Quy hoạch sân bay Biên Hòa theo hướng lưỡng dụng, đón 5 triệu khách/năm
Cảng hàng không Biên Hòa có thể bố trí 50 ha để quy hoạch cho hàng không dân dụng.
Theo Quyết định số 1199/QĐ-BGTVT về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không Biên Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn ký ngày 30/9, phạm vi nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không Biên Hòa bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay hiện hữu và các khu vực lân cận.
Cảng hàng không Biên Hòa được xây dựng năm 1955, nằm ở phường Tân Phong, TP Biên Hòa, cách sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) khoảng 25 km, cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) khoảng 32 km.
Sân bay hiện do Trung đoàn 935, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, sử dụng. Đây là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh kết cấu bê tông xi măng, kích thước 3.050 m x 45 m.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị chức năng liên quan xác định diện tích được bàn giao để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng. Sân bay có diện tích đất khoảng 967 ha, có thể bố trí khoảng 50 ha để quy hoạch cho hàng không dân dụng, dự kiến đón 5 triệu khách/năm.
Theo Bộ GTVT, sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Việc quy hoạch cũng yêu cầu sắp xếp không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai.
Các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay.
Quy hoạch cũng sẽ đánh giá các phương án phát triển của sân bay, bao gồm khu bay và khu mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Những yêu cầu về bảo vệ môi trường và các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản về đất đai, hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được xác định rõ ràng.
Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ đơn vị liên quan.
Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch và UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch.