Tin tức hàng không

COMAC đổi tên ARJ21 thành C909

Thắng Nguyễn 15/10/2024 11:06

Hình ảnh chiếc máy bay được sơn mới xuất hiện trên các diễn đàn dành cho người đam mê hàng không và phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc.

COMAC, hãng sản xuất máy bay quốc doanh của Trung Quốc, đã sơn một trong những máy bay tầm gần ARJ21 của mình thành C909. Nhãn hiệu này phù hợp với quy ước đặt tên của nhà sản xuất này cho các mẫu máy bay của mình, Reuters ngày 14/10 đưa tin.

Chiếc máy bay ARJ21 được sơn dòng chữ "C909" màu xanh trên đuôi tại sân bay Phố Đông Thượng Hải vào cuối tuần trước.

Hình ảnh được chụp bởi 2 thành viên của trang web chuyên đăng tải hình ảnh máy bay Jetphotos.com và 1 thành viên của Planespotters.net.

Ngoài ra những hình ảnh khác về máy bay này cũng xuất hiện trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc vào ngày 14/10.

24101403420475.jpg
Ảnh: Canoc.
24101403420471.jpg
Ảnh: Canoc.
2410140342032.jpg
Ảnh: Canoc.
24101403420361.jpg
Ảnh: Canoc.
24101403420241.jpg
Ảnh: Canoc.
24101403420377.jpg
Ảnh: Canoc.

Chiếc máy bay được chụp ảnh có số đăng ký B-099A và số seri sản xuất 10156, thuộc về COMAC và được đăng ký là máy bay thử nghiệm ARJ21, theo dữ liệu theo dõi Flightradar24.

Cơ sở dữ liệu của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) vẫn ghi máy bay phản lực tầm gần của COMAC là ARJ21. ICAO chưa đưa ra thông báo về việc này.

Thực tế, việc đổi tên các mẫu máy bay để tạo thành một thương hiệu duy nhất khá phổ biến trong ngành hàng không. Airbus đã đổi tên CSeries của Bombardier thành A220 vào năm 2018 sau khi mua lại chương trình phát triển máy bay này.

Theo Reuters, mặc dù mới chỉ là đồn đoán, nhiều khả năng COMAC đổi nhãn hiệu máy bay trước khi triển lãm hàng không chính của Trung Quốc tại Châu Hải, Quảng Đông, diễn ra vào tháng tới.

Động thái này cho thấy ý định tăng tính nhận diện của máy bay Trung Quốc. Bắc Kinh đang quyết tâm thể hiện máy bay được sản xuất trong nước có thể thay thế toàn diện cho máy bay của các gã khổng lồ phương Tây như Airbus và Boeing, Reuters bình luận.

ARJ21 đã đi vào hoạt động vào năm 2016 và được nhiều hãng hàng không Trung Quốc và hãng hàng không TransNusa của Indonesia khai thác.

Các nhà phân tích thị trường cho biết máy bay tầm gần và cũng là máy bay thương mại đầu tiên của Trung Quốc vẫn chưa có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

Chiếc máy bay tiếp theo của COMAC là C919 thân hẹp, đã hoạt động vào năm 2023. Nhà sản xuất máy bay này cho biết họ đang thiết kế một chiếc máy bay thân rộng hai lối đi có tên là C929.

Doanh nghiệp cũng đã ngụ ý nhắc đến chiếc C939 thậm chí còn lớn hơn trong tương lai.

C929 đã được đổi tên vào năm 2023 từ CR929 sau khi Nga rút khỏi dự án phát triển máy bay thân rộng chung giữa 2 nước.

Năm nay, COMAC đã tăng kế hoạch bán hàng và sản xuất và đã tiếp thị máy bay của mình bên ngoài Trung Quốc. Nhưng các nguồn tin trong ngành cho rằng COMAC còn lâu mới có thể thâm nhập vào thị trường quốc tế, đặc biệt là khi không có chứng nhận chuẩn từ EU hoặc Mỹ.

Thắng Nguyễn