Sắp trình Quốc hội hạng mục hơn 3.400 tỷ đồng sân bay Long Thành
Dự kiến chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành ước khoảng 3.455 tỷ đồng.
Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc đề xuất Quốc hội triển khai đường cất hạ cánh thứ 2 dự án sân bay Long Thành.
Theo đó, đối với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện tờ trình, đề xuất triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong đó, kiến nghị Quốc hội đồng ý chủ trương giao Chính phủ thực hiện.
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2 vào dự án thành phần 3 - dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Hạng mục bổ sung này bao gồm việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m theo hướng 05L/23R; xây dựng đường lăn song song, hệ thống đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ, đảm bảo khai thác.
Hạng mục sẽ hoàn thành đồng bộ cùng dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (dự kiến tháng 9/2026).
Dự kiến, khu vực xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810 ha đã được giải phóng mặt bằng, ACV đã nhận bàn giao triển khai dự án và diện tích này đã hoàn thành công tác thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.
Cũng theo ACV, việc bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2 không làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình hạ tầng đồng bộ khác sẽ được sử dụng vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
Trước đó, tại Nghị quyết số 95/2019/QH14, Quốc hội đã thông qua một số nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Nghị quyết quy định đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Vì vậy, việc điều chỉnh 2 nghị quyết của Quốc hội là cơ sở pháp lý để ACV có thể triển khai xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ hai để có thể hoàn thành đồng bộ với các hạng mục khác của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo ACV, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy các cảng hàng không quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, có công suất thiết kế khoảng 25 triệu lượt hành khách/năm như Long Thành giai đoạn 1 đều có 2 đường cất hạ cánh song song kết nối với nhau.
Các sân bay có 2 đường cất hạ cánh trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Tại các nước châu Á, sân bay Kansai (Osaka, Nhật Bản) sản lượng 18 triệu lượt hành khách/năm, gồm 2 đường cất hạ cánh), sân bay Thượng Hải (Trung Quốc) sản lượng 28 triệu lượt hành khách/năm, gồm 3 đường cất hạ cánh gồm một cặp đường cất hạ cánh song song gần và một đường cất hạ cánh song song xa.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (điều chỉnh), đơn vị tư vấn cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt phương án giao ACV là chủ đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 và đưa đường cất hạ cánh thứ 2 song song, kết nối trực tiếp với đường cất hạ cánh thứ nhất vào dự án thành phần 3.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư hạng mục đường cất hạ cánh thứ 2 ước khoảng 3.455,6 tỷ đồng, sẽ được cân đối trong tổng thể dự án thành phần 3. Trong đó, chi phí xây dựng là 2.244,9 tỷ đồng, chi phí thiết bị 368 tỷ đồng...