Nhà sản xuất De Havilland Aircraft (Canada) đang nhanh chóng đưa máy bay chữa cháy trở lại sản xuất với các đơn đặt hàng tăng vọt khi các vụ cháy rừng gia tăng do biến đổi khí hậu. Ảnh: Times Aerospace. Máy bay chữa cháy Canadair (DHC-515) là dòng tàu bay đặc biệt được thiết kế để đối phó với các đám cháy rừng. De Havilland cho biết có khoảng 160 máy bay Canadair đang hoạt động tại 10 quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco, Canada, Mỹ, Pháp, Croatia, Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp và Malaysia. Ảnh: Flight Global. Với khả năng chứa tới 6.137 lít nước và tốc độ bay hơn 320 km/h, những chiếc máy bay này có thể nhanh chóng thu thập nước từ hồ hoặc biển trong vòng 12 giây và thả xuống đám cháy ở độ cao chỉ 30 m, giúp việc dập tắt hoặc kiểm soát các đám cháy lớn hiệu quả. Ảnh: AeroTime.
Chiếc máy bay được mong đợi nhất thế giới sẽ bao gồm những cải tiến đối với hệ thống kiểm soát giọt nước, hệ thống điện tử hàng không, điều khiển bánh lái và điều hòa không khí. Video: De Havilland Aircraft of Canada Limited. Dòng máy bay Canadair ngừng sản xuất từ năm 2015 do những khó khăn tài chính của nhà sản xuất Bombardier. Năm 2016, De Havilland Aircraft of Canada Limited mua lại quyền sản xuất dòng máy bay này. Đến năm 2023, hãng đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) và sản xuất 22 chiếc DHC-515. Ảnh: De Havilland. Mặc dù dự kiến hoàn thành muộn nhất vào cuối năm 2026, nhu cầu cấp thiết đối với các máy bay chữa cháy đã thúc đẩy quá trình này, đồng thời đặt nền móng cho việc sản xuất hàng loạt trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Ảnh: Simple Flying. De Havilland mất nhiều năm bắt đầu lại việc sản xuất dòng máy bay DHC-515 do chi phí cao và cần sự cam kết mua hàng đủ lớn từ các đối tác. Thỏa thuận với EU cho phép hãng bắt đầu sản xuất trở lại nhưng nguồn cung ứng linh kiện và chi phí vận hành là những yếu tố ảnh hưởng lớn. Ảnh: Shutterstock. Tuy nhiên, với tình hình cháy rừng diễn ra phức tạp và nhu cầu đối với các loại máy bay chữa cháy hiện đại ngày càng tăng, De Havilland có cơ hội phát triển và mở rộng thị trường trong tương lai. Các quốc gia có thể cần nâng cấp đội máy bay chữa cháy của mình, đặc biệt là các máy bay đã cũ hoặc bị hư hỏng do sử dụng nước mặn lâu ngày. Ảnh: Reuters.
Nguyệt Quỳnh