Tin tức hàng không

Chia sẻ của bác sĩ Thái Lan phụ trách sự cố SQ321

Hà Nguyễn 30/05/2024 14:27

Ưu tiên hàng đầu của nhóm cứu hộ và nhân viên y tế là nhanh chóng đưa tất cả hành khách bị thương đến bệnh viện.

Sự cố nhiễu động khiến chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines phải hạ cánh khẩn cấp tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) hôm 24/5, một hành khách lớn tuổi người Anh đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Tính đến ngày 29/5, 50 hành khách trên chiếc máy bay gặp nạn vẫn phải điều trị y tế ở Bangkok.

sb.jpg
Bác sĩ Wichanya Birurak và tổng giám đốc Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok. Ảnh: FB.

Tại hiện trường hỗn loạn ở sân bay Bangkok lúc ấy, người chỉ đạo mọi hoạt động cấp cứu y tế liên quan đến sự cố của Singapore Airlines là nữ bác sĩ người Thái Lan Wichanya Burirak.

Niềm đam mê với máy bay tạo động lực cho Wichanya Burirak theo đuổi công việc tại sân bay sau khi tốt nghiệp Đại học Chiang Mai. Chia sẻ với đài truyền hình Thai PBS, Wichanya thừa nhận: "Tôi thích xem máy bay từ khi còn nhỏ".

Kể lại về quyết định lúc đó, cô cho biết: "Ban đầu, nhóm chúng tôi được thông báo máy bay sẽ đáp vào khoảng 4 giờ chiều, nhưng thực tế SQ321 hạ cánh sớm 9 phút. Tôi không có nhiều thời gian để lên kế hoạch sơ tán".

Với kinh nghiệm 12 năm làm việc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok), nữ bác sĩ cho biết đã gặp nhiều trường hợp máy bay hạ cánh khẩn cấp vì nhiễu động. Tuy nhiên, sự cố của Singapore Airlines ở cấp độ quy mô khác.

"Ngay sau khi đánh giá tình hình, tôi liên hệ giám đốc sân bay và yêu cầu phê duyệt thực hiện kế hoạch ứng phó với sự cố mức nguy cơ cao", Wichanya nói.

35b1319e-b799-4623-82a6-22fc6e24.jpg
Hành khách người Australia bị thương trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines chia sẻ với phóng viên khi nhập viện tại Thái Lan. Ảnh: AP.

Nữ bác sĩ khẳng định ưu tiên hàng đầu của nhóm cứu hộ và nhân viên y tế là đưa tất cả hành khách bị thương đến bệnh viện trong vòng 2 giờ sau khi hạ cánh khẩn cấp.

Xe cứu thương vận chuyển các phi công và thành viên phi hành đoàn đến bệnh viện Samitivej Srinakarin (cách sân bay 19 km) trong vòng 15 phút, rút ngắn một nửa thời gian so với điều kiện bình thường.

Trước khi bước vào máy bay, nhóm y bác sĩ cứu hộ được biết một hành khách đã tử vong. Khi ấy, cabin của chiếc Boeing 787 hư hỏng nặng với nhiều ngổn ngang từ hành lý đến dụng cụ ăn uống, mặt nạ dưỡng khí... Cảnh tượng khi ấy khiến hành khách trên khoang khó giữ bình tĩnh.

bdaeaea3518e3404195b983bf06e556b.jpg
Khung cảnh hỗn loạn trên cabin chiếc máy bay của Singapore Airlines. Ảnh: ABC.

Chính quyền Thái Lan xác nhận với đài truyền hình Thai PBS hầu hết chấn thương mà hành khách bị thương gặp phải liên quan đến cột sống hoặc phần đầu. Tổng cộng có khoảng hơn 10 người phải thực hiện phẫu thuật.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong gửi lời cảm ơn chính quyền và các cơ quan Thái Lan đã giúp đỡ sơ tán hành khách và phi hành đoàn, đồng thời chăm sóc y tế cho những người bị thương.

Hà Nguyễn