Boeing khó thuyết phục công nhân quay trở lại làm việc
Sau 10 ngày đình công, Boeing và các công nhân thuộc Hiệp hội Công nhân Cơ khí và Hàng không Vũ trụ Quốc tế (IAM) vẫn chưa đạt được sự đồng thuận.
Theo Business Insider, hiện ít có dấu hiệu cho thấy cuộc đình công sẽ sớm chấm dứt. Cuộc đàm phán giữa nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới và 32.000 công nhân của mình đang bế tắc, bất chấp việc Boeing đưa ra đề xuất mới với mức tăng lương và các khoản thưởng hấp dẫn hơn.
Boeing hôm 23/9 đã công bố “lời đề nghị cuối cùng và tốt nhất”, bao gồm mức tăng lương 30% cùng với việc tăng gấp đôi tiền thưởng ký hợp đồng lên 6.000 USD.
Tuy nhiên, đề xuất này nhanh chóng bị các lãnh đạo công đoàn bác bỏ. Họ chỉ trích Boeing vì đã “thể hiện sự thiếu tôn trọng” khi gửi lời đề nghị trực tiếp tới các thành viên công đoàn và truyền thông, thay vì tiếp tục thảo luận qua ủy ban đàm phán chính thức.
Phản đối đề xuất tăng lương
Trước đó, gần 95% công nhân của Boeing đã bỏ phiếu phản đối đề xuất tăng lương 25% của công ty, mặc dù ban lãnh đạo công đoàn đã khuyến nghị chấp nhận sau những cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài.
Tuy nhiên, đề xuất mới với mức tăng lương 30% cũng không xoa dịu được tình hình. Công đoàn IAM nhấn mạnh rằng quá trình đàm phán vẫn chưa hoàn tất và việc Boeing quảng bá lời đề nghị này trên các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả quảng cáo tài trợ trên Instagram, đã làm tổn hại đến quá trình đàm phán.
Ủy ban đàm phán của IAM đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chiến thuật của Boeing, cho rằng đây là "một sai lầm lớn". Công đoàn cáo buộc Boeing phớt lờ vai trò của ủy ban đàm phán và cho rằng điều này không chỉ phá vỡ lòng tin mà còn làm phức tạp thêm tình hình, khiến các cuộc đàm phán ngày càng trở nên căng thẳng và khó giải quyết.
Phản ứng từ Boeing
Trong một tuyên bố với Business Insider, Boeing khẳng định rằng họ đã "thương lượng một cách thiện chí" với Hiệp hội Công nhân Cơ khí và Hàng không Vũ trụ Quốc tế (IAM) kể từ khi các cuộc đàm phán chính thức bắt đầu vào tháng 3.
Sau khi một cuộc đàm phán thất bại vào tuần trước, Boeing cho biết họ đã đưa ra một đề xuất được cải thiện đáng kể, dựa trên các phản hồi từ phía công đoàn và nhân viên. Công ty cũng nhấn mạnh rằng họ đã chia sẻ thông tin một cách minh bạch với công đoàn và công nhân trước khi công bố rộng rãi đề xuất này.
Tuy nhiên, Jon Holden, Chủ tịch IAM District 751, trong một cuộc phỏng vấn với The Seattle Times, đã chỉ trích Boeing vì không tham gia thảo luận kỹ lưỡng về đề xuất mới.
Mặc dù ông thừa nhận có một số điểm tích cực trong lời đề nghị lần này, Holden cũng khẳng định rằng động thái này của Boeing sẽ không làm dịu đi những căng thẳng trong cuộc đình công đang kéo dài. Điều này cho thấy sự bất đồng vẫn còn rất sâu sắc giữa hai bên, và việc đạt được một thỏa thuận vẫn còn nhiều khó khăn.
Những khó khăn tài chính và ảnh hưởng lâu dài
Trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài, Boeing đã phải áp dụng một loạt biện pháp cắt giảm chi phí để giảm thiểu tổn thất, bao gồm cho nhân viên nghỉ phép, tạm ngừng việc tuyển dụng và yêu cầu các giám đốc điều hành không bay hạng thương gia.
Những biện pháp này phản ánh sức ép tài chính lớn mà hãng đang đối mặt, khi tình trạng ngừng sản xuất không chỉ làm gián đoạn hoạt động hàng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của các dự án lớn.
Theo ước tính từ các chuyên gia, Boeing có thể thiệt hại ít nhất 50 triệu USD mỗi ngày do đình công. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, công ty sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị hạ bậc tín nhiệm, ảnh hưởng xấu đến khả năng vay vốn và uy tín của hãng trong tương lai.
Hơn nữa, sự đình trệ kéo dài có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không, đe dọa đến hoạt động của các đối tác và nhà cung cấp.
Ngoài vấn đề tài chính, một phần quan trọng trong đề xuất của Boeing với công nhân là cam kết chế tạo dòng máy bay phản lực thương mại thế hệ tiếp theo tại khu vực Seattle, trung tâm sản xuất truyền thống của hãng.
Tuy nhiên, điều kiện để thực hiện cam kết này là chương trình phải được triển khai trong vòng bốn năm tới, tạo ra sự không chắc chắn về tương lai sản xuất của Boeing tại Seattle. Sự chờ đợi kéo dài này có thể làm suy giảm niềm tin của công nhân và ảnh hưởng đến khả năng duy trì vị thế của Seattle trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Boeing, đe dọa đến cả sự phát triển dài hạn của hãng trong khu vực.
Tương lai của cuộc đình công
Mặc dù Boeing đã nỗ lực giải quyết cuộc đình công, các công nhân của hãng vẫn kiên định trong việc đòi hỏi một thỏa thuận tốt hơn.
Trong thời gian đình công, các thành viên công đoàn nhận được khoản trợ cấp 250 USD mỗi tuần. Tuy nhiên, khi cuộc đình công bước sang tuần thứ ba, mức hỗ trợ này trở nên không đủ để đảm bảo tài chính lâu dài cho các công nhân. Điều này gia tăng áp lực cho cả hai bên trong việc nhanh chóng đạt được thỏa thuận.
Ryan Roberson, 38 tuổi, một nhân viên làm việc tại bộ phận lắp ráp của Boeing, cho biết 250 USD “có thể mua được rất nhiều mì gói” - ám chỉ mức hỗ trợ tài chính hạn chế trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài.