Airbus Beluga, một trong những chiếc máy bay kỳ lạ nhất thế giới, chính thức có hãng hàng không riêng của mình. Hiện tại, một phiên bản mới của Beluga đang thay thế đội bay ban đầu, trở thành xương sống cho một hãng hàng không vận tải độc lập mang tên Airbus Beluga Transport. Beluga được phát triển bởi Airbus vào năm 1994, trên nền tảng máy bay chở khách Airbus A300-600, với mục đích vận chuyển các bộ phận máy bay khổng lồ giữa các nhà máy sản xuất của hãng trên khắp châu Âu. Một chiếc Airbus Beluga ST năm 2004 với lớp sơn ban đầu, có dòng chữ “Super Transporter”. Với chiều dài 56,2 m và sải cánh 44,8 m, Beluga ST có khả năng chở hàng hóa lớn với khoang chứa dài 37,7 m và cao 7,1 m, giúp dễ dàng vận chuyển các cấu kiện máy bay. Ra mắt năm 2018, Beluga XL được phát triển từ Airbus A330 và lớn hơn phiên bản ST, có khả năng chở cùng lúc hai cánh máy bay Airbus A350, thay vì chỉ một. Chiếc Beluga XL đã thực hiện chuyến bay ra mắt thành công vào ngày 19/7/2018, mở ra một chương mới cho dòng máy bay vận tải khổng lồ của Airbus. Beluga XL có khả năng chở hàng hóa nặng tới 51 tấn, giúp nó trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc vận chuyển các vật phẩm khổng lồ, từ máy bay, vệ tinh cho đến thiết bị quân sự. Hình dáng đặc trưng của Beluga, với phần mũi tròn lớn, đã khiến nó được đặt tên theo loài cá voi Beluga ở Bắc Cực và trở thành một trong những máy bay được yêu thích nhất. Trong gần ba thập kỷ, nhiệm vụ chính của Beluga là vận chuyển các phần cấu kiện máy bay Airbus, bao gồm cánh, thân và các bộ phận khác giữa các nhà máy ở Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2022, Airbus ra mắt hãng hàng không vận tải riêng, Airbus Beluga Transport, chuyên sử dụng đội bay Beluga ST để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa khổng lồ toàn cầu. Khoang chứa của Beluga có thể mở rộng bằng cách nâng phần đầu, giúp dễ dàng đưa các vật phẩm quá khổ vào bên trong mà không cần phải tháo rời hoặc điều chỉnh chúng. Một chiếc Beluga chở một phần của máy bay Airbus A330-900. Ngoài các chuyến bay nội bộ của Airbus, Beluga từng tham gia vận chuyển các vật phẩm đặc biệt như vệ tinh, trực thăng và thậm chí là các thiết bị quân sự trong các nhiệm vụ đặc biệt. Với tầm bay 3.000 km, Beluga cần phải dừng lại để tiếp nhiên liệu khi thực hiện các chuyến bay dài từ châu Âu đến Mỹ, với các điểm dừng phổ biến tại Azores và Canada. Benoit Lemonnier, giám đốc Airbus Beluga Transport, cho biết có rất ít lựa chọn trên thị trường dành cho các mặt hàng quá khổ và Airbus Beluga đáp ứng được nhu cầu đó. Mặc dù chỉ có khả năng chở 40-51 tấn, Beluga có khoang chứa lớn hơn 50% so với Boeing 747-8F, giúp nó vận chuyển được những vật phẩm cồng kềnh mà các máy bay khác không thể chứa. Với phần đầu to lớn, Beluga có thể nhạy cảm hơn với gió so với các máy bay khác, nhưng phi hành đoàn được đào tạo đặc biệt để xử lý các tình huống này, đảm bảo an toàn khi bay. Với hình dáng độc đáo và nhiệm vụ đặc biệt, Beluga trở thành chiếc máy bay được yêu thích trong cộng đồng máy bay trên toàn thế giới, đặc biệt là những người yêu thích theo dõi máy bay. Khi Beluga XL dần thay thế Beluga ST trong nhiệm vụ nội bộ của Airbus, dòng máy bay ST sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ vận tải khác, kéo dài thêm 20 năm hoạt động hiệu quả.
Hoàng Hà