Quốc tế

Boeing có thể mất hơn 100 triệu USD mỗi ngày vì đình công

Thắng Nguyễn 17/09/2024 13:20

Một cuộc đình công kéo dài có thể khiến Boeing thiệt hại hàng tỷ USD, làm suy yếu tình hình tài chính vốn đã căng thẳng và hạ bậc xếp hạng tín dụng của hãng sản xuất máy bay này.

Theo Cai von Rumohr, nhà phân tích của ngân hàng TD Cowen (Mỹ), doanh thu giảm hơn 100 triệu USD mỗi ngày khiến Boeing sẽ mất 60 triệu USD tiền mặt, vì nhà sản xuất máy bay nhận được 60% giá trị máy bay khi giao hàng,

Chris Olin, một nhà phân tích tại công ty Northcoast Research, cho biết Boeing rất có thể phải loại bỏ 33-35 máy bay khỏi kế hoạch sản xuất ban đầu, dẫn đến mất 102 triệu đô la doanh thu hàng ngày.

Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ) nhận định cuộc đình công sẽ gây thiệt hại khoảng 1,3 tỷ USD tiền mặt tự do hàng tháng.

pb4nagh65bpr3pdqu7kqeeulje.jpg
Cuộc biểu tình của công nhân Boeing vẫn chưa xác định được thời gian kết thúc. Ảnh: Reuters.

Ngày 13/9, những công nhân chế tạo tàu bay 737 MAX của Boeing đã đình công sau khi từ chối thỏa thuận đầu tiên mà hãng đưa ra sau 16 năm.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của công nhân Boeing kể từ năm 2008.

Sự kiện này góp thêm vào một năm đầy biến động của công ty bắt đầu bằng sự cố vào tháng 1 khi tấm bịt cửa của máy bay 737 MAX bị bung ra giữa không trung.

chart.png
Dữ liệu: Reuters.

Cổ phiếu Boeing đã mất khoảng 40% giá trị trong năm nay. Northcoast Research, công ty nghiên cứu đầu tư tại Mỹ, ước tính tổng tác động của cuộc đình công có thể lên tới 3 tỷ USD hoặc hơn.

Giám đốc điều hành mới của Boeing - Kelly Ortberg - đang phải đối mặt với cuộc chiến giữa người lao động và ban quản lý chỉ vài tuần sau khi nhậm chức.

Ông được đưa lên ngồi ghế nóng để khôi phục niềm tin vào hãng sản xuất máy bay, vốn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý của Mỹ về các hoạt động an toàn.

chart (1)
Dữ liệu: Boeing.

Tuần trước, cả ba công ty xếp hạng tín nhiệm lớn của Mỹ đều cảnh báo rằng một cuộc đình công kéo dài có thể khiến công ty mất xếp hạng đầu tư.

Điều này có nghĩa Boeing sẽ phải gánh thêm lãi suất vay từ các ngân hàng. Công ty đã có khoản nợ 60 tỷ USD.

Nhà phân tích Cai von Rumohr của ngân hàng TD Cowen cho rằng doanh số bán hàng bị mất mỗi ngày của Boeing trong cuộc đình công này sẽ vượt qua sự kiện tương tự năm 2008.

Hiện nay, nhà sản xuất máy bay Mỹ đang có số lượng đơn hàng lớn hơn nhiều so với 16 năm trước.

d451f50b3f65993bc074.jpg
Dữ liệu: LSEG data.

Tài chính của Boeing đã chịu áp lực do dòng tiền tự do âm và biên lợi nhuận kém. Nhà sản xuất máy bay này cần tạo ra đủ dòng tiền để thanh toán các khoản nợ của mình.

Ngày 16/9, Boeing cho biết họ đang đóng băng việc tuyển dụng và cân nhắc việc cho nhân viên nghỉ phép tạm thời để kiểm soát chi phí.

Thắng Nguyễn