Khách Australia chịu chi nhưng kỹ tính
Khách Australia thường ở khách sạn 5 sao, thích khám phá văn hóa và trải nghiệm địa phương. Tuy nhiên, thị trường khách này cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu.
Trong 8 tháng đầu năm, lượng khách Australia đến Việt Nam trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, đạt 315.000 lượt. Cục Du lịch Quốc gia đánh giá Australia đang là thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng khả quan, 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhận định về thị trường khách Australia, các doanh nghiệp lữ hành cho biết đây là dòng khách tiềm năng, cởi mở, chi tiêu hào phóng.
"Thị trường này thuộc phân khúc trung và cao cấp, tiêu chuẩn dịch vụ 4-5 sao. Họ ưa chuộng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng thư giãn, dịch vụ linh hoạt và cá nhân hóa, đem đến các trải nghiệm khác biệt", ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc BenThanh Tourist, chia sẻ.
Đồng thời, ngày càng có nhiều yếu tố giúp Việt Nam "hấp dẫn" trong mắt thị trường này.
Vì sao khách Australia thích Việt Nam?
Trả lời câu hỏi này với OpenSky, ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt, cho biết lý do đầu tiên phải nói đến nhờ các chuyến bay thẳng, có thể kể đến những đường bay mới của Vietnam Airlines hay Vietjet Air gần đây.
Ông Nguyễn Hữu Tùng, Trưởng đại diện Vietnam Airlines tại Australia và New Zealand, tại Diễn đàn Du lịch Australia - Việt Nam hôm 18/6, thông tin trong năm 2023, thị trường hàng không giữa Australia và Việt Nam tăng trưởng đáng kể.
Riêng 5 tháng đầu năm, Vietnam Airlines chuyên chở hơn 260.000 khách, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả của việc trong năm 2023, Vietnam Airlines mở thêm đường bay Hà Nội - Melbourne và cuối năm 2023 mở thêm đường bay TP.HCM - Perth.
Mỗi ngày, hãng đều có các chuyến bay kết nối thành phố Sydney và Melbourne với TP.HCM và 3 chuyến kết nối với thủ đô Hà Nội. Để phục vụ nhu cầu ngày càng phát triển, Vietnam Airlines đang lên kế hoạch mở thêm điểm đến mới tại Australia và New Zealand.
Vietjet Air cũng là hãng hàng không khai thác nhiều chuyến bay kết nối hai nước. Hiện, hãng này có 7 đường bay kết nối giữa Hà Nội, TP.HCM với 5 thành phố lớn ở Australia gồm Melbourne, Sydney, Brisbane, Perth, Adelaide với tổng cộng 58 chuyến bay/tuần. Tháng 6 vừa qua, Vietjet Air khai trương 2 đường bay từ Melbourne và Sydney với Hà Nội.
Phân tích về những yếu tố giúp thị trường này tăng trưởng tại Việt Nam trong những năm gần đây, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó giám đốc BenThanh Tourist, chia sẻ thêm 4 lý do:
- Việt Nam có cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời, nhiều di sản thiên nhiên, di sản văn hóa ấn tượng.
- Chi phí du lịch ở Việt Nam rất hợp lý, giúp du khách tiệm kiệm hơn so với nhiều điểm đến khác.
- Dịch vụ thân thiện và hiếu khách của người dân Việt Nam mang đến cảm giác gần gũi, thoải mái và yên tâm trong suốt chuyến du lịch.
- Các yếu tố như ẩm thực đa dạng, văn hóa lịch sử độc đáo, cùng yếu tố thời tiết đặc trưng của vùng khí hậu nhiệt đới ấm áp cũng hấp dẫn du khách Australia.
Làm sao để thu hút hơn?
Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp Thị và Truyền Thông Vietluxtour - cho biết so với cùng kỳ 2023, lượng khách tour Australia 8 tháng đầu năm nay tại công ty này đến Việt Nam hoặc tham quan liên tuyến Đông Dương (có Việt Nam) tăng 18%.
Các địa danh như Hạ Long, Ninh Bình, Nha Trang, Hội An, Huế… luôn nằm trong danh sách ưu tiên của các du khách đến từ thị trường này.
"Nhiều du khách Australia còn có mong muốn thăm quan các điểm đến mang tính chất lịch sử như địa đạo Củ Chi, Bảo tàng chứng tích chiến tranh hay khu vực chiến trường xưa. Họ chia sẻ với tôi rằng rất thán phục tinh thần quả cảm, kiên cường của dân tộc Việt Nam", bà Thu cho hay.
Du khách Australia hiện tới Việt Nam dàn trải trong cả năm, nhưng cao điểm thường vào các tháng 3-5 và tháng 10-12. Đây là giai đoạn Việt Nam có khí hậu mát mẻ, đồng thời đúng các kỳ nghỉ lễ dài của người dân Australia.
Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng đây là một "thị trường kỹ tính". Du khách Australia đòi hỏi sự chỉn chu, tỉ mỉ và tinh tế trong mọi chi tiết chương trình tour, từ các điểm tham quan, khách sạn, tour guide (hướng dẫn viên du lịch) cho đến ẩm thực.
Để tiếp tục thu hút thị trường "tiềm năng", các doanh nghiệp cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần tập trung vào 3 yếu tố.
Thứ nhất, cần sáng tạo nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, tour liên tỉnh và lồng ghép các chương trình food tour, trải nghiệm riêng biệt về cuộc sống, văn hóa và thiên nhiên ở mỗi địa phương. Đồng thời, cần nâng cao, đồng bộ chất lượng dịch vụ, chú trọng du lịch bền vững.
"Việc lồng ghép các giá trị văn hóa, thiên nhiên của riêng Việt Nam vào các trải nghiệm du lịch là yếu tố cần thiết. Nước ta có tiềm năng phát triển du lịch mạo hiểm như trekking, dù lượn, lặn biển... Ngoài ra, vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay rất được quan tâm, Việt Nam cần lưu tâm đến việc phát triển du lịch bền vững", ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty Du Lịch Việt, nhận định.
Thứ hai, cần duy trì sự kết nối thường xuyên với các đối tác Australia thông qua hội thảo, sự kiện B2B và các chương trình quảng bá hiệu quả, cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút thêm khách từ thị trường này.
"Bên cạnh đó, công ty cũng mong muốn các hãng hàng không có kế hoạch mở thêm nhiều chuyến bay thẳng với giá vé hợp lý để góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển hơn", ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc BenThanh Tourist, bày tỏ.
Thứ ba, cần xem xét miễn visa cho khách Australia để tăng sức hút và cạnh tranh. Australia là nhóm khách đi dài ngày, ưa khám phá. Việt Nam có thiên nhiên đa dạng, kéo dài từ Bắc vào Nam. Đây là điểm đặc sắc nhưng cũng là một điểm bất lợi bởi cơ sở hạ tầng trong nước chưa phát triển đồng đều. Do đó, nếu đi ngắn ngày thì không đủ kết nối. Trong khi đó, du khách muốn có thêm thời gian để cảm nhận được các văn hoá trong nước, lại gặp cản trở về chính sách visa.