Cá nhân

Máy bay tư nhân: Từ biểu tượng đẳng cấp đến phương tiện thiết yếu của giới siêu giàu

Hoàng Hà 01/10/2024 14:09

Nhu cầu sở hữu loại hình di chuyển này tăng nhanh từ các sao Hollywood đến tỷ phú công nghệ, thúc đẩy nhà sản xuất cải tiến sản phẩm để đáp ứng yêu cầu về tiện nghi và tốc độ.

chris-leipelt-6w_dydazo20-unsplash.jpg
Ảnh: Chris Leipelt/Unsplash.

Với giới siêu giàu và doanh nhân hàng đầu, máy bay riêng (private jet) không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của đẳng cấp và quyền lực.

Từ những chiếc chuyên cơ xa xỉ giúp ngôi sao Hollywood đi lưu diễn đến những dòng máy bay tốc độ cao phục vụ cho các CEO công nghệ, thị trường này đang không ngừng mở rộng với các sản phẩm cao cấp và dịch vụ đa dạng.

Sân khấu bay của đẳng cấp và sự xa xỉ

Giới nghệ sĩ và các tỷ phú luôn tìm kiếm không gian di chuyển riêng biệt và xa xỉ. Taylor Swift chọn chiếc Dassault Falcon 900 với tầm bay gần 9.000 km cho các chuyến lưu diễn ở châu Âu và Mỹ, được phục vụ bởi phi hành đoàn riêng và và dịch vụ cao cấp với các món ăn được chuẩn bị theo thực đơn đặc biệt. Jay-Z và Beyoncé sở hữu Bombardier Challenger 850, thiết kế nội thất cao cấp và hệ thống âm thanh hoàn hảo, giúp họ tổ chức các buổi họp kín ngay trên không trung.

Nội thất siêu sang của chiếc Gulfstream G650. Ảnh: Gulfstream.
Nội thất siêu sang của chiếc Gulfstream G650. Ảnh: Gulfstream.
Tỷ phú Elon Musk thường bay bằng chiếc Gulfstream G550 giữa trụ sở tại California và cơ sở của Tesla ở Texas. Ảnh: Gulfstream.
Tỷ phú Elon Musk thường bay bằng chiếc Gulfstream G550 giữa trụ sở tại California và cơ sở của Tesla ở Texas. Ảnh: Gulfstream.

Các tỷ phú như Jeff Bezos và Elon Musk sử dụng máy bay riêng cho công việc hằng ngày. Bezos có Gulfstream G650ER với tầm bay 13.890 km, trong khi Musk thường bay bằng Gulfstream G550 giữa trụ sở tại California và cơ sở của Tesla ở Texas, được trang bị Internet vệ tinh hiện đại để điều hành công ty mọi lúc, mọi nơi.

Theo báo cáo Dự báo thị trường máy bay tư nhân năm 2024 của Jetcraft - công ty chuyên cấp dịch vụ mua bán, tiếp thị và môi giới máy bay tư nhân - tỷ lệ khách hàng dưới 45 tuổi sở hữu máy bay riêng đã tăng 28% trong vòng 5 năm qua, với các khách hàng đến từ những lĩnh vực như công nghệ, trí tuệ nhân tạo và tiền điện tử.

Các bang như Texas và Florida tại Mỹ đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhóm khách hàng này nhờ hệ thống thuế ưu đãi và cơ sở hạ tầng hàng không hiện đại.

Số lượng máy bay tư nhân trên thế giới hiện đã vượt qua con số 22.000 chiếc và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là với nhóm khách hàng trẻ tuổi đầy năng động và tham vọng.

Jahid Fazal-Karim - Chủ tịch Jetcraft

Ông Jahid Fazal-Karim, Chủ tịch của Jetcraft, nhận xét: “Nhóm khách hàng này không chỉ mua máy bay vì đam mê mà họ còn muốn sử dụng nó như một công cụ hiệu quả để thúc đẩy hoạt động kinh doanh”.

Các thị trường mới nổi tại châu Á và Trung Đông như Trung Quốc, UAE, Indonesia và Thái Lan cũng đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu sở hữu máy bay tư nhân.

Screen Shot 2024-10-01 at 10.55.50
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ khách hàng dưới 45 tuổi của Jetcraft theo từng khu vực và giá mua trung bình. Đồ họa: Jetcraft.

Tại UAE, nhiều tỷ phú Dubai chi hàng triệu USD cho những chiếc máy bay riêng sang trọng để phục vụ di chuyển và công việc. Tỷ phú bất động sản Hussain Sajwani sở hữu một đội bay riêng để giám sát các dự án của mình trên khắp Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, tỷ phú Majid Al Futtaim cũng sử dụng chuyên cơ riêng cho các chuyến đi đến các điểm đến nghỉ dưỡng xa hoa và các cuộc họp với đối tác quốc tế.

Nhu cầu này không chỉ dừng lại ở việc di chuyển, mà còn nhằm thể hiện quyền lực và đẳng cấp của những doanh nhân hàng đầu.

Định nghĩa lại sự thoải mái trên không

Để đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng, các hãng máy bay hàng đầu như Gulfstream, Bombardier và Dassault không ngừng cải tiến sản phẩm, mang đến những trải nghiệm bay đẳng cấp nhất.

Chiếc Dassault Falcon 8X là một ví dụ điển hình, với tầm bay lên tới 11.945 km và khả năng hạ cánh tại các sân bay nhỏ, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận những địa điểm xa xôi. Nội thất của Falcon 8X được thiết kế với không gian mở và hệ thống giải trí hiện đại, giúp biến mỗi chuyến bay thành một trải nghiệm đặc biệt.

da00017252_s.jpeg
Máy bay Dassault Falcon 8X. Ảnh: Falcon.

Ngoài ra, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không như NetJets, Flexjet và Jet Linx cũng đã giới thiệu nhiều gói dịch vụ đa dạng như thuê theo giờ bay hoặc chia sẻ quyền sở hữu theo tỷ lệ phần trăm.

Các dịch vụ này đi kèm với chất lượng cao cấp, từ các bữa ăn được chuẩn bị bởi đầu bếp riêng cho đến phòng nghỉ tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ 24/7. “Chúng tôi muốn khách hàng cảm thấy họ đang ở một khách sạn 5 sao trên không,” đại diện của Flexjet chia sẻ.

Bên cạnh đó, thị trường máy bay riêng cũng đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ với các cải tiến công nghệ như máy bay siêu thanh và máy bay "xanh". Những chiếc Boom Supersonic, với tốc độ bay nhanh gấp đôi tốc độ âm thanh, sẽ giúp rút ngắn thời gian bay từ New York đến London chỉ còn 3,5 giờ. Dự kiến, dòng máy bay này ra mắt vào năm 2029 và hứa hẹn tạo ra một cơn sốt trong ngành hàng không tư nhân.

Ngoài ra, các mẫu máy bay thân thiện với môi trường như PC-12 của Pilatus và Embraer Phenom 300 đang được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon. Những khách hàng tại châu Âu, đặc biệt là nhóm khách trẻ tuổi có ý thức bảo vệ môi trường, đã chuyển sang sử dụng các dòng máy bay này hoặc tham gia vào các chương trình bù đắp carbon để hạn chế tác động xấu đến khí hậu.

Hàng không tư nhân bùng nổ đầy triển vọng

Dự báo của Global Jet Capital và Jetcraft cho thấy số lượng máy bay tư nhân toàn cầu sẽ vượt mốc 25.000 chiếc vào năm 2028, với mức tăng trưởng trung bình 5% mỗi năm.

Tổng giá trị giao dịch máy bay tư nhân dự kiến sẽ tăng 59% từ năm 2019 đến 2028, đạt doanh thu 70,7 tỷ USD trong 5 năm tới và đạt mức 15,6 tỷ USD hàng năm vào năm 2028.

Dự báo của Global Jet Capital, Jetcraft

Những quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á được dự báo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường với ước tính khoảng 10.307 giao dịch máy bay riêng trong giai đoạn 2024-2028.

Các hãng sản xuất như Gulfstream, Bombardier và Dassault đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển các dòng máy bay mới, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhóm khách hàng này.

Bombardier Global 7500
Máy bay Bombardier Global 7500. Ảnh: Bombardier.

Nhóm khách hàng mới, năng động và đầy tham vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng không tư nhân toàn cầu. Họ không chỉ yêu cầu tốc độ và sự tiện nghi mà còn tìm kiếm những giải pháp thân thiện với môi trường”, ông Jahid Fazal-Karim nhấn mạnh.

Ngành hàng không tư nhân đang bước vào thời kỳ vàng son, nơi mà mỗi chuyến bay không chỉ là hành trình di chuyển mà còn là trải nghiệm đặc biệt dành cho những ai muốn sở hữu bầu trời trong tầm tay.

Hoàng Hà