Văn minh hàng không

Lý do máy bay vẫn có gạt tàn dù cấm hút thuốc

Hoàng Hà 04/10/2024 06:50

Việc hút thuốc trên máy bay có thể đã bị cấm, nhưng điều đó không ngăn được một số người cố tình vi phạm.

Năm 1990, toàn bộ các chuyến bay nội địa tại Mỹ chính thức trở thành khu vực không khói thuốc. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hàng loạt lệnh cấm tương tự trên thế giới.

“Việc cấm hút thuốc trên chuyến bay không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp giảm nguy cơ cháy nổ trong không gian kín như khoang máy bay,” nhà sử học hàng không Shea Oakley giải thích.

Với những lo ngại về sức khỏe và nguy cơ cháy nổ, các nhà hoạt động bắt đầu kêu gọi lệnh cấm hút thuốc vào cuối những năm 1960. Ảnh: Travel and Leisure.
Với những lo ngại về sức khỏe và nguy cơ cháy nổ, các nhà hoạt động bắt đầu kêu gọi lệnh cấm hút thuốc vào cuối những năm 1960. Ảnh: Travel and Leisure.

Tuy nhiên, lệnh cấm không có nghĩa không còn ai cố tình vi phạm. Vẫn có những hành khách tìm cách lén hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay, bất chấp trang bị hệ thống phát hiện khói hiện đại.

Tại sao vẫn cần gạt tàn trên máy bay?

Bạn có thể nghĩ rằng nếu đã cấm hút thuốc thì tại sao không loại bỏ luôn gạt tàn? Câu trả lời là vì vấn đề an toàn. “Gạt tàn vẫn được lắp đặt để đảm bảo nếu có ai đó vi phạm quy định, họ sẽ vứt điếu thuốc vào gạt tàn thay vì ném vào thùng rác chứa các vật liệu dễ cháy,” Robert Antolin, Giám đốc điều hành của App in the Air, chia sẻ.

Quy định này thậm chí còn được luật hóa bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). “Gạt tàn trên máy bay là một phần trong danh sách thiết bị bắt buộc phải có. Nếu không có gạt tàn hoặc gạt tàn bị hỏng, máy bay sẽ không được phép cất cánh,” Antolin giải thích thêm. Chính vì thế, ngay cả khi máy bay được thiết kế hiện đại hơn với nhiều thiết bị an toàn, những chiếc gạt tàn vẫn không thể thiếu.

Bài học từ những sự cố trong quá khứ

Nỗi lo ngại về nguy cơ cháy nổ không phải không có cơ sở. Đã có nhiều sự cố hàng không liên quan đến việc hành khách hoặc phi hành đoàn hút thuốc trên máy bay. Vào năm 2016, chuyến bay EgyptAir 804 từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập) gặp nạn trên Địa Trung Hải, được cho là do một điếu thuốc gây cháy trong buồng lái.

Vụ tai nạn khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Những sự cố như vậy đã khiến các nhà quản lý hàng không trên thế giới càng thắt chặt hơn các quy định an toàn.

Trước đây, khi việc hút thuốc còn được cho phép, máy bay được trang bị gạt tàn ngay tại tay vịn mỗi ghế ngồi. Dù lệnh cấm hút thuốc đã được ban hành từ năm 1990, nhiều máy bay cũ vẫn giữ lại gạt tàn cho đến tận những năm 2000, do việc thay thế toàn bộ ghế ngồi không thể diễn ra ngay lập tức. Hiện tại, gạt tàn chỉ còn xuất hiện trong nhà vệ sinh - nơi những người vi phạm thường tìm cách lén lút hút thuốc.

Mặc dù quy định cấm hút thuốc hiện nay áp dụng cho cả thuốc lá điện tử và các thiết bị hóa hơi, một số hành khách vẫn không tuân thủ. “Nếu bị phát hiện hút thuốc trong nhà vệ sinh, bạn sẽ đối mặt với án phạt lên đến 4.000 USD,” FAA nhấn mạnh. Vì vậy, đừng thử lén hút thuốc trên máy bay.

Hoàng Hà