Ẩm thực

6 nhà hàng Hà Nội được tạp chí quốc tế vinh danh

Thu Trang 17/09/2024 06:33

Tại thủ đô Hà Nội, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị tinh túy, dù là hải sản thanh nhã hay món tráng miệng ngọt ngào đầy mê hoặc, theo National Geographic.

Khi Michelin Guide lần đầu tiên đặt chân đến Hà Nội, không ít người yêu ẩm thực đã tỏ ra hoài nghi. Làm thế nào một tổ chức danh tiếng về ẩm thực cao cấp lại có thể đánh giá đúng một thành phố nổi tiếng với những món ăn đường phố?

Dù gây xôn xao một thời gian, Michelin vẫn thành công trong việc khai phá, lan toả nền ẩm thực Hà Nội vươn tầm quốc tế.

Dưới đây là những món ăn độc đáo được kết hợp hòa quyện giữa những công thức nấu ăn truyền thống và sự sáng tạo ẩm thực tiên tiến, đầy đổi mới của các nhà hàng tại Hà Nội.

Chapter Dining and Grill

Địa chỉ: Chân Cầm, Hàng Trống, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: 18-23h

Thực đơn mùa hè gồm 13 món, được lấy cảm hứng từ các vùng núi phía bắc Việt Nam, với các món ăn đa dạng từ thịt heo muối cùng rau rừng cho đến gà đen ăn kèm lá cải. Trong đó, món ăn nổi bật nhất là sweet tooth - cá tuyết Patagonian nấu với tương đậu nành lên men được hầm trong nồi đất.

Cách chế biến bằng nồi đất truyền thông được đầu bếp Quang Dũng học từ bà của mình. Anh khéo léo chấm phá thêm chi tiết quốc tế, bao gồm lớp men tương đậu nành, chuối xanh hầm và guanciale (thịt heo muối kiểu Italy).

Chả cá Thăng Long

Địa chỉ: Đường Thành, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: 10h30-21h30

Tại Chả Cá Thăng Long, món ăn đặc trưng của nhà hàng là chả cá. Cá nước ngọt tẩm nghệ xào cùng hành lá và thì là, được phục vụ tại bàn trên một chiếc chảo nóng. Thực khách có thể ăn kèm cùng bún, các loại gia vị như lạc rang, rau thơm… chấm với mắm tôm.

Trước đây, chả cá chỉ xuất hiện tại một số ít nhà hàng truyền thống. Nhưng trong những năm gần đây, món ăn này trở nên phổ biến hơn, với hàng loạt chuỗi nhà hàng cạnh tranh ra đời. Tuy nhiên, những nhà hàng lâu đời, như địa điểm này ở khu phố cổ, vẫn là nơi làm món chả cá ngon nhất.

Luk Lak

Địa chỉ: Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: 7-22h30

Với sự kết hợp của rau củ giòn tan, hương vị tươi mát từ các loại thảo mộc và chỉ một ít thịt, các món gỏi Việt Nam là bản hòa tấu hoàn hảo của kết cấu và hương vị.

Gỏi bắp chuối sử dụng hoa chuối màu hồng tím hình giọt nước, được thái nhỏ thành những sợi mảnh và trộn cùng ức gà và các loại rau thơm, rau củ theo mùa. Món ăn còn được điểm xuyết bằng ớt đỏ và nước mắm chua ngọt, tạo nên hương vị cay nồng, đậm đà.

Đầu bếp Bình phục vụ gỏi này cùng các món ăn mang đậm nét vùng quê Việt Nam như thịt ba chỉ hun khói và cơm chiên hạt sen. Tất cả được phục vụ trong không gian ấm cúng, bình dị, mang nét thiết kế Đông Dương đầy tinh tế.

TUNG Dining

Địa chỉ: Quang Trung, Hàng Trống, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: 18-23h

Thực đơn theo mùa tại TUNG Dining là những hành trình ẩm thực đầy tinh tế. Bếp trưởng Hoàng Tùng khéo léo kết hợp hương vị Việt Nam với các kỹ thuật ẩm thực đương đại mà anh học được từ những nhà hàng đạt sao Michelin ở Phần Lan, Đan Mạch và Estonia.

Món Carabinero Rosemary có nguyên liệu chính là tôm Carabineros, kết hợp với lá hương thảo. Phần đầu tôm được nướng trên than hồng, ăn kèm với trứng cá hồi hun khói và phần bánh chiên phồng được làm từ bắp cải lên men. Tôm được ướp đường và muối. Sốt Miso ăn kèm giúp giữ trọn vẹn hương vị tươi ngọt đặc trưng vốn có của loại tôm quý giá này.

Ban Công

Địa chỉ: Đinh Liệt, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: 8-23h

Việt Nam được xem là thủ phủ cà phê của Đông Nam Á và Hà Nội là nơi quy tụ vô vàn quán cà phê độc đáo. Ngoài những cái tên đã trở thành huyền thoại như cà phê sữa đá và cà phê trứng, gần đây xuất hiện một ngôi sao mới là cà phê cốt dừa.

Cà phê robusta xay nhuyễn được hòa quyện với sữa đặc, thêm đường và kem dừa mát lạnh, phần dừa nướng giòn rụm được rắc lên trên. Cà phê cốt dừa xuất hiện trong thực đơn của nhiều quán cà phê khắp thành phố. Nhưng tại Ban Công, du khách có thể vừa nhâm nhi tách cà phê vừa ngắm nhìn khu phố cổ từ ban công trên cao.

Tanh tách

Địa chỉ: Yết Kiêu, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng

Thời gian mở cửa: 11-14h và 17-22h

379731830_856479562769026_3203968390765779865_n.jpg

Cái tên “Tanh tách” được lấy cảm hứng từ âm thanh tươi mới của những loại hải sản tươi ngon mà nhà hàng đã sử dụng trong các món ăn. Nhà hàng này nằm trong khu phố Pháp đẹp như tranh vẽ, toạ lạc trong một ngôi biệt thự được trang trí với nghệ thuật địa phương.

Thực đơn của bếp tưởng Bernard Nguyen là sự tôn vinh những món quà từ biển cả, với hương vị đa dạng và hấp dẫn. Món chính là bánh tart sò điệp, có lớp kem calamansi mềm mịn, chua nhẹ, kèm với trứng cá muối màu đỏ giòn tan trong miệng.

Thu Trang