Chủ tịch Sovico: Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Sovico Group - mong Chính phủ có thêm cơ chế để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động đầu tư, xây dựng một đội máy bay Việt Nam hùng mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn ngày 21/9, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group - cho biết hội nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính là nguồn động viên to lớn và ý nghĩa cho các tập đoàn kinh tế tư nhân.
Theo bà Thảo, đi qua nhiều thách thức, khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc.
Bên cạnh đó là có trách nhiệm xã hội, đạt tầm quốc tế có vị thế, vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, có năng lực cạnh tranh quốc tế, góp phần xây dựng một Việt Nam năng động, sáng tạo với tầm vóc và vị thế mới.
Bà Thảo nhắc lại giai đoạn 2021 đến nay có nhiều thách thức nhất với nền kinh tế Việt Nam kể từ khi đổi mới. Chưa bao giờ nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn, thậm chí khủng hoảng lớn như đại dịch Covid-19, xung đột tại châu Âu, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Gần đây nhất trong những ngày qua là cơn Yagi - cơn bão lịch sử với những hậu quả mang tính thảm họa. Thế nhưng, con thuyền kinh tế Việt Nam vẫn mạnh mẽ tiến lên, lập những kỳ tích mới", bà Thảo nói.
Người đứng đầu Sovico khẳng định năng lực, sáng kiến của các Tập đoàn Việt Nam là không giới hạn.
"Với tinh thần dấn thân, đóng góp vô điều kiện, các doanh nhân chúng tôi bằng trí tuệ, nguồn lực, chi phí của mình trong 100 ngày đã triển khai giải pháp công nghệ, giải quyết sự cố nghẽn giao dịch của HOSE - thị trường vốn quan trọng nhất của chúng ta giao dịch ổn định, liên tục suốt hơn 4 năm qua. Có nhiều phiên giao dịch trên 1 tỷ USD", tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nói thêm.
Nữ doanh nhân mong muốn Thủ tướng tin tưởng ở những doanh nghiệp tư nhân, đồng thời, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế, môi trường cho các doanh nghiệp dân tộc, từ đó hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp và nông thôn, các công ty khởi nghiệp, tạo môi trường pháp luật cho phát triển giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt đào tạo nghề và tăng năng suất lao động toàn xã hội.
"Có thêm cơ chế để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động đầu tư, xây dựng một đội máy bay hùng mạnh mang quốc tịch Việt Nam sẽ góp phần cho một Việt Nam hùng cường", bà Thảo đề xuất.
Nữ tỷ phú cũng mong muốn trong điều kiện những thách thức về kinh tế hiện nay, cần tạo điều kiện để hàng không thu hút nhanh nhất du lịch, giao thương, đầu tư quốc tế đến Việt Nam.
Đặc biệt, bà Thảo bày tỏ ước mơ đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không, động lực tăng trưởng của hàng không khu vực và thế giới, trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa, trung tâm đào tạo, công nghệ hàng không, trung tâm sửa chữa bảo dưỡng tàu bay…
"Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới. Với vị trí thuận lợi, chúng ta hãy khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế như Bangkok, Singapore, Hàn Quốc…", bà Thảo nói.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà cho hay hiện Học viện Hàng không Vietjet có tiện nghi hàng đầu trong khu vực, hợp tác với Airbus đào tạo 50.000 lượt học viên mỗi năm.
Đồng thời, bà cho rằng Việt Nam hoàn toàn có điều kiện và năng lực để xây dựng hệ thống hangar là hạ tầng cho trung tâm dịch vụ kỹ thuật tàu bay quy mô khu vực tại các sân bay Việt Nam.
Nữ doanh nhân chia sẻ Vietjet Air vận hành hơn 100 tàu bay nhưng không có được hangar ở Việt Nam. Hàng trăm cán bộ kỹ thuật của Vietjet đang thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay ở sân bay Viêng Chăn (Lào) trong liên doanh với Lào Airline, chi phí khá tốn kém.
Cùng với đó, theo bà Thảo với số lượng đặt hàng tàu bay lớn, Việt Nam có điều kiện để trở thành trung tâm sản xuất linh kiện và lắp ráp tàu bay như Trung Quốc đang sản xuất linh kiện tàu bay Boeing và lắp ráp tàu bay Airbus.
"Tập đoàn Sovico và các doanh nghiệp của chúng tôi như Vietjet sẽ tiếp tục nỗ lực, đóng góp bền bỉ cho hàng không và du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Chúng tôi tin rằng phía trước là tương lai tươi sáng cho kinh tế Việt Nam với tinh thần tiên phong của hàng không, du lịch và các doanh nhân dân tộc chúng ta hãy cùng hành động để tương lai ấy đến gần hơn", Chủ tịch Sovico bày tỏ.
Xem bài phát biểu đầy đủ của bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
Kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 45% GDP
Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam vươn lên lọt vào top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong top 20 quốc gia trên thế giới.
Riêng kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 45% GDP, tạo ra khoảng 30% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động, tỷ lệ đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm khoảng 34%.