Vietjet Air

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF

Đình Kiên, Vân Khanh 17/10/2024 14:32

Vietjet Air vừa thực hiện 2 chuyến bay có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF cung cấp bởi Petrolimex Aviation.

Sáng ngày 17/10, chuyến bay có sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) của Vietjet Air đã cất cánh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay đầu tiên có dùng nhiên liệu bền vững của Vietjet hạ cánh tại Melbourne (Australia), tiếp sau là chuyến đến Seoul (Hàn Quốc).

picture.jpg
Nghi thức tra nạp nhiên liệu bền vững SAF sáng 17/10. Ảnh: Petrolimex Aviation.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng gửi lời chúc mừng đến Vietjet Air và Petrolimex Aviation khi thành công tổ chức chuyến bay quốc tế đầu tiên có sử dụng SAF.

Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là niềm tự hào của toàn ngành, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khẳng định Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của hàng không quốc tế.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng tái khẳng định cam kết với cộng đồng quốc tế về việc Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vị này cho biết: "Theo dự báo, Việt Nam sẽ đạt lượng phát thải khoảng 64,3 triệu tấn CO2 vào năm 2025, 88,1 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Lượng phát thải của toàn ngành giao thông vận tải Việt Nam khoảng 17,4% trong tổng lượng phát thải của Việt Nam. Trong đó riêng lĩnh vực đường bộ khoảng 85%, hàng không 5%".

opensky_dvt.jpg
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Đình Kiên.

Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chủ động phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp để bảo đảm việc sử dụng SAF luôn gắn với an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác bay và hoạt động tại cảng hàng không theo quy định của pháp luật Việt Nam và quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Chia sẻ thêm về sự kiện này, Tổng giám đốc Vietjet Air, ông Đinh Việt Phương, cho biết hai chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF mang đến trải nghiệm thân thiện môi trường cho du khách.

Hãng cam kết tiếp tục góp phần giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không và phát triển bền vững bằng các chuyến bay tương tự.

Đây cũng là một hoạt động thuộc chuỗi dự án phát triển bền vững, hướng đến giảm thải carbon, được hãng bắt đầu từ hơn 10 năm trước.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đánh giá cao hoạt động tra nạp SAF cho các chuyến bay quốc tế của Vietjet.

Ông cho biết đây là cột mốc quan trọng với Petrolimex Aviation và Petrolimex. Tập đoàn cam kết tạo điều kiện để Petrolimex Aviation tiếp tục nghiên cứu, phát triển và cung ứng sản phẩm SAF lâu dài, hướng tới trở thành doanh nghiệp năng lượng xanh.

SAF được xem là nhiên liệu tương lai của ngành hàng không. Bên cạnh những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thì chi phí sản xuất SAF sẽ tiếp tục giảm góp phần đảm bảo nhiên liệu SAF trên các chuyến bay thương mại.

Bên cạnh Vietjet Air, trước đó ngày 27/5, Vietnam Airlines khai thác chuyến bay từ Singapore về Việt Nam sử dụng nhiên liệu phối trộn SAF.

Theo đánh giá của ICAO, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là giải pháp tối ưu nhất và quan trọng nhất để đạt phát thải ròng CO2 bằng 0 trong hoạt động hàng không dân dụng.

Mức giá nhiên liệu SAF hiện nay trên thị trường đắt gấp 2-6 lần nhiên liệu hàng không Jet A1 truyền thống và nguồn cung còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được 0,1% nhu cầu của các hãng hàng không toàn cầu.

SAF là loại nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu máy bay truyền thống có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chìa khóa cho tác động của SAF nằm ở vòng đời của nó. Khi bị đốt cháy, SAF vẫn tạo ra lượng khí thải tương tự do nhiên liệu hóa thạch thải ra. Nhưng không giống như nhiên liệu thông thường lấy tài nguyên hóa thạch từ lòng đất và thải carbon vào khí quyển, SAF chủ yếu sử dụng nhiên liệu là một phần của chu trình xả thải hiện tại trong nhiều nguyên liệu đầu vào khác nhau, ví dụ như tái chế dầu ăn đã qua sử dụng.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu về SAF dự kiến ​​sẽ tăng lên 18,35 triệu tấn vào năm 2030, từ mức 240.000 tấn năm 2022.

Ở thị trường quốc tế, nhiều tổ chức đã có kế hoạch sử dụng SAF dài hạn. Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tất cả các chuyến bay quốc tế khởi hành sử dụng hỗn hợp khoảng 1% SAF từ năm 2027. United Airlines (Mỹ) đã cam kết mua tới 1 triệu gallon (tương đương hơn 3,78 triệu lít) SAF từ nhà sản xuất Neste MY. Hiện tại, hãng hàng không này chỉ sử dụng 0,1% SAF trộn vào nhiên liệu máy bay truyền thống.

Năm 2023, hãng bay Virgin Atlantic (Anh) thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% SAF.

Đình Kiên, Vân Khanh