Tin tức

Boeing đối mặt khó khăn về tài chính: Liệu phá sản có gần kề?

Hoàng Hà 13/10/2024 07:43

Nhiều báo cáo cho rằng Boeing có thể bị hạ xếp hạng tín dụng và một số nhân viên đình công của hãng cho rằng công ty này có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Các chuyên gia kinh tế đã đưa ra ý kiến, chỉ ra rằng mỗi ngày nhân viên đình công, Boeing mất hàng triệu USD và thiệt hại này có thể vượt 1 tỷ USD trong vòng một tháng. Tuy nhiên, khả năng Boeing phải nộp đơn xin phá sản lớn đến đâu?

Một tháng sau cuộc đình công của thợ máy Boeing

Cuộc đình công của thợ máy Boeing đã kéo dài hơn một tháng và làm cho tình hình tài chính của hãng càng thêm tồi tệ. Theo ước tính từ các chuyên gia, mỗi ngày thợ máy đình công khiến Boeing mất hàng triệu USD.

Tiến sĩ Bahram Adrangi, giáo sư kinh tế tại Đại học Portland, bang Oregon (Mỹ), cho biết hãng có thể mất hơn 1 tỷ USD mỗi tháng nếu cuộc đình công tiếp tục. Đây là một con số đáng kể, nhất là khi Boeing đã phải chịu tổn thất khoảng 30 tỷ USD kể từ năm 2019.

Mỗi ngày nhân viên đình công, Boeing mất hàng triệu USD. Ảnh: Shutterstock.
Mỗi ngày nhân viên đình công, Boeing mất hàng triệu USD. Ảnh: Shutterstock.

Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi các cuộc đàm phán giữa Boeing và Hiệp hội Thợ máy Quốc tế liên tục thất bại. Sự bế tắc trong các cuộc thảo luận về hợp đồng lao động đã dẫn đến việc nhiều công nhân bỏ việc và tổ chức biểu tình tại khu vực Seattle, bang Washington, làm gián đoạn các hoạt động sản xuất của hãng.

Cuộc đình công này đã gây áp lực lên khả năng hoàn thành các đơn đặt hàng máy bay của Boeing. Khi không thể giao máy bay đúng hạn, Boeing phải đối mặt với việc mất đi lòng tin của khách hàng, trong khi chi phí sản xuất và duy trì hoạt động gia tăng từng ngày.

Khả năng hạ xếp hạng tín dụng

Cuộc đình công không chỉ gây thiệt hại trước mắt về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vay vốn của Boeing. Theo báo cáo từ S&P Global, Boeing có thể sẽ bị hạ xếp hạng tín dụng do lượng tiền mặt của hãng giảm mạnh trong thời gian đình công kéo dài. Hãng dự kiến sẽ phải chịu chi phí vay nợ cao hơn, với lãi suất có thể tăng từ 5% lên tới 8-9%.

Khi khả năng vay vốn bị ảnh hưởng, Boeing sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì các chi phí vận hành, bao gồm các khoản đầu tư vào dây chuyền sản xuất và các dự án máy bay mới. Điều này đẩy hãng vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", khi không chỉ phải đối phó với các khoản nợ mà còn phải đối mặt với chi phí tăng cao cho các dự án hiện tại.

Dù nhiều nhân viên lo ngại về nguy cơ phá sản, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng điều này khó có thể xảy ra. Ảnh: Shutterstock.
Dù nhiều nhân viên lo ngại về nguy cơ phá sản, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng điều này khó có thể xảy ra. Ảnh: Shutterstock.

Một trong những dự án quan trọng mà Boeing đang phải trì hoãn là dòng máy bay 777X. Hãng đã phải hoãn việc giao hàng dòng máy bay này đến năm 2026 để tập trung giải quyết các vấn đề kỹ thuật và cải thiện tình hình tài chính. Việc hoãn giao máy bay sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền của Boeing trong nhiều năm tới, khiến nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng hãng có thể duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Không chỉ đình công, Boeing còn đang đối mặt với nhiều vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng. Một trong những sự cố gần đây liên quan đến dòng máy bay Alaska Airlines, khi các lỗi kỹ thuật về cửa máy bay đã khiến cho quá trình sản xuất bị gián đoạn. Các vấn đề kỹ thuật này không chỉ làm tăng chi phí sửa chữa mà còn làm chậm tiến độ sản xuất, gây thiệt hại lớn cho Boeing.

Ngoài ra, các khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của Boeing. Hãng gặp phải những thách thức trong việc tìm kiếm các linh kiện và phụ tùng cần thiết cho việc lắp ráp máy bay. Điều này khiến quá trình hoàn thành các đơn đặt hàng bị đình trệ, đồng thời làm gia tăng chi phí sản xuất.

Không có khả năng phá sản

Mặc dù những lo ngại về nguy cơ phá sản của Boeing đang gia tăng, các chuyên gia kinh tế cho rằng kịch bản này khó có thể xảy ra ngay lập tức.

Tiến sĩ Bahram Adrangi cho biết nguy cơ Boeing phải nộp đơn xin phá sản chỉ ở mức dưới 35%. Điều này có nghĩa rằng, mặc dù tình hình tài chính của hãng đang rất nghiêm trọng, nhưng hãng vẫn còn nhiều cơ hội để phục hồi nếu có những điều chỉnh hợp lý.

Một trong những giải pháp mà Boeing có thể thực hiện là tái cấu trúc hoạt động của mình. Điều này có thể bao gồm việc cắt giảm chi phí, tối ưu hóa các quy trình sản xuất và tìm cách thu hút thêm vốn đầu tư từ các đối tác chiến lược. Bằng cách này, Boeing có thể cải thiện tình hình tài chính của mình và đối phó với các thách thức hiện tại.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng cuộc đình công và những vấn đề kỹ thuật đang gây ra những thiệt hại lớn cho Boeing. Hãng đang mất dần lòng tin từ khách hàng và đối tác, trong khi phải đối mặt với những khoản chi phí khổng lồ để duy trì hoạt động.

Mặc dù hiện tại đang phải đối mặt với nhiều thách thức, Boeing vẫn là một trong những tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới với bề dày kinh nghiệm và khả năng điều chỉnh chiến lược linh hoạt. Hãng đã từng vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng trong quá khứ, bao gồm sự cố liên quan đến dòng 737 MAX và những tác động từ đại dịch COVID-19.

Nếu Boeing có thể vượt qua cuộc đình công hiện tại và giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến sản xuất, hãng vẫn có khả năng phục hồi và tiếp tục giữ vững vị thế của mình trên thị trường. Các chuyên gia tin rằng Boeing sẽ cần thực hiện một loạt các biện pháp cải tổ mạnh mẽ, từ việc tối ưu hóa quy trình sản xuất đến việc tăng cường quan hệ đối tác và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới.

Trong thông báo gần đây, Boeing nhấn mạnh rằng những thách thức hiện tại không chỉ đơn thuần là những trở ngại mà còn là cơ hội để hãng tái cấu trúc và cải thiện hiệu suất hoạt động. Hãng cũng cam kết sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo ra các cơ hội kinh doanh bền vững trong tương lai.

Hoàng Hà