Hàng không Trung Quốc độc chiếm đường bay kết nối với châu Âu
Các hãng hàng không châu Âu không bay qua Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine - điều mang lại cho các hãng bay Trung Quốc lợi thế rõ rệt về chi phí và giờ bay.
Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr, phát biểu tại một sự kiện ở Brussels (Bỉ) vào ngày 16/10, cho biết các hãng hàng không Trung Quốc có lợi thế to lớn vì họ không phải trả chi phí khí thải và có thời gian bay ít hơn 3 giờ khi được phép qua không phận của Nga.
Lufthansa cho biết họ đang mất tới 500.000 euro cho mỗi chuyến bay từ Frankfurt (Đức) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Đó là lý do khiến hãng sắp đóng cửa đường bay này.
Trong khi đó, 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đã thu được 111,1 tỷ nhân dân tệ (15,6 tỷ USD) tiền trợ cấp hoặc tài trợ của chính phủ, Bloomberg dẫn báo cáo thường niên của các hãng hàng không cho thấy.
Trước đây cả Lufthansa và Air France-KLM chọn phương thức liên danh với Air China và China Eastern Airlines để khai thác các chuyến bay kết nối châu Âu và Trung Quốc.
Trong khi đó China Eastern có trụ sở tại Thượng Hải nắm giữ 4,7 % cổ phần trong tập đoàn hàng không Air France-KLM. Tuy nhiên, mối liên kết này đã bị đình chỉ trong đại dịch.
British Airways và Virgin Atlantic Airways cũng đã loại bỏ một số tuyến bay đến Trung Quốc, với việc Virgin đình chỉ các chuyến bay giữa London Heathrow và Thượng Hải từ tháng 10.
Theo Bloomberg, hãng hàng không Trung Quốc đã tăng thêm nhiều chuyến bay đến châu Âu, vượt xa mức năm 2019 và đang cung cấp giá vé máy bay cực kỳ cạnh tranh.
Theo dữ liệu từ công ty hàng không Cirium, đến cuối năm 2024, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 75% công suất ghế trên tất cả các chuyến bay đến và đi từ nước này tới Đức và Pháp. Và họ sẽ chiếm 100% thị phần các chuyến bay đến Italy cũng như 95% thị phần các chuyến bay đến Anh.
Giám đốc điều hành KLM Marjan Rintel đã lên tiếng vào đầu tháng 10, kêu gọi EU hành động chống lại sự cạnh tranh "không công bằng" của các hãng hàng không Trung Quốc.
Air-France và KLM cũng đang vận động chính phủ Pháp hạn chế số chuyến bay mà các hãng hàng không Trung Quốc có thể thực hiện tới châu Âu, nhằm bảo vệ các hãng hàng không trong khu vực khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh, Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết.
Yêu cầu của tập đoàn hàng không có trụ sở tại Paris có thể bao gồm việc yêu cầu hoãn các quyền lưu thông hàng không hiện tại giữa Pháp và Trung Quốc.
Trong khi đó, Lufthansa đang thúc đẩy chính phủ Berlin đi đầu trong việc cảnh báo Bắc Kinh về vấn đề cạnh tranh méo mó.
Đây không phải là lần đầu tiên hàng loạt chuyến bay từ Trung Quốc khiến các quốc gia khác khó chịu. Trong đại dịch Covid-19, các hãng hàng không Trung Quốc bay vào Mỹ với quyền tiếp cận không bị hạn chế trong khi các hãng hàng không của Mỹ lại đang bị cản trở khi bay vào Trung Quốc.
Điều này dẫn đến việc chính quyền hai bên đã giới hạn số lượng chuyến bay tới cả 2 nước.
Kể từ đó, hoạt động du lịch giữa Mỹ và Trung Quốc sụp đổ. Trung Quốc rất muốn khôi phục số lượng chuyến bay giữa hai nước, nhưng con số hiện tại vẫn chỉ bằng 15% so với năm 2019.
Mỹ không muốn tăng số lượng các chuyến bay, đặc biệt là khi đang có sự cạnh tranh không công bằng giữa các hãng hàng không.
Theo đài DW, United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines của Mỹ hoàn toàn không quan tâm đến việc bay nhiều hơn đến Trung Quốc vì những lý do tương tự như các hãng hàng không châu Âu.