Khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm tăng gần 65%
Trong 5 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Song, tính riêng trong tháng 5 lại có sự sụt giảm.
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/5 chỉ ra trong 5 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đón khoảng 7,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 4% so với cùng kỳ 2019.
Xét về khu vực địa lý, khách châu Á đến Việt Nam nhiều nhất, với gần 5,9 triệu lượt khách, tăng hơn 73% so với cùng kỳ 2023. Tiếp theo sau là châu Âu với gần một triệu lượt, tăng 57%.
Riêng trong tháng 5, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,4 triệu lượt, giảm 10% so với tháng 4, nhưng tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia du lịch, đây là một xu hướng bình thường bởi mùa đón khách quốc tế cao điểm ở nước ta là tháng 10 đến tháng 4 năm sau.
Đáng chú ý, trong tháng 5, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành thị trường lớn nhất gửi khách đến Việt Nam, với hơn 357.000 lượt. Đứng thứ hai là Hàn Quốc với hơn 351.000 lượt khách đến.
Tuy nhiên, xét về quy mô thị trường của 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%).
Các thị trường nằm trong top 10 còn lại gồm Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Australia.
Trong tổng số gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 6,3 triệu lượt, chiếm gần 84% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 1,6 lần cùng kỳ năm trước.
Lượng khách đến Việt Nam bằng đường bộ trong 5 tháng đầu năm đạt gần 1,1 triệu lượt, chiếm 14,2%, bằng đường biển đạt 162.400 lượt khách, chiếm 2,1%, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Theo dữ liệu tìm kiếm từ Agoda trong tháng 4, Việt Nam là điểm đến tăng trưởng nhanh thứ ba ở châu Á đối với khách du lịch châu Âu, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở.
Malaysia ghi nhận lượng tăng trưởng về tìm kiếm lớn nhất, tăng 89%. Nhật Bản đứng thứ hai với mức tăng trưởng 71% so với năm ngoái. Việt Nam đứng thứ ba, ghi nhận lượng tìm kiếm tăng 66% từ du khách châu Âu.
Pháp, Đức, Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha là 5 quốc gia có lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất trong tháng 4.
Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda Việt Nam, đánh giá sự gia tăng trong lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam so với năm 2023 thể hiện sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với khách châu Âu.
Nhờ chính sách thị thực mở cửa, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện trên cả nước đã thu hút lượng khách đến Việt Nam tốt hơn cùng kỳ năm trước, đồng thời ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.