Hơn 40 hãng hàng không có thể đang dùng Boeing 737 lỗi bánh lái
Boeing đang phải đối mặt với một vấn đề an toàn mới liên quan đến sự cố của hãng hàng không United Airlines.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 30/9 thông báo, hơn 40 hãng hàng không là khách hàng của Boeing tại nước ngoài đang sử dụng máy bay 737 có các bộ phận bánh lái không đảm bảo an toàn.
NTSB cho biết 271 bộ phận không đảm bảo an toàn có thể được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 đang được ít nhất 40 hãng hàng không ngoài nước Mỹ khai thác. Trong khi đó, 16 bộ phận bị lỗi có thể được lắp đặt trên các máy bay đăng ký tại Mỹ và có tới 75 bộ phận khác có thể đã được sử dụng trong quá bảo trì bảo dưỡng sau bán.
NTSB và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chưa xác định được hãng hàng không nào đang sử dụng các bộ phận này.
Trước đó, ngày 26/9, NTSB đã ban hành các khuyến nghị an toàn khẩn cấp về nguy cơ hệ thống điều khiển bánh lái bị kẹt trên một số máy bay 737 sau sự cố vào tháng 2 liên quan đến chuyến bay của United Airlines.
NTSB cũng tiết lộ rằng họ đã nhận được thông tin 2 hãng hàng không nước ngoài đã gặp phải các sự cố tương tự vào năm 2019.
"Chúng tôi lo ngại về khả năng các hãng hàng không không biết về sự hiện diện của các bộ truyền động này trên máy bay Boeing 737 của họ", Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết trong một bức thư gửi cho lãnh đạo FAA Mike Whitaker.
Đây là vấn đề an toàn mới nhất mà Boeing cần giải quyết. Hãng đã phải đối mặt với một loạt cuộc điều tra về an toàn sau khi chiếc 737 MAX 9 mới của Alaska Airlines bị bung tấm bịt cửa ngay trên chuyến bay hồi đầu năm nay.
Ngay khi thông báo của NTSB được đưa ra, cổ phiếu Boeing ngày 30/9 đã giảm 2,7%.
NTSB đang điều tra một sự cố xảy ra vào tháng 2 khi bộ phận điều khiển bánh lái trên chiếc 737 MAX 8 của hãng hàng không United Airlines bị kẹt khi hạ cánh tại Newark ở New Jersey (Mỹ). Vụ việc không gây ra thương tích nào đối với 161 hành khách và phi hành đoàn.
FAA cho hay họ đang xem xét nghiêm túc các khuyến nghị của NTSB và đã lên lịch thử nghiệm mô phỏng bổ sung vào tháng 10.
Một hội đồng đánh giá của FAA đã họp vào ngày 27/9 và cơ quan này cho biết họ đang liên hệ với các tổ chức hàng không dân dụng bị ảnh hưởng để đưa ra những khuyến nghị kịp thời.
NTSB đã chỉ trích Boeing vì không thông báo cho United Airlines rằng các máy bay 737 mà họ nhận được được trang bị bộ truyền động "được kết nối cơ học với hệ thống điều khiển bánh lái" và bày tỏ lo ngại rằng các hãng hàng không khác không biết về sự hiện diện của chúng.
Boeing từ chối bình luận về thông báo của NTSB. Hãng cho biết vào tuần trước rằng họ đã thông báo cho khách hàng của mình về "tình trạng tiềm ẩn với bộ truyền động dẫn hướng bánh lái" vào tháng 8.