Công nghệ

AI thâm nhập ngày càng sâu vào thiết bị hàng không

Thắng Nguyễn 23/10/2024 14:04

Khi các hệ thống AI nâng cao hiệu suất hoạt động của máy bay, nhu cầu về những chiếc máy bay được tích hợp hệ thống điện tử tân tiến tăng mạnh, thúc đẩy giá trị cơ sở và giá thuê tăng cao.

Thị trường thiết bị điện tử hàng không toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm. Các bản nâng cấp thiết bị điện tử hàng không tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động đến giá trị cơ sở và giá thuê của máy bay.

Theo nghiên cứu mới được Fortune Business Insights công bố vào tháng 9, quy mô thị trường thiết bị điện tử hàng không toàn cầu được định giá ở mức 91,32 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tăng từ 99,33 tỷ USD vào năm 2024 lên 179,44 tỷ USD vào năm 2032 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,67%.

Theo báo cáo, Bắc Mỹ thống trị thị trường thiết bị điện tử hàng không vào năm 2023 với thị phần là 37,25%.

Sự tăng trưởng của thị trường điện tử hàng không được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ, cũng như sự phục hồi của hàng không thế giới.

Mặt khác, các quốc gia đang tăng cường mua sắm máy bay quân sự thế hệ tiếp theo cũng đang thúc đẩy hơn nữa sự mở rộng thị trường này.

safety-enhancements-through-ai.jpg
Các thiết bị điện tử hàng không ngày càng thông minh hơn với việc tích hợp AI. Ảnh minh họa: Attract.

Những đổi mới trong hàng không quân sự thường lan sang lĩnh vực dân sự, khiến hàng không thương mại và quốc phòng trở thành hai mặt của một đồng xu. Nhiều tiến bộ điện tử hàng không trên máy bay thương mại bắt đầu từ những nghiên cứu và phát triển quân sự.

Ngân sách quân sự toàn cầu đang tăng vọt, được thúc đẩy trong hai năm qua bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các siêu cường và cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Mỹ chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Năng lực điện tử hàng không đang mở rộng cùng với những khoản chi tiêu này.

Thị trường điện tử hàng không được chia thành hai loại chính: phần cứng và phần mềm. Trong năm 2023-2024, phần cứng vẫn duy trì thị phần hàng đầu do khả năng đa nhiệm của nó, chẳng hạn như dự đoán quỹ đạo và hướng dẫn lộ trình.

Nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đã giới thiệu các giải pháp phần cứng hiệu suất cao mới cho cả hàng không thương mại và quân sự.

Tuy nhiên, phân khúc phần mềm được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao hơn trong những năm tới. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi xu hướng tích hợp ngày càng tăng của phần mềm trong thiết bị điện tử hàng không để nâng cao hoạt động bay.

Nhiều OEM đang hình thành quan hệ đối tác và liên doanh để phát triển các giải pháp phần mềm thiết bị điện tử hàng không tiên tiến nhất.

air-jp-chart-2-1536x909.jpg
Nguồn: Precedence Research.

Trong một cuộc thảo luận về AI, Todd Giles, Giám đốc công nghệ của Honeywell Aerospace, cho rằng AI đã chuyển đổi từ lĩnh vực khoa học viễn tưởng thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và ngành công nghiệp hàng ngày của chúng ta.

AI hiện là một phần không thể thiếu trong thiết kế, sản xuất và bảo dưỡng máy bay, thúc đẩy những tiến bộ như bảo dưỡng dự đoán và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Từ việc nâng cao khả năng ra quyết định của phi công đến việc tăng năng suất trên khắp các chức năng kinh doanh, tầm ảnh hưởng của AI đang tăng nhanh chóng.

Một xu hướng lớn đang định hình lại thiết bị điện tử hàng không là sự tích hợp của AI. Các hệ thống thiết bị điện tử hàng không được hỗ trợ bởi AI đang cách mạng hóa cách thức máy bay được điều khiển, giới thiệu các cấp độ tự động hóa, ra quyết định và khả năng dự đoán chưa từng có.

Theo Precedence Research, quy mô thị trường AI trong ngành hàng không toàn cầu ước tính đạt 653,74 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ vượt qua khoảng 9,98 tỷ USD vào năm 2030 với CAGR là 35,38% trong năm 2022-2030.

Trung Pham, nhà khoa học trưởng về AI và máy học tại FAA, lưu ý rằng mặc dù AI vẫn chưa đạt đến mức vận hành máy bay hoàn toàn, nhưng nó đã đạt được những bước tiến trong trí thông minh tăng cường.

Ông nhấn mạnh rằng sức mạnh của AI nằm ở khả năng xử lý và phân tích lượng thông tin khổng lồ, cải thiện nhận thức tình huống trong suốt các chuyến bay. Ông cũng lưu ý đến khả năng phân tích dữ liệu chuyến bay để xác định các phương án thể tăng cường an toàn và hiệu quả trong các hoạt động trong tương lai.

Matt George, CEO của Merlin, đã có lập trường táo bạo hơn về tương lai của AI trong ngành hàng không, đặc biệt là về tính tự chủ. Ông thừa nhận rằng ngay cả những phi công giỏi nhất cũng mắc lỗi và tự động hóa có thể giảm thiểu lỗi của con người.

Các thiết bị điện tử hàng không tích hợp AI có thể giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, từ đó giảm lượng khí thải carbon và giúp máy bay đáp ứng các quy định "xanh" nghiêm ngặt.

Pervinder Johar, CEO của Avathon, đã nói thêm về những cách khác nhau mà AI đang định hình ngành hàng không như quản lý cơ sở hạ tầng cũ kỹ, cải thiện an toàn và chất lượng trong sản xuất và hỗ trợ tính tự chủ trong tương lai.

Các công nghệ AI như thị giác máy tính cũng đang nâng cao khả năng kiểm tra các thành phần máy bay mà con người khó có thể đánh giá, do đó cải thiện tính an toàn và hiệu quả.

Johar hình dung AI đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý sự gia tăng ​​về lưu lượng hàng không đô thị với taxi bay và máy bay không người lái trong tương lai.

Đến năm 2030, AI sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc mở rộng quy mô hoạt động để đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng không đang phát triển.

Tuy nhiên Trung Pham cảnh báo không nên đánh giá quá cao khả năng hiện tại của AI. Dữ liệu là một thách thức quan trọng khác trong hành trình hàng không của AI nhưng việc truy cập và chia sẻ dữ liệu trong toàn ngành thường gặp khó khăn do các lo ngại về quyền riêng tư và quy định.

Các hệ thống AI, đặc biệt là các hệ thống tập trung vào nhận thức, đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu để đào tạo, những thứ không phải lúc nào cũng có sẵn trong thế giới thực.

Thắng Nguyễn