Máy bay chở khách tương lai nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh
Công ty khởi nghiệp Venus Aerospace đang phát triển chiếc máy bay tương lai sẽ đạt tốc độ lên tới Mach 6 (5.795 km/h).
Một mẫu máy bay phản lực siêu thanh mang tính đột phá, có thể bay từ London đến New York chỉ trong một giờ, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2025.
Theo Metro, động cơ đẩy Venus Detonation Ramjet (VDR2) là yếu tố chủ chốt tạo nên bước đột phá, giúp máy bay thực hiện chuyến bay siêu thanh.
Theo Military Aerospace, VDR2 tích hợp hai công nghệ chính: Động cơ tên lửa nổ quay (RDRE) cung cấp lực đẩy lớn, và động cơ phản lực dòng thẳng giúp máy bay bay hiệu quả hơn.
Sự kết hợp này cho phép động cơ hoạt động từ khi cất cánh đến khi đạt tốc độ siêu thanh mà không cần đến các hệ thống cơ học phức tạp.
Hợp tác với công ty hàng không vũ trụ Velontra, Venus Aerospace có kế hoạch thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào năm tới, mở đường cho "nền kinh tế bay tốc độ cao".
Máy bay phản lực siêu thanh này sẽ bay cao hơn máy bay truyền thống, sử dụng động cơ phản lực thông thường để cất cánh trước khi chuyển sang hệ thống tên lửa đẩy ở độ cao lớn hơn.
Mặc dù chưa đạt đến độ cao rìa không gian (100 km so với mực nước biển), hành khách sẽ được chứng kiến cảnh quan ngoạn mục về độ cong của Trái đất và bóng tối của không gian phía trên.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Up, đồng sáng lập Venus Aerospace Andrew Duggleby cho biết động cơ này biến nền kinh tế siêu thanh thành hiện thực. Eric Briggs, Giám đốc điều hành của Velontra, phát biểu rằng hai công ty đang nỗ lực tạo ra một khái niệm động cơ mới sẽ trở thành chuẩn mực cho động cơ máy bay siêu thanh sau này.
Venus còn có kế hoạch trang bị RDRE trên máy bay siêu thanh thương mại Stargazer M400 của mình. Máy bay sẽ bay ở tốc độ Mach 4 ở độ cao hơn 33.000 m và có tốc độ tối đa là Mach 9.
Máy bay sẽ cất cánh từ đường băng thông thường bằng hệ thống động cơ tiên tiến, bay lên độ cao cực lớn rồi hạ cánh an toàn tại điểm đến.
Đầu năm nay, Venus và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố quan hệ đối tác để thử nghiệm RDRE. NASA đang cân nhắc sử dụng RDRE cho các ứng dụng trong không gian như tàu đổ bộ lên Mặt trăng và sao Hỏa, hoạt động và hậu cần trong không gian và các sứ mệnh không gian sâu khác.
Thị trường hàng không siêu thanh đang nóng lên, với nhiều công ty chạy đua phát triển các mẫu máy bay tiên tiến. Sierra Space và Hermeus cũng đang hợp tác với Venus Aerospace trong việc phát triển máy bay có khả năng đạt tốc độ Mach 6.
Trong khi đó, Space Transportation của Trung Quốc đang nghiên cứu một "tên lửa có cánh" phục vụ du lịch vũ trụ và du lịch liên tỉnh. Những chiếc máy bay cải tiến này sẽ thay đổi trải nghiệm bay, mang lại tốc độ và hiệu quả chưa từng có. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức, chẳng hạn như giảm thiểu tiếng ồn siêu thanh và đảm bảo an toàn cho hành khách.