự cố của CrowdStrike.
Hãng hàng không Delta Air Lines đã đệ đơn kiện CrowdStrike, công ty gây ra sự cố ngừng hoạt động hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu hồi tháng 7, tại Georgia (Mỹ).
Hãng cáo buộc nhà sản xuất phần mềm vi phạm hợp đồng và sơ suất sau sự cố khiến khoảng 7.000 chuyến bay bị hủy. Theo Delta, sự cố làm doanh thu của hãng bị giảm 380 triệu USD và phát sinh 170 triệu USD chi phí. Bản cập nhật phần mềm của CrowdStrike bị lỗi đã ảnh hưởng đến hàng triệu máy tính chạy Windows.
Delta đã thuê công ty luật để đòi bồi thường từ CrowdStrike và Microsoft. Hãng khẳng định CrowdStrike đã gây thảm họa toàn cầu vì rút ngắn và phá vỡ quy trình thử nghiệm, chứng nhận mà họ quảng cáo vì lợi nhuận và lợi ích riêng.
Ngay cả khi CrowdStrike thử nghiệm bản cập nhật trên dù chỉ một máy tính trước khi triển khai, máy tính đó cũng sẽ bị sập.
Trong đơn kiện, hãng cho biết thêm về việc đã vô hiệu hóa tự động cập nhật từ CrowdStrike, tuy nhiên, lỗi này vẫn lan đến các máy tính của họ.
Công ty cáo buộc phần mềm Falcon của CrowdStrike đã tạo và khai thác một cửa trên Windows mà họ chưa bao giờ cho phép.
CEO CrowdStrike George Kurtz đã phải xin lỗi vì sự cố, đồng thời cam kết thay đổi để đề phòng những chuyện tương tự xảy ra.
Hãng phần mềm cho rằng những cáo buộc của Delta dựa trên thông tin sai lệch chưa được chứng minh, thiếu hiểu biết về cách hoạt động của hệ thống bảo mật hiện đại và phản ánh nỗ lực tuyệt vọng nhằm đổ lỗi cho người khác vì sự phục hồi chậm chạp do không hiện đại hóa hạ tầng CNTT thiếu hiện đại của mình.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Delta, Ed Bastian, cho rằng những tổn thất hãng phải chịu từ sự cố trên xứng đáng được đền bù một cách đầy đủ và thoả đáng.