London dự kiến mở rộng 5 sân bay, đón thêm hàng chục triệu khách
Nếu các đề xuất của 5 sân bay tại London được phê duyệt, thủ đô nước Anh sẽ có thêm khả năng phục vụ 83,5 triệu hành khách mỗi năm vào giữa những năm 2040.
London đang đối mặt với một cuộc tranh cãi gay gắt về tương lai các cảng hàng không khi các dự án mở rộng quy mô lớn được đưa ra thảo luận.
Các sân bay đẩy mạnh kế hoạch mở rộng
5 trong số 6 sân bay lớn của thủ đô – gồm Heathrow, Gatwick, Stansted, Luton và London City – đang xúc tiến hoặc xem xét các kế hoạch nhằm tăng khả năng phục vụ hành khách và chuyến bay. Trong đó có kế hoạch xây thêm đường băng tại Gatwick và Heathrow cũng như mở rộng nhà ga tại Luton.
Sân bay Stansted và London City đã nhận được sự phê duyệt từ các bộ trưởng, trong khi Gatwick và Luton vẫn đang trong quá trình thẩm định.
Đáng chú ý nhất là kế hoạch xây dựng đường băng thứ ba trị giá 14 tỷ bảng Anh tại Heathrow. Dự án này tạm thời bị đình chỉ do tác động của đại dịch, nhưng khi lượng hành khách đã phục hồi đến mức trước đại dịch vào cuối năm 2019, giới chuyên gia dự đoán Heathrow sẽ sớm khởi động lại kế hoạch này.
Nếu đề xuất của cả 5 sân bay đều được phê duyệt, năng lực hàng không của London sẽ tăng thêm 83,5 triệu hành khách mỗi năm vào giữa những năm 2040, tương đương với năng lực hiện tại của sân bay Heathrow. Điều này sẽ biến London thành một trung tâm hàng không lớn hơn, có khả năng cạnh tranh với các trung tâm hàng không quốc tế như Dubai hay Singapore.
Tương lai ngành hàng không thủ đô rộng mở
Động thái gần đây của Phó Thủ tướng Angela Rayner và Bộ trưởng Giao thông vận tải Louise Haigh cho phép London City tăng số chuyến bay cuối tuần và sáng sớm đã vượt qua sự phản đối từ chính quyền địa phương. Quyết định này làm hài lòng ngành hàng không nhưng lại gây lo ngại cho các tổ chức bảo vệ môi trường.
Alethea Warrington, đại diện của tổ chức khí hậu Possible, cho rằng: “Chỉ có một nhóm nhỏ hành khách có thu nhập cao được hưởng lợi. Chính phủ sẽ khó được coi là bảo vệ môi trường nếu tiếp tục ủng hộ điều này”.
Phản hồi lại những lo ngại này, Chính phủ Anh khẳng định họ không phản đối nguyên tắc việc xây thêm đường băng hay nhà ga, miễn là các dự án đáp ứng được 4 tiêu chí: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phù hợp với các cam kết về biến đổi khí hậu, kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn và không khí.
Tại hội nghị của Công Đảng tại Liverpool tuần trước, lãnh đạo các sân bay lớn như ông Thomas Woldbye của Heathrow và ông Stewart Wingate của Gatwick đều tỏ ra lạc quan khi nghe những cam kết về việc đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế.
Ông Peter Campbell, Trưởng bộ phận đối ngoại của tổ chức AirportsUK, nhận định: “Chính phủ đang cho thấy sự cởi mở hơn với các dự án mở rộng sân bay. Không khí hiện tại không còn căng thẳng như trước nữa”.