Trong nước

Sân bay Đồng Hới hoạt động trở lại

Nguyệt Quỳnh 19/09/2024 13:03

Phòng NOTAM quốc tế (NOF) thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) ra thông báo phát hủy Điện văn thông báo hàng không (Notice to Airmen - NOTAM) về việc ngừng tiếp thu cảng hàng không Đồng Hới.

Cập nhật lúc 18h, cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) có gió 60 độ, tốc độ 37 km/h, tầm nhìn 2 km và mưa mạnh. Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Hàng không (AMO) Nội Bài, gió tiếp tục giảm xuống 30-33 km/h, mưa giảm cường độ và tầm nhìn từ 18h20 đạt 5-6 km.

Trước đó khi trao đổi với OpenSky, đại diện cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết mặc dù bão chưa đi vào đất liền, cảng ghi nhận mưa lớn, tốc độ gió đạt 38 km/h, giật cấp 7 (61 km/h).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 12h ngày 19/9, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 17,2 độ vĩ bắc, 107,1 độ kinh đông, trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Sức gió mạnh nhất cấp 8-9 (62-88 km/h), giật cấp 11.

Bão di chuyển theo hướng tây, tốc độ khoảng 20-25 km/h. So với thời điểm còn là áp thấp nhiệt đới, bão số 4 đang di chuyển nhanh hơn 10 km/h trước khi đổ bộ vào đất liền.

img_3984.jpg
Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) sẵn sàng phương án ứng phó bão số 4. Ảnh: VDH.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không về việc tăng cường phòng chống bão số 4, sân bay Đồng Hới chủ động triển khai phương án phòng chống bão, phối hợp bộ phận khí tượng cập nhật thường xuyên thông tin và thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) trước đó ghi nhận mưa lớn, tốc độ gió đạt 38 km/h, giật cấp 7 (61 km/h). Video: VDH.

Đồng thời, cảng tăng cường kiểm tra những khu vực trọng yếu, kịp thời khơi thông cống rãnh, mương thoát nước để tránh ngập úng cục bộ, chằng néo tàu bay, phương tiện trang thiết bị phục vụ mặt đất trước khi có mưa to, gió lớn để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trên sân đỗ tàu bay.

Tại cảng hàng không Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) không có khả năng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay và cảng có các phương án chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với bão số 4.

Cả 3 cảng hàng không Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam) khai thác bình thường, không có thiệt hại về người và tài sản.

Cùng ngày, Vietnam Airlines và Vietjet Air thông báo điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay giữa sân bay Đồng Hới và Hà Nội, TP.HCM do ảnh hưởng của bão số 4.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã ra thông báo hủy 3 chuyến bay VN1591, VN1590, VN1405 và chuyển hướng khai thác chuyến bay VN1405 đến sân bay Đồng Hới. Dự kiến các sân bay Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Vinh (Nghệ An) có thể bị ảnh hưởng khi bão tiếp tục đổ bộ đất liền.

Vietnam Airlines cũng khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin bão để chủ động kế hoạch đi lại trong giai đoạn này. Lịch các chuyến bay bị ảnh hưởng sẽ được hãng thông báo đến khách hàng thông qua các địa chỉ liên hệ khi mua vé.

Để đảm bảo an toàn, Vietjet chuyển hướng hạ cánh chuyến bay VJ262 từ TP.HCM đi Đồng Hới xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và tạm ngừng chuyến bay VJ261 từ Đồng Hới đi TP.HCM. Một chuyến bay khác của Vietjet dự kiến cũng điều chỉnh thời gian khai thác do ảnh hưởng của bão.

AMO Nội Bài cho biết lúc 12h ngày 19/9, sân bay Đồng Hới có gió mạnh 35 km/h, giật 57 km/h.

Dự kiến từ 13h30 cùng ngày, sức gió mạnh nhất 46 km/h, giật cấp 8-9 (64-77 km/h).

Nguyệt Quỳnh