Văn minh hàng không

Bị cấm bay vì xúc phạm người nói tiếng địa phương

Thu Trang 22/09/2024 11:32

Cathay Pacific cấm bay 2 khách nói tiếng Quảng Đông sau khi một người nói tiếng Quan Thoại phàn nàn về việc bị lăng mạ.

Theo một bài đăng trên mạng xã hội của hành khách nói tiếng Quan Thoại hôm 21/9, khi cô ngả ghế, cặp đôi phía sau nói tiếng Quảng Đông lại cho rằng cô đang cản trở tầm nhìn của họ. Sau đó, cặp vợ chồng này xô đẩy ghế, đá vào cánh tay và lăng mạ cô bằng những lời lẽ tục tĩu.

Sự vụ được xác định xảy ra hôm 17/9 trên chuyến bay CX253 từ Hong Kong (Trung Quốc) đến London (Anh).

“Khi phát hiện tiếng Quảng Đông của tôi không trôi chảy lắm, cô ấy bắt đầu tấn công tôi bằng những ngôn ngữ rất phân biệt đối xử”, hành khách nói tiếng Quan Thoại bức xúc.

Người này đã yêu cầu phi hành đoàn hỗ trợ, nhưng tiếp viên hàng không chỉ gợi ý cô điều chỉnh lại lưng ghế.

3v3ngoaj4boz3jexcnfb3ijsz4.jpg
Sự vụ xảy ra trên chuyến bay CX253 của Cathay Pacific. Ảnh: Reuter.

Sau đó, nữ khách đã được đổi chỗ, nhưng cô vẫn cảm thấy cách xử lý sự cố của phi hành đoàn còn nhiều thiếu sót.

"Nếu không ai lên tiếng thay tôi thì sao? Tôi phải tiếp tục chịu đựng điều đó sao? Là một hãng hàng không lớn như vậy, Cathay Pacific không biết cách xử lý những sự việc như vậy sao? Phân biệt đối xử với Trung Quốc đại lục không phải nên bị trừng phạt sao?”, vị khách này chia sẻ.

Tiếng Quảng Đông được sử dụng rộng rãi ở Hong Kong, trong khi tiếng Quan Thoại được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc đại lục. Do đó, sự vụ cũng khiến những hành khách khác cảm thấy bất bình.

Một số người còn lên tiếng chỉ trích bằng cả tiếng Quảng Đông và tiếng Quan Thoại trong đoạn video như "Đây thực sự là nỗi xấu hổ đối với người dân Hong Kong chúng tôi", "Đừng tự gọi mình là người Hong Kong"...

Cathay Pacific xác nhận vào hôm 21/9 rằng đã gửi lời xin lỗi đến hành khách bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cặp đôi nói tiếng Quảng Đông trong vụ việc bị cấm trên mọi chuyến bay của hãng.

Năm ngoái, Cathay Pacific đã sa thải 3 thành viên phi hành đoàn sau khi có khiếu nại về việc nhân viên xúc phạm và phân biệt đối xử với hành khách không nói tiếng Anh.

Thu Trang