Tin tức hàng không

Tương lai bất định của dự án máy bay Boeing 777X

Thắng Nguyễn 19/10/2024 05:06

Tình hình tài chính ảm đạm, ảnh hưởng từ cuộc đình công và các lỗi kỹ thuật vẫn chưa được khắc phục khiến ngày bàn giao máy bay chở khách được kỳ vọng nhất của Boeing tiếp tục bị đẩy lùi.

Trong một thông điệp công khai vừa gửi đến nhân viên, Kelly Ortberg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing, thừa nhận rằng công ty đang trong tình thế khó khăn về mặt tài chính.

Cuộc đình công của công nhân nhà máy ở Washington cũng khiến Boeing phải tạm dừng các cuộc thử nghiệm dòng máy bay 777X của mình.

777X có hai biến thể là 777-8 và 777-9. Với biến thể 777-9, ngày đưa vào sử dụng bị hoãn lại đến năm 2026, chậm gần 1 năm so với kế hoạch trước đây. Trong khi đó 777-8 bị hoãn đến năm 2028.

shutterstock_2407684687.jpg
Máy bay 777X vẫn chưa hoàn tất quá trình thử nghiệm lấy chứng nhận. Ảnh: Simple Flying.

Đề bù đắp lại cho sự trì hoãn này, máy bay 767F của Boeing được chính phủ Mỹ cấp phép tiếp tục sản xuất cho đến năm 2033. Theo kế hoạch ban đầu, mẫu máy bay này sẽ ngưng sản xuất từ năm 2026.

Chỉ vài tháng trước, lãnh đạo của nhà sản xuất máy bay Mỹ vẫn lạc quan về tương lai của 777X.

Trong báo cáo tài chính quý II công bố ngày 31/7, David Calhoun, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing, cho biết 777-9 đã nhận được ủy quyền kiểm tra loại (TIA) và bắt đầu thử nghiệm bay chứng nhận với sự giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Theo ông Calhoun, 777-9 đã trải qua hơn 1.200 chuyến bay, 3.500 giờ bay trên nhiều khu vực và điều kiện khí hậu khác nhau. Chứng nhận thử nghiệm bay sẽ tiếp tục xác nhận tính an toàn, độ tin cậy và hiệu suất của máy bay.

Vào thời điểm đó, Brian West, Giám đốc tài chính (CFO) và là Phó chủ tịch của Boeing, cho biết thêm rằng dự kiến ​​777-9 đi vào hoạt động vào năm 2025.

Ông cũng khẳng định đầu tư vào 777X sẽ mất thời gian thu hồi nhưng mang lại khoản nhuận lớn.

Tình hình tiền mặt của Boeing đã xấu đi trong vài tháng qua, chủ yếu là do cuộc đình công của 33.000 thợ máy. Trong bản cập nhật ngày 14/10, công ty xếp hạng tín dụng S&P Global cho biết Boeing sẽ mất khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng cho đến khi đình công chấm dứt.

boeing-777x-flying-by-tom-boon-simple-flying.jpg
Các khách hàng bắt đầu mất kiên nhẫn với dự án phát triển máy bay dài nhất lịch sử của Boeing. Ảnh: Simple Flying.

Vào ngày 13/9, tại Hội nghị Morgan Stanley Laguna, CFO của Boeing đã nói về một số vấn đề liên quan đến 777X.

Boeing phát hiện các vết nứt trong giá đỡ động cơ. Ngoài ra còn có một vấn đề với việc gắn động cơ vào hai máy bay thử nghiệm 777-9 khác của Boeing. Sự cố này khiến việc thử nghiệm 777X bị trì hoãn.

777X sử dụng động cơ GE9X lớn hơn và nặng hơn so với động cơ trên tàu bay Boeing hiện có, đòi hỏi giá đỡ được thiết kế đặc biệt hơn.

Tính đến giữa tháng 10, hoạt động thử nghiệm trên dòng máy bay này vẫn chưa được khởi động lại

Dù trường hợp có thế nào đi nữa, sự chậm trễ mới nhất đối với dòng máy bay chủ lực tương lai sẽ tác động mạnh tới vị thế của Boeing. Các hãng hàng không lớn như Lufthansa và Emirates dự đoán Boeing sẽ hoãn giao hàng máy bay đến tháng 2/2026.

Lãnh đạo những hãng này đã công khai bày tỏ sự không hài lòng với việc Boeing không thể giao máy bay đúng hạn.

Airbus, đối thủ của Boeing tại châu Aaum cũng đã nhận được khá nhiều lời chỉ trích do sự chậm trễ trong việc giao máy bay. Hãng đang phải vật lộn với vấn đề thiếu hụt nguồn cung để giao máy bay đúng hạn.

Khi đi vào hoạt động, 777X sẽ là máy bay chở khách lớn nhất thế giới đang được sản xuất. Được thiết kế để thay thế tàu bay hai lối đi cỡ lớn như Boeing 747 Airbus A380, 777X đã nhận tổng cộng 540 đơn đặt hàng.

777X được công bố lần đầu tiên vào năm 2013 - phát triển dựa trên 777-300ER và kết hợp nhiều công nghệ hiện đại có trên 787 Dreamliner - hai mẫu máy bay tiên tiến nhất trong gia đình Boeing.

Ban đầu Boeing tuyên bố sẽ hoàn thành thử nghiệm máy bay vào năm 2020 nhưng việc này đã kéo dài đến hiện tại.

Thắng Nguyễn