Trong nước

Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột: Bước phát triển mới hướng tới tương lai

Theo Báo Xây Dựng 30/05/2024 00:10

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải công bố kế hoạch điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Quy hoạch mới này hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi tích cực, kết hợp hài hòa giữa phát triển hạ tầng hiện đại và bảo tồn văn hóa địa phương.

airport-26.11-1920x1410.jpg
Buôn Ma Thuột định hướng phát triển cảng hàng không trong tầm nhìn dài hạn. Ảnh: The Saigon Times.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột với diện tích 256 ha, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 7 km về phía Đông Nam, hiện đang đối mặt với tình trạng quá tải do sự tăng trưởng nhanh chóng. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là đạt 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Việc điều chỉnh quy hoạch là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo kết nối ngành và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công ty TNHH Một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh khu bay. Phương án tối ưu được lựa chọn là giữ nguyên đường cất hạ cánh, đường lăn nối, sân đỗ máy bay hiện hữu và xây dựng thêm đường lăn song song, bảy đường lăn nối, cùng hai đường lăn thoát nhanh ở hai đầu đường cất hạ cánh. Điều này sẽ giúp đáp ứng công suất khai thác lên đến 10 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu. Phương án này cũng bao gồm đề xuất nắn tuyến đường nối đại lộ Đông Tây và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thuận lợi cho phát triển dài hạn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh hàng không và du lịch luôn có mối quan hệ mật thiết. Do vậy, việc thiết kế nhà ga hành khách phải tôn lên vẻ đẹp và văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên, góp phần thu hút du lịch và phát triển kinh tế địa phương.

Trong phần quy hoạch nhà ga, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án và đề xuất lựa chọn phương án xây dựng nhà ga hành khách mới T2, kết nối với nhà ga hiện hữu T1 bằng đường dẫn dài khoảng 240 m. Phương án này đảm bảo công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và mở rộng lên 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

image00320240528182735.jpg
Thời kỳ sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch mở rộng nhà ga nâng tổng công suất nhà ga lên 7 triệu hành khách/năm.

Đối với quy hoạch giao thông kết nối, tư vấn đề xuất xây dựng đoạn đường nối dài 4,5 km nối điểm đầu cao tốc với đại lộ Đông Tây, cắt qua một phần của ranh giới quy hoạch hiện tại. Điều này đảm bảo quỹ đất quy hoạch cho nhà ga hành khách và các công trình phục vụ mặt đất đồng bộ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Việc quy hoạch mới này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, và du lịch của Đắk Lắk, đưa Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm vận tải hàng không hiện đại và phát triển bền vững trong tương lai.

Theo Báo Xây Dựng