Trong nước

16 vụ máy bay va vào chim trời, 4 vụ đốt rơm rạ tại Nội Bài

Thu Trang 11/10/2024 13:04

Từ đầu năm đến nay, cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận 48 vụ việc liên quan đến máy bay. Số liệu này giảm 46% so với năm 2022 và giảm 53% so với năm 2023.

laser-pointer.png.jpeg
Tàu bay bị chiếu laser có thể mất tầm nhìn. Ảnh minh họa: Transport Canada.

Trong đó, có 4 vụ đốt rơm rạ, 12 vụ thả diều, bóng bay, 4 vụ vật thể bay, 8 vụ chiếu laser, 16 vụ máy bay va vào chim trời, 4 động vật lọt khu bay.

Kết quả tích cực này có được là nhờ từ 2022 đến nay, cơ quan chức năng tăng cường tổ chức các Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không cho bà con thuộc các xã giáp ranh cảng HKQT Nội Bài.

Điển hình, vào ngày 8-10/10, cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, UBND xã Quang Tiến, xã Tân Dân, xã Phú Cường thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không và xử lý rơm rạ sau thu hoạch năm 2024.

3. Ông Lại Thế Sơn – Phó Trưởng phòng An toàn Kiểm soát chất lượng, Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ tại Hội nghị
Ông Lại Thế Sơn - Phó Trưởng phòng An toàn Kiểm soát chất lượng, cảng HKQT Nội Bài - chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: NIA.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài - ông Lại Thế Sơn - Phó Trưởng phòng An toàn Kiểm soát chất lượng, tóm tắt kết quả đạt được trong công tác phối hợp đảm bảo tĩnh không, an toàn cất hạ cánh. Ông Sơn đánh giá cao vai trò của UBND huyện Sóc Sơn, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và UBND các xã giáp ranh sân bay trong công tác phối hợp đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phi Hùng - Chuyên viên an toàn, tuyên truyền viên của cảng HKQT Nội Bài - đã phân tích về các sự cố vụ việc do các nguyên nhân như đốt rơm rạ, sử dụng đèn laser, thả diều, flycam… gây ra.

Những quy định và chế tài xử phạt liên quan đến đảm bảo an toàn hàng không đồng thời nhấn mạnh về trách nhiệm của các bên liên quan được nêu rõ tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 05/NĐ-CP và Nghị định số 162/2018/NĐ-CP, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

Theo đó, các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công gồm đốt rơm rạ, chiếu đèn laser. Chỉ một sơ suất nhỏ trong lúc mất tập trung của phi công có thể buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, quay đầu thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng, đe doạ tính mạng hàng trăm người.

Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim trời… tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay.

Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất gồm sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), flycam; chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay. Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.

Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị của cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay khai thác tại cảng.

Vi phạm các hành vi này có thể đối mặt với hình phạt rất nặng. Điểm k, Khoản 5, Điều 9, Nghị định 162/NĐ-CP/2018 quy định “phạt tiền 30-40 triệu đồng đối với hành vi “Sử dụng đèn laser trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận, ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không, sân bay”.

Tại hội nghị, cán bộ cũng cung cấp một số giải pháp giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì chuyển sang việc xử lý rơm rạ một cách an toàn, khoa học như sử dụng hỗn hợp vi sinh vật xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ.

Nhân dịp này, cảng HKQT Nội Bài đã trao tặng 700 gói chế phẩm sinh học đến Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn và 6 xã tham dự, bao gồm xã Tân Dân, xã Thanh Xuân, xã Mai Đình, xã Phú Minh và xã Phú Cường.

Thu Trang