Tin tức

4,6 giây kinh hoàng bên trong chuyến bay SQ321

Hoàng Anh 29/05/2024 20:13

Cuộc điều tra cho thấy, sự cố xảy ra trên chuyến SQ321 của Singapore Airlines do sự thay đổi nhanh chóng của trọng lực và độ cao máy bay.

Bộ Giao thông Vận tải Singapore (MOT) cho biết thay đổi nhanh chóng về trọng lực là nguyên nhân gây nên sự cố khiến một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Kết luận sơ bộ đưa ra sau cuộc kiểm tra hộp đen và máy ghi âm buồng lái chiếc SQ321 của Singapore Airlines.

Vào lúc 15h49 ngày 21/5 theo giờ Singapore, lực G (gia tốc trọng trường) dao động giữa 0,44G và 1,57G (cơ thể có cảm giác nặng hơn 1,57 lần so với thực tế) trong thời gian 19 giây. Giáo sư Rico Merkert, chuyên gia hàng không tại Đại học Sydney nói con số này nằm ngoài phạm vi trọng lực mà hành khách trải nghiệm trên một chuyến bay thông thường, trong khoảng từ 0,7G đến 1,3G.

Cùng lúc, độ cao của máy bay tăng lên không kiểm soát, đạt đỉnh điểm 11.380 m. Chế độ lái tự động được kích hoạt để điều chỉnh độ cao xuống 11.277 m.

anh-chup-man-hinh-2024-05-29-luc-18.08.43.png
Khung cảnh hỗn loạn trên khoang hành khách SQ321. Ảnh: Reuters.

Vài giây sau, SQ321 trải qua sự thay đổi nhanh chóng về trọng lực khi gia tốc theo phương thẳng đứng giảm từ dương 1,35G xuống âm 1,5G trong vòng 0,6 giây, khiến hành khách cảm giác nhẹ bẫng đi.

“Những người không thắt dây an toàn bị bay lên trần vì sự thay đổi này”, thông báo của Bộ GTVT Singapore có đoạn.

Một giây sau, gia tốc tăng từ âm 1,5G lên dương 1,5G, kéo dài trong 4 giây. Những thay đổi đột ngột lên tới 3G trong khoảng 4,6 giây khiến máy bay giảm 54 m độ cao, tương đương tòa nhà 15 tầng.

Khi trọng lực thay đổi quá nhanh, dữ liệu cho thấy các phi công ngắt chế độ lái tự động. Họ tự điều khiển máy bay trong 21 giây rồi kích hoạt lại chế độ lái tự động vào thời điểm 44 giây sau những rung lắc ban đầu.

Trong 24 giây tiếp theo, có nhiều biến động nhẹ từ dương 0,9G đến dương 1,1G. Khi tiếp viên thông báo có hành khách bị thương, tổ lái quyết định chuyển hướng đến sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Trên đường tới đó, các phi công đã yêu cầu dịch vụ y tế hỗ trợ máy bay khi đến nơi.

5 ngày sau khi hạ cánh ở Thái Lan, chiếc 777-300ER đã trở về Singapore chiều 26/5. Ảnh minh hoạ: Reuters.
Chiếc Boeing 777-300ER trở về Singapore chiều 26/5, sau 5 ngày lưu lại Thái Lan. Ảnh minh hoạ: CNA.

Hành khách kể trải nghiệm hôm 21/5 như đi tàu siêu tốc. Những người không thắt dây an toàn văng ra khỏi ghế hoặc bay lên trần. Số khác va phải đồ đạc, bộ phận trong cabin, khiến họ chảy máu đầu và tai.

Khoang hành khách chịu hư hỏng khá nặng, tấm ốp trần vỡ tung, mặt nạ dưỡng khí treo lủng lẳng, đồ đạc và thức ăn vương vãi khắp sàn. Bệnh viện Samitivej Srinakarin ở thủ đô Bangkok ngày 29/5 xác nhận vẫn còn 26 người đang nằm điều trị.

Sau sự cố SQ321, Singapore Airlines có nhiều thay đổi trong chính sách nhằm đảm bảo an toàn cho cả hành khách và tiếp viên. Hãng không phục vụ đồ uống nóng và thức ăn khi đèn hiệu cài dây an toàn bật sáng.

Phi hành đoàn thuộc Singapore Airlines duy trì việc cài hoặc đóng chặt tất cả đồ dùng và thiết bị rời trong cabin để đề phòng mọi tình huống xấu. Đồng thời, họ phải giám sát và hỗ trợ những hành khách cần di chuyển vào khu vực vệ sinh, nhắc việc quay lại chỗ ngồi và thắt dây an toàn.

Không chỉ hành khách, các thành viên phi hành đoàn phải trở về chỗ ngồi và cài dây an toàn khi đèn báo bật sáng.

Hoàng Anh