Trung Quốc thử nghiệm máy bay thế hệ mới J-15B trên tàu sân bay
Một loạt hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Trung Quốc đang thử nghiệm loại máy bay cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh.
Theo Zona Militar, một đánh giá sâu về một số bức ảnh cho thấy tàu bay được thử nghiệm từ boong tàu sân bay Liêu Ninh không phải là J-35, mà là J-15B.
J-15B là phiên bản tiên tiến của máy bay chiến đấu Shenyang J-15 của Trung Quốc, được sử dụng trên cả tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông.
Nâng cấp chính trong mẫu máy bay mới nằm ở quá trình chuyển đổi từ cấu hình STOBAR (cất cánh ngắn, hạ cánh bằng cáp hãm) sang cấu hình CATOBAR (cất cánh có hỗ trợ máy phóng, hạ cánh bằng cáp hãm).
Sự thay đổi này cho phép J-15B mang tải trọng lớn hơn và vũ khí nặng hơn, tận dụng công nghệ phóng máy phóng tiên tiến, tương tự trên các tàu sân bay của Mỹ như USS Gerald R. Ford.
Phúc Kiến là tàu đầu tiên của Trung Quốc có hệ thống phóng điện từ. Những tiến bộ công nghệ này giúp J-15B thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn, tăng đáng kể phạm vi chiến đấu và khả năng tải trọng của máy bay. Khả năng này rất cần thiết để duy trì ưu thế trong các hoạt động trên biển.
Ngoài ra, hệ thống CATOBAR tạo điều kiện cho máy bay cất cánh nhanh ngay cả trong điều kiện bất lợi, điều mà cấu hình STOBAR không thể đạt được.
J-15B đánh dấu bước tiến của Hải quân Trung Quốc, nâng cao đáng kể năng lực hoạt động, đặc biệt là khi đưa vào các tàu sân bay thế hệ mới như Phúc Kiến. Trong khi các phiên bản trước có những nhược điểm về mặt kỹ thuật như động cơ yếu, cấu hình CATOBAR hiện nay mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cao hơn.
CCTV đưa tin J-15B đã bắt đầu thử nghiệm trên đường băng vào đầu tháng 2 năm nay.
Đường băng được thiết kế đặc biệt, mô phỏng các đặc điểm của boong tàu sân bay thực tế, bao gồm cách bố trí và kích thước tương tự.
Mục đích chính của các thử nghiệm này là đánh giá hiệu suất của J-15B trong các hoạt động thực tế trên tàu sân bay, bao gồm cất cánh và hạ cánh trên boong ngắn bằng dây cáp hãm. Những đánh giá này rất quan trọng vì tàu sân bay có không gian cơ động hạn chế, khiến hoạt động bay phức tạp hơn nhiều so với các căn cứ quân sự tiêu chuẩn.
J-15B là phiên bản mới nhất của máy bay chiến đấu trên tàu sân bay J-15 của Trung Quốc, được phát triển từ Su-33 của Nga.
Mẫu máy bay này có hệ thống điện tử hàng không và hệ thống hiện đại, đưa nó gần hơn với máy bay chiến đấu thế hệ 4.5.
J-15B dự kiến có radar AESA, đường truyền dữ liệu mới, cảm biến thụ động và bộ tác chiến điện tử. Những tiến bộ này sẽ cho phép nó triển khai các tên lửa không đối không tiên tiến như PL-15 và PL-10.
Với động cơ WS-10 được nâng cấp, nó khắc phục các nhược điểm trước đó với động cơ AL-31 của Nga trên J-15A, nâng cao hiệu suất tổng thể.
Máy bay được cho sẽ đóng vai trò quan trọng trong tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, Type 003 Phúc Kiến.
Về mặt sản xuất, Trung Quốc có kế hoạch dần thay thế các mẫu J-15 cũ bằng J-15B. Ước tính hiện tại cho thấy khoảng 50 chiếc J-15A đang hoạt động, chủ yếu phục vụ các tàu sân bay hiện có của Trung Quốc là Liêu Ninh và Sơn Đông.
Thời gian sản xuất J-15B có thể kéo dài đến đầu những năm 2030. Khi đó, đây sẽ là máy bay chiến đấu chủ lực cho hạm đội tàu sân bay đang mở rộng của Trung Quốc.
J-15B dự kiến hoạt động kết hợp với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sắp ra mắt, tăng thêm lợi thế đáng gờm cho khả năng kiểm soát vùng biển của nước này.