Quy định

Hãng bay ra quy định về nội y cho tiếp viên

Vân Vân 23/09/2024 14:07

Những quy định mới về ngoại hình của tiếp viên hàng không hãng Delta Air Lines gây nhiều tranh cãi.

Hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) vừa công bố một văn bản dài 2 trang về các yêu cầu ngoại hình đối với đội ngũ tiếp viên hàng không.

Trong văn bản cũng chỉ rõ tiếp viên là bộ mặt của hãng và là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong thời gian dài. Trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu này chủ yếu được quyết định bởi hành vi, cách ứng xử và cả vẻ ngoài của đội ngũ tiếp viên hàng không.

Theo đó, những quy định này sẽ được áp dụng khi tiếp viên tham gia phỏng vấn, đào tạo và làm việc ở tất cả chuyến bay. Đáng chú ý, những yêu cầu trên không chỉ quy định về kiểu tóc, trang sức, quần áo, mà còn có một điều khoản cụ thể liên quan đến nội y.

1960x0.jpeg
Tiếp viên được xem là bộ mặt của một hãng hàng không. Ảnh: Forbes.

Cụ thể, toàn bộ tiếp viên của thương hiệu, bao gồm nhóm đang trong quá trình đào tạo và nhân sự đang làm việc trên các chuyến bay, phải mặc đồ lót phù hợp. Tuy nhiên, hãng không nêu rõ tiêu chí xác định mức độ phù hợp.

Một số ý kiến cho rằng việc lựa chọn nội y phù hợp mà hãng nhắc đến trong quy định nhằm tránh việc tiếp viên mặc đồ bó sát.

Một phát ngôn viên của hãng cho biết đây là quy định mới về yêu cầu ngoại hình nhằm đem đến hướng dẫn chi tiết, rõ ràng hơn cho đội ngũ tiếp viên.

Cũng theo vị này, đây là phương pháp "ăn mặc để thành công" của Delta Air Lines. Hãng luôn khuyến khích các ứng viên ăn mặc chỉn chu trong quá trình tuyển dụng, đem đến ấn tượng đầu tiên tốt, tự tạo cơ hội gia nhập hàng ngũ tiếp viên hàng không.

Tiêu chuẩn về tóc đối với tiếp viên hàng không của Delta bao gồm màu sắc tự nhiên và không có điểm nhấn nổi bật. Nếu có mái tóc dài qua vai, tiếp viên phải cố định tóc gọn gàng ở phía sau.

Ngoài ra, tiếp viên của hãng còn phải chú ý vệ sinh cá nhân. Lông mi cần để tự nhiên, không nối, dán, móng tay cũng phải được cắt tỉa gọn gàng, đều đặn và cùng màu.

23-04-ws1147452_pco_flightattendants_03_00680_d.jpg
Những quy định mới sẽ được áp dụng khi tiếp viên tham gia phỏng vấn, đào tạo và làm việc ở tất cả chuyến bay. Ảnh: Delta News Hub.

Móng tay của đội ngũ tiếp viên không được phép sơn màu neon, phủ nhiều màu, trang trí kim tuyến hay đính cườm. Ngoài ra, hình xăm phải được che lại, tránh để lộ trước mặt khách hàng.

Tiếp viên hàng không của Delta chỉ được phép xỏ một lỗ mũi, mỗi bên tai chỉ được mang tối đa 2 khuyên. Hoa tai không lớn hơn đồng 10 xu Mỹ (dime), phải được chế tác từ vàng, bạc, ngọc trai trắng hoặc kim cương trong suốt.

Mức độ ngắn của gấu váy cũng là tiêu chuẩn thu hút sự quan tâm. Văn bản quy định váy của tiếp viên phải dài đến đầu gối hoặc quá gối, đáp ứng tiêu chí chuyên nghiệp, vừa vặn.

Ngoài ra, tiếp viên không được pháp mang giày thể thao, phải đi giày đế bằng, giày cao gót hoặc giày hở mũi.

Đối với đồng phục nam, người mặc phải đeo cà vạt, kết hợp với sơ mi cổ bẻ cài nút.

Trong ngày phỏng vấn, hãng hàng không cũng thông báo với ứng viên các quy định về phong cách ứng xử như không được chửi thề, nhai kẹo cao su, sử dụng điện thoại hoặc tai nghe trong giờ làm việc.

Hãng bay sẽ làm việc với nhân sự để điều chỉnh cách ăn mặc, ngoại hình sao cho đúng với quy định doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo của các tiếp viên.

Delta Air Lines không phải là hãng hàng không duy nhất có hướng dẫn chi tiết và nghiêm ngặt về ngoại hình cho đội ngũ tiếp viên hàng không.

Qatar Airways đã công bố một cuốn sổ tay quy định về ngoại hình của tiếp viên dài 64 trang. Các quy định này áp dụng cho cả hình của họ khi mặc đồng phục hãng khi xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Trong khi đó, tiếp viên hàng không của Emirates phải luôn đeo đồng hồ và mặc đồ ngủ của phi hành đoàn khi ngủ hoặc nghỉ giải lao trong suốt chuyến bay.

Vân Vân