Văn hóa

Từ CEO đến buồng lái: Nữ doanh nhân chinh phục bầu trời

Hoàng Hà 10/10/2024 11:06

Từ doanh nhân thành công đến nữ phi công tư nhân đầu tiên của Việt Nam, chị Hồ Thanh Hương đã vượt qua nhiều thử thách, biến giấc mơ chinh phục bầu trời thành hiện thực, truyền cảm hứng về đam mê và khát khao chinh phục những bầu trời mới.

ho thanh huong a

“Bay không chỉ là giấc mơ, mà còn là hành trình tôi tự vượt qua chính mình”, chị Hồ Thanh Hương nhẹ nhàng mở đầu câu chuyện về hành trình trở thành nữ phi công tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Từ những ngày đầu học lái đến khi tự tin điều khiển một chiếc máy bay, đó là hành trình không chỉ có niềm đam mê mà còn đầy những thử thách mà chị đã tự mình vượt qua bằng tất cả sự quyết tâm và kiên nhẫn.

"Bay là niềm đam mê tôi muốn chia sẻ với tất cả phụ nữ"

Vào tháng 7/2024, chị Hồ Thanh Hương trở thành nữ doanh nhân đầu tiên tại Việt Nam sở hữu bằng lái máy bay tư nhân.

ho thanh huong 2
Chị Hương tin rằng mỗi người phụ nữ đều có thể chinh phục được những điều họ khao khát, kể cả những công việc đòi hỏi sự kiên trì và can đảm như phi công. Ảnh: Bay Viet.

Chị chia sẻ rằng hành trình này bắt đầu từ những buổi gặp gỡ bạn bè trong ngành hàng không, nơi mọi người truyền cho nhau cảm hứng và niềm đam mê với những cánh chim trời.

Dù đã nhiều lần lên kế hoạch nhưng chỉ đến lần gặp gỡ đặc biệt ấy, chị mới thực sự bắt đầu hành trình đầy cảm hứng này.

Quá trình học lái máy bay không chỉ đòi hỏi nắm vững kỹ thuật mà còn là thử thách về lòng kiên nhẫn và khả năng chịu đựng áp lực. “Những buổi đầu tiên bay dưới trời nắng gắt, mồ hôi chảy ướt áo, tôi chỉ tự nhủ rằng mình phải hoàn thành mọi bài học với sự tập trung cao độ. Mọi thao tác cần phải chuẩn xác đến từng chi tiết”, chị nhớ lại.

Việc điều khiển một chiếc máy bay không giống như lái một chiếc ôtô. Nó đòi hỏi tư duy toán học, khả năng tính toán lực nâng, hướng gió, tốc độ và sự nhạy bén trước mọi thay đổi của thời tiết.

Selfie buong lai
Nữ CEO trong một chuyến bay. Ảnh: NVCC.

Tôi nhớ chuyến bay solo đầu tiên, chỉ kéo dài mười mấy phút nhưng cảm giác được làm chủ bầu trời thật sự không thể nào quên được

CEO Hồ Thanh Hương

“Tôi nhớ chuyến bay solo đầu tiên, chỉ kéo dài mười mấy phút nhưng cảm giác được làm chủ bầu trời, điều khiển tàu bay mà không có ai bên cạnh hướng dẫn thật sự không thể nào quên được”, chị chia sẻ với ánh mắt lấp lánh.

Đó là khoảnh khắc tôi cảm nhận rõ mình thực sự làm chủ không gian rộng lớn, giữa một thế giới chỉ có mình và bầu trời xanh thẳm

CEO Hồ Thanh Hương

Dù thành công trong kinh doanh với vị trí chủ của hãng bay Bluesky Airways, dường như những thành tựu đó vẫn chưa đủ để lấp đầy khát khao được chinh phục bầu trời của chị.

“Tôi từng tự hỏi liệu còn điều gì mình chưa dám thử, những giới hạn nào mình chưa bước qua không? Và việc trở thành phi công chính là câu trả lời, là món quà tôi dành cho bản thân ở tuổi ngoài 40”.

Nhưng đối với chị, bay không chỉ là niềm đam mê của riêng mình mà còn là cách chị muốn gửi gắm thông điệp đến tất cả phụ nữ. Chị tin rằng mỗi người phụ nữ đều có thể chinh phục được những điều họ khao khát, dù đó là lĩnh vực nào, kể cả những công việc đòi hỏi sự kiên trì và can đảm như phi công.

“Tôi mong muốn phụ nữ Việt Nam nhận ra rằng không có giới hạn nào dành riêng cho phái nữ. Đừng sợ hãi trước những khó khăn và thách thức, bởi chỉ cần có lòng quyết tâm, phụ nữ có thể bay cao và bay xa như bất kỳ ai”, chị nhắn nhủ.

Cất cánh cùng các con

Bên cạnh niềm đam mê cá nhân, chị Hương còn mang theo tình yêu và niềm tự hào về gia đình và các con vào mỗi chuyến bay của mình.

“Con trai lớn sinh năm 1999 hiện là Giám đốc điều hành của Bluesky Airways, con nhỏ mới 11 tuổi và bắt đầu vào học cấp 2. Cả hai đều rất yêu thích hàng không và say mê những chiếc tàu bay. Được thấy các con lớn lên với cùng đam mê, thật sự là một niềm hạnh phúc lớn”, chị chia sẻ.

Những giây phút cả gia đình cùng nhau chia sẻ về ước mơ bay lượn, về những chuyến bay đầu tiên đã trở thành khoảng thời gian đầy ý nghĩa.

“Có những ngày tôi và con ngồi bên nhau, nói về nguyên lý khí động học, về những chuyến bay đầu tiên của mẹ con mình. Đó là cách gia đình chúng tôi kết nối với nhau”, chị kể lại với niềm vui trong ánh mắt.

Học lái máy bay để hiểu ngành hơn

Với chị Hương, quá trình học lái máy bay không chỉ là việc nắm vững kỹ thuật mà còn là hành trình để hiểu hơn về chính ngành và công ty của mình. “Trở thành phi công giúp tôi hiểu sâu hơn về hoạt động khai thác của một hãng hàng không và giúp ích cho tôi rất nhiều trong điều hành công ty của mình”.

ho thanh huong (2)
Trở thành phi công giúp chị Hương hiểu rõ hơn về chính ngành và công ty của mình. Ảnh: NVCC.

Chị ví von những lần phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt hay thử thách tâm lý khi phải xử lý tình huống trong không trung đều là những trải nghiệm quý giá có thể áp dụng vào công việc.

Khi bay, không có thời gian cho sự sợ hãi. Chỉ có sự tập trung và niềm tin vào khả năng của chính mình. Trong công việc cũng như vậy

CEO Hồ Thanh Hương

Với Bluesky Airways, chị không chỉ xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng chị luôn xem đó là cơ hội để học hỏi và thành công hơn sau mỗi lần vượt qua.

Tiềm năng thị trường máy bay riêng tại Việt Nam

Là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực hàng không tư nhân, CEO của Bluesky Airways Hồ Thanh Hương, nhận định thị trường máy bay riêng phục vụ giới thượng lưu và khách hàng VIP tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, với tiềm năng rộng mở nhưng cũng không ít thách thức.

“Dù cơ hội phát triển là rất lớn nhưng chúng tôi vẫn gặp khó khăn trong việc chưa thể có được cơ sở hạ tầng để phục vụ theo tiêu chuẩn VIP cũng như đáp ứng các quy định pháp lý trong lĩnh vực hàng không chung,” chị chia sẻ.

bluesky 2
CEO Hồ Thanh Hương nhận định thị trường máy bay riêng phục vụ khách hàng VIP tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, với tiềm năng rộng mở.

Bên cạnh đó, chị Hương cũng cho rằng sự cạnh tranh trong ngành không phải là điều đáng lo ngại.

Theo chị Hương, mỗi doanh nghiệp sẽ có thế mạnh riêng, từ đó tạo ra sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ mang tính cạnh tranh. “Càng có nhiều đơn vị đầu tư và phát triển, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng của ngành càng được nâng cao, mang đến nhiều giải pháp linh hoạt và thuận tiện hơn cho khách hàng”, chị khẳng định.

Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp vào thị trường bay VIP sẽ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng và thúc đẩy các công ty cải thiện dịch vụ, từ đó khách hàng sẽ là người được hưởng lợi

CEO Hồ Thanh Hương

Chị Hương tin tưởng rằng với sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược, thị trường máy bay riêng tại Việt Nam sẽ sớm trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng trong ngành hàng không. “Chúng tôi không chỉ muốn cung cấp dịch vụ mà còn góp phần định hình chuẩn mực mới cho ngành hàng không tư nhân tại Việt Nam,” chị nói.

Với sự lạc quan và nhiệt huyết của chị, cộng đồng hàng không Việt Nam đang dần chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn một tương lai mà việc di chuyển bằng máy bay riêng sẽ không chỉ là đặc quyền của một số ít mà sẽ trở thành lựa chọn phổ biến cho những ai tìm kiếm sự thoải mái, tiện lợi và đẳng cấp.

Hoàng Hà