Tin tức

Boeing tiếp tục đàm phán để chấm dứt đình công

Nguyệt Quỳnh 07/10/2024 10:03

Boeing và công đoàn sẽ tiếp tục đàm phán hợp đồng vào hôm nay (7/10), trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đình công đang làm đình trệ sản xuất và gây thiệt hại tài chính cho tập đoàn.

boeing-strike-nfoi.jpg
Các công nhân thợ máy của Boeing biểu tình trước cơ sở Paine Field của hãng này tại Everett (Washington, Mỹ) ngày 13/9. Ảnh: Washington State Standard.

Các cuộc đàm phán hợp đồng trước đó giữa Boeing và Hiệp hội Thợ máy và Nhân viên hàng không Quốc tế (IAM) không thành công khi các bên không tìm được tiếng nói chung về một số vấn đề quan trọng. Ngay cả khi có sự tham gia của các nhà trung gian của liên bang, cuộc đàm phán vẫn bị đình trệ vào tuần trước.

Giám đốc điều hành của Boeing Kelly Ortberg cho biết Boeing ưu tiên giải quyết các vấn đề chưa thống nhất với IAM và sẵn sàng tiếp tục đàm phán hòa giải vào ngày 7/10.

Theo Reuters, cuộc đình công khiến việc sản xuất máy bay Boeing 777, Boeing 767 và Boeing 737 Max bị đình trệ. Bất chấp những cuộc khủng hoảng đang diễn ra của Boeing với dòng máy bay Boeing 737 MAX, đây vẫn là một trong những động lực tạo doanh thu chính của công ty. Trong nỗ lực cân đối dòng tiền, Boeing đã cho hàng chục nghìn nhân viên nghỉ phép trong một tuần, cứ 4 tuần một lần.

"Giải pháp với IAM là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán qua trung gian vào thứ Hai. Không có cuộc thảo luận nào được lên lịch trong tuần qua, tôi có thể đến thăm các đồng nghiệp tại một số địa điểm khác trong toàn doanh nghiệp", Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết trong thông báo hôm 4/10 gửi tới nhân viên.

Ông Kelly Ortberg tận dụng cơ hội trong thời gian đàm phán tạm lắng để đến thăm lãnh đạo đơn vị Quốc phòng, Không gian và An ninh của Boeing. Đồng thời, Giám đốc điều hành Boeing cũng đi tham quan các dây chuyền sản xuất MQ-25 và F-15EX và nói chuyện với một số nhân viên tại xưởng.

777-everett-factory-line-first-class-photography-shutterstock.jpeg
Boeing tiếp tục đàm phán nhằm chấm dứt cuộc đình công làm đình trệ sản xuất và gây thiệt hại tài chính cho tập đoàn. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tháng trước, Boeing đưa ra đề nghị mà hãng đánh giá là "tốt nhất và cuối cùng", theo đó sẽ tăng 30% lương cho công nhân trong 4 năm và khôi phục tiền thưởng hiệu suất, cải thiện phúc lợi hưu trí và tiền thưởng phê chuẩn tăng gấp đôi lên 6.000 USD.

Tuy nhiên, công đoàn đã từ chối điều này sau một cuộc bỏ phiếu vì cho rằng mức tăng này là không đủ và yêu cầu tăng lương 40%, đồng thời khôi phục chế độ lương hưu đã bị xóa bỏ trong hợp đồng cách đây một thập kỷ.

Một thỏa thuận trước đó đưa ra mức tăng 25% trong 4 năm đã bị hơn 90% người lao động bỏ phiếu phản đối vào tháng 9, thỏa thuận đó bao gồm cam kết xây dựng Boeing 797 ở khu vực Seattle (Washington, Mỹ).

Trước đó, theo NewsNation, Boeing đang xem xét các lựa chọn của mình, trong đó có việc công ty sẽ nỗ lực bán 10 tỷ USD cổ phiếu mới để huy động nguồn tiền giữa khủng hoảng đình công. Mặc dù vậy, công ty có thể không chứng kiến sự tăng trưởng vốn chủ sở hữu trong ít nhất một tháng nữa

Nguyệt Quỳnh