Airbus giao hàng chậm: Mục tiêu cả năm đang lung lay?
Airbus đối mặt với nhiều khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu giao hàng năm 2024, dù đã hạ số lượng dự kiến từ 800 xuống còn 770 tàu bay.
Tính đến cuối tháng 9, Airbus đã giao khoảng 30 máy bay, nâng tổng số máy bay được giao từ đầu năm lên 477 chiếc. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ này, số lượng máy bay bàn giao trong tháng 9 dự kiến đạt 36 chiếc, nâng tổng số lên 483 chiếc, thấp hơn so với 488 chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9 năm ngoái, Airbus đã giao được tổng cộng 55 chiếc.
Giao hàng chậm, khó đạt mục tiêu
Sự chậm trễ làm dấy lên lo ngại về khả năng hoàn thành mục tiêu 770 chiếc đã được điều chỉnh vào tháng 7. Nhiều chuyên gia cho rằng với tiến độ hiện tại, Airbus có nguy cơ không đạt được mục tiêu năm nay.
“Họ đã phải bám đuổi rất vất vả với tốc độ giao hàng của năm 2023 trong suốt cả năm nay, điều này khiến lo ngại về khả năng không đạt mục tiêu 770 chiếc càng thêm rõ ràng hơn”, Rob Morris, Trưởng bộ phận tư vấn toàn cầu tại Cirium Ascend, nhận xét.
Người phát ngôn của Airbus từ chối đưa ra thêm bình luận, chỉ nhấn mạnh rằng hãng vẫn tuân thủ theo kế hoạch cập nhật gần nhất. Dù thường tạo được những đột phá vào quý IV, tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng và sản xuất nội bộ không đạt kỳ vọng vẫn là những rào cản lớn.
Nhà phân tích Sash Tusa của Agency Partners cũng bày tỏ: “Với kết quả hiện tại, khả năng không đạt được mục tiêu dường như cao hơn nhiều so với khả năng hoàn thành”.
Những khó khăn về nguồn cung
Tháng 7 vừa qua, Airbus đã thừa nhận sự chậm trễ trong việc giao động cơ LEAP do liên doanh giữa Safran và GE Aerospace sản xuất cho dòng máy bay thân hẹp A320neo, cùng với một số linh kiện khác như bộ hạ cánh. Điều này ảnh hưởng đến khả năng hoàn thiện máy bay và giao hàng đúng tiến độ cho khách hàng.
Người phát ngôn của GE Aerospace cũng xác nhận rằng tình hình sản xuất động cơ quý III được cải thiện so với quý II nhưng vẫn chịu áp lực so với cùng kỳ năm trước. Họ kỳ vọng sẽ có thêm sự cải thiện trong quý IV. Tuy nhiên, việc không đạt được tiến bộ đáng kể trong sản xuất đang ảnh hưởng đến khả năng gia tăng sản lượng của Airbus trong thời gian ngắn.
Hiện tại, Airbus đang sản xuất trung bình khoảng 50 chiếc A320neo mỗi tháng, hầu như không thay đổi so với một năm trước, theo các chuyến bay thử nghiệm mà công ty thực hiện. Việc không đạt được mục tiêu 75 chiếc mỗi tháng đã làm gia tăng áp lực nội bộ, khiến Airbus phải tích trữ hàng tồn kho để đảm bảo tính linh hoạt trong sản xuất và giao hàng trong tương lai.
Vào tháng 7, Airbus đã triển khai một chương trình cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu suất mang tên LEAD! nhằm kiểm soát tình hình tài chính trong bối cảnh chi phí đơn vị đang tăng nhanh hơn doanh thu đơn vị.
“Mục tiêu trước mắt là đảm bảo số lượng giao hàng năm 2024”, Giám đốc điều hành bộ phận sản xuất Christian Scherer viết trong một bản ghi nhớ mà Reuters tiếp cận được. Chương trình này cam kết sẽ xem xét tất cả chi phí, không loại trừ bất kỳ vấn đề nào, để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Airbus cho hay, mục tiêu cuối năm của hãng là “khoảng 770 chiếc”, tức là có thể điều chỉnh linh hoạt trong một khoảng nhất định. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng giải quyết các vấn đề tồn đọng về nguồn cung và sản xuất, Airbus sẽ gặp khó khăn lớn trong việc hoàn thành mục tiêu đã đề ra, cũng như duy trì niềm tin của cổ đông vào hiệu quả hoạt động của mình trong năm 2024.