Thiếu máy bay, Nga nhờ các nước Trung Á trợ giúp
Đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay do lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đang đàm phán với một số nước Trung Á để các hãng hàng không của họ khai thác các chuyến bay nội địa.
Các hãng hàng không Nga sử dụng nhiều máy bay phương Tây được giao trước khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra. Họ đang vật lộn để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không khi lệnh trừng phạt cản trở việc tiếp cận linh kiện và hạn chế sản xuất trong nước, Reuters ngày 24/10 đưa tin.
Truyền thông Nga mới đây cho biết Bộ trưởng Giao thông Roman Starovoit tuần trước cho biết nước này đang đàm phán với những quốc gia thân cận như Kazakhstan để các hãng hàng không nước ngoài khai thác các chuyến bay nội địa.
Nga cũng đã gửi lời đề nghị tương tự cho Uzbekistan. Nước này đang xem xét đề xuất này, một nguồn tin chính phủ Uzbekistan nói với Reuters.
Tuy nhiên quan chức Bộ Giao thông Kazakhstan thông báo chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào từ phía chính phủ Nga.
Chính quyền Tajikistan và Krygyzstan cũng cho biết họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào. Bộ Giao thông Uzbekistan chưa đưa ra bình luận nào.
Artem Zhavoronkov, đối tác tại công ty luật Nordic Star của Nga, cho biết các hãng hàng không Trung Á không muốn mạo hiểm thực hiện các chuyến bay nội địa của Nga vì điều đó có thể khiến họ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.
"Đây là một rủi ro nghiêm trọng và hầu như không có công ty lớn nào từ các nước láng giềng sẵn sàng chấp nhận rủi ro này", Zhavoronkov cho biết.
Lượng hành khách của các hãng hàng không Nga đã giảm 14,7% xuống còn 94,7 triệu vào năm 2022 khi các lệnh trừng phạt của phương Tây có hiệu lực và phần lớn châu Âu đóng cửa không phận đối với quốc gia này.
Sau khi phục hồi 11,3% vào năm 2023, số lượng hành khách đang trên đà tăng trở lại trong năm nay, theo dữ liệu từ cơ quan giám sát hàng không dân dụng của Nga Rosaviatsia. Xu hướng này gây áp lực ngày càng tăng lên các hãng hàng không Nga đang vật lộn với tình trạng thiếu máy bay.
Moscow có kế hoạch cung cấp cho các hãng hàng không trong nước tới 1.000 máy bay sản xuất trong nước vào năm 2030, nhưng việc đưa vào sản xuất liên tục bị hoãn lại.
Hai năm qua, các hãng hàng không Nga đã không thể sử dụng tàu bay sản xuất ở nước ngoài để khai thác thị trường bay dân dụng.
Người đứng đầu Rosaviatsia, ông Dmitry Yadrov, cho biết một số hãng hàng không phải ngừng hoạt động đội bay Airbus A320neo vì các lệnh trừng phạt khiến việc sửa chữa và bảo dưỡng động cơ do Mỹ sản xuất trở nên bất khả thi.
Sau khi Boeing và Airbus rời khỏi thị trường Nga, khoảng 550 máy bay do phương Tây sản xuất đã rơi vào tình trạng thiếu phụ tùng thay thế. Lượng tàu bay này chiếm khoảng 65% tổng số máy bay dân dụng của Nga.
Hiện tại Nga đang cố gắng khắc phục tình hình thông qua các cơ hội nhận được một số phụ tùng thay thế từ UAE, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đẩy mạnh sản xuất máy bay nội địa trong nước.
Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn nhà nước Rostec, ngày 23/10 đã nói với Quốc hội Nga rằng việc sản xuất hàng loạt máy bay MS-21 và Superjet New sẽ bắt đầu vào năm 2025 và 2026.