Tàu khách

Airbus vượt trội trong dự báo đội bay thương mại 10 năm tới

Hoàng Hà 22/10/2024 08:51

Dự báo đội bay thương mại toàn cầu từ năm 2025 đến 2034 cho thấy Airbus chiếm ưu thế vượt trội với hơn 11.200 máy bay mới được giao, đánh dấu sự thống trị trên thị trường hàng không toàn cầu.

Dàn máy bay nổi tiếng của của Airbus. Ảnh: Simple Flying.
Dàn máy bay nổi tiếng của của Airbus. Ảnh: Simple Flying.

Theo báo cáo Dự báo Đội bay Thương mại và Bảo dưỡng, Sửa chữa 2025 từ Aviation Week, giai đoạn 2025-2034 sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa Airbus và Boeing trong việc cung cấp máy bay thương mại mới. Trong đó, Airbus dự kiến sẽ giao hơn 11.200 máy bay, chiếm 51% tổng số đơn hàng toàn cầu, trong khi Boeing sẽ chiếm khoảng 40% với 8.800 máy bay. Tổng cộng, hai tập đoàn hàng không lớn này sẽ cung cấp đến 91% số lượng máy bay mới trên toàn thế giới.

Airbus và Boeing: Cạnh tranh trực tiếp

Một trong những động lực chính giúp Airbus vượt qua đối thủ là sự phổ biến của dòng máy bay thân hẹp Airbus A320neo.

"Nhu cầu về các loại máy bay thân hẹp tiết kiệm nhiên liệu như Airbus A320neo ngày càng tăng, đặc biệt là trên các tuyến bay ngắn và trung bình”, ông John Schmidt, nhà phân tích hàng không tại Aviation Week, cho biết.

Đáng chú ý, hơn 70% số máy bay mới được giao trong thập kỷ tới sẽ thuộc hai dòng máy bay chủ lực là Airbus A320neo và Boeing 737 MAX. Các máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350 cũng tiếp tục có nhu cầu lớn, đặc biệt trên các tuyến bay dài và các nhiệm vụ vận tải hàng hóa quốc tế.

Không chỉ về số lượng máy bay mới, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu (MRO) cũng dự kiến phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới. Theo dự báo, nhu cầu MRO sẽ tăng trưởng trung bình 3,2% mỗi năm, đạt giá trị gần 1,4 nghìn tỷ USD trong thập kỷ này.

Ông Mark Gallagher, chuyên gia phân tích tại Aviation Week, cho hay với việc máy bay và động cơ ngày càng được sử dụng nhiều hơn và có tuổi thọ kéo dài, các dịch vụ đại tu động cơ sẽ trở nên vô cùng quan trọng. "Dự kiến, sẽ có hơn 95.000 sự kiện đại tu động cơ trong 10 năm tới, tạo ra nhu cầu 557,6 tỷ USD chỉ riêng cho thị trường này”, ông nói.

Thị trường MRO đang tận dụng sự tăng trưởng của ngành hàng không sau đại dịch COVID-19. Máy bay cũ dần được thay thế bởi các dòng máy bay hiện đại hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, đồng thời kéo theo nhu cầu bảo dưỡng tăng cao để duy trì hiệu suất hoạt động.

Đội bay toàn cầu tăng trưởng bền vững

Theo dự báo, đến năm 2033, số lượng máy bay hoạt động trên toàn cầu sẽ đạt 44.600 chiếc, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) là 3,1%. Điều này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu sau đại dịch.

Dòng máy bay thân hẹp sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phục hồi này. Tỷ lệ tăng trưởng của dòng máy bay này được dự báo sẽ cao hơn so với các dòng máy bay thân rộng.

"Chúng tôi nhận thấy các hãng hàng không đang ưu tiên sử dụng máy bay thân hẹp cho các tuyến bay ngắn và trung bình nhằm tối ưu hóa chi phí và tăng cường hiệu quả hoạt động”, ông Peter Harrison, nhà phân tích thị trường tại Aviation Week, chia sẻ.

Dòng máy bay thân rộng, mặc dù có sự phục hồi chậm hơn, vẫn sẽ duy trì được mức độ quan trọng trong việc vận tải hàng hóa và hành khách trên các tuyến bay quốc tế dài. Airbus A350 và Boeing 787 là hai dòng máy bay sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc này với số lượng giao hàng lớn trong những năm tới.

Nhiều chuyên gia cho rằng với tiến độ sản xuất hiện tại, Airbus có nguy cơ không đạt được mục tiêu năm nay. Ảnh: Aircharter.co.uk
Dự báo đội bay thương mại toàn cầu từ năm 2025 đến 2034 cho thấy Airbus chiếm ưu thế vượt trội. Ảnh: Aircharter.co.uk

Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc chuyển đổi sang các loại máy bay thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn, sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong thập kỷ tới. Các hãng hàng không ngày càng quan tâm đến việc giảm thiểu phát thải CO2, đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động thông qua việc sử dụng các loại nhiên liệu bền vững (SAF) và công nghệ động cơ hybrid.

"Việc thay thế các máy bay cũ bằng những dòng máy bay mới, kết hợp với việc sử dụng nhiên liệu sinh học và công nghệ tiên tiến, sẽ giúp ngành hàng không tiến xa hơn trong lộ trình giảm phát thải”, ông David Legrand, chuyên gia năng lượng tại Airbus, nhấn mạnh.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng trong số hơn 42.000 chiếc máy bay mới dự kiến được giao trong vòng 20 năm tới, khoảng 30% trong số đó sẽ là các dòng máy bay thế hệ mới. Điều này góp phần làm giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính.

Kết luận, báo cáo dự báo đội bay thương mại 10 năm tới cho thấy Airbus không chỉ chiếm ưu thế về số lượng máy bay giao hàng, mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phát triển bền vững của ngành hàng không toàn cầu. Việc đầu tư vào các dòng máy bay hiện đại và các công nghệ tiên tiến sẽ là chìa khóa giúp ngành hàng không đạt được các mục tiêu về tăng trưởng và bảo vệ môi trường trong tương lai.

Hoàng Hà