Tin tức

Phi công kể khoảnh khắc tránh thảm họa va chạm máy bay

Nguyệt Quỳnh 17/09/2024 06:03

Chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines đã nằm ở giữa đường cất hạ cánh trong 19 giây, khi chiếc Boeing 767 của FedEx lao về phía nó trong điều kiện sương mù.

Thời tiết ngày càng tệ, sương mù dày đặc, các phi công trên máy bay chở hàng Boeing 767 của FedEx không thể nhìn thấy đường băng tại sân bay quốc tế Austin-Bergstrom (Mỹ). Nhưng họ đã được đào tạo để áp dụng các cách tiếp cận "Loại III", phương pháp tự động khi phi công không cần quan sát để hạ cánh, miễn là mọi thứ trong máy bay đều hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, lỗi của nhân viên kiểm soát không lưu và việc thiếu công nghệ an toàn quan trọng đã khiến máy bay của FedEx cách máy bay của Southwest Airlines chở 128 người khoảng 46 m, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ (NTSB) về sự cố ngày 4/2/2023.

Chiếc Boeing 737 của Southwest đã nằm ở giữa đường băng trong 19 giây, khi chiếc Boeing 767 của FedEx lao về phía nó trong sương mù. Video: CNN.

"Tôi nhìn thấy bóng của chiếc máy bay kia, đó là lúc tôi hét lên: 'Hãy bay vòng lại. Bay xung quanh. Bay vòng quanh ngay'", cơ phó Robert Bradeen nói với CNN trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên về vụ việc.

"Đó chắc chắn là khoảnh khắc gây sốc. Bạn không mong đợi được nhìn thấy một chiếc máy bay ở gần đó. Và bạn hy vọng không bao giờ nhìn thấy nó ở khoảng cách quá gần như vậy", Bradeen nói.

Cơ trưởng Hugo Carvajal bắt đầu quá trình bay vòng quanh và máy bay đã lấy lại độ cao an toàn.

Vụ việc ở Austin hiện được coi là vụ suýt va chạm gần nhất trong thời điểm chúng liên tục xảy ra ở các sân bay Mỹ. NTSB đã điều tra hơn chục trường hợp tương tự kể từ đầu năm trước.

Ngày 12/9, một vụ suýt va chạm khác đã được thêm vào danh sách khi một máy bay của Alaska Airlines và một máy bay của Southwest Airlines suýt va chạm ở Nashville (Tennessee, Mỹ).

Trong một số trường hợp, các phi công giỏi như Bradeen và Carvajal đã tránh cho các vụ va chạm không xảy ra. Bộ đôi này đã nhận được Giải thưởng phi công xuất sắc của Mỹ vì tinh thần đồng đội và sự cảnh giác đã ngăn chặn được thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Cặp đôi này đưa ra phản ứng nhanh chóng là nhờ quá trình đào tạo và kinh nghiệm. Carvajal đã làm việc cho FedEx được 22 năm, Bradeen đã bay cho công ty được khoảng 5,5 năm.

Chuyến bay vẫn diễn ra bình thường cho đến phút cuối cùng. Tuy nhiên, còn khoảng 4 km nữa mới hạ cánh, họ trở nên lo lắng khi một nhân viên kiểm soát không lưu cho phép chuyến bay của hãng Southwest cất cánh trước mặt.

"Chúng tôi nghe thấy Southwest đăng ký, điều này khiến cả hai đều ngạc nhiên. Hai phi công nhìn nhau và bày tỏ hoài nghi về điều đó. Cơ trưởng yêu cầu tôi xác nhận rằng chúng tôi vẫn được phép hạ cánh, tôi đã làm như vậy", Bradeen nói.

Theo báo cáo của NTSB, chiếc Boeing 737 của Southwest đã nằm ở giữa đường băng trong 19 giây, khi chiếc Boeing 767 của FedEx lao về phía nó trong sương mù. Nhận thức của các phi công đã được nâng cao, nhưng Bradeen cho biết ông không nhận ra một vụ va chạm sắp xảy ra cho đến khi cách đó chỉ khoảng 40-46 m.

1000017348-17262767129421295468587.jpg
Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay của FedEx được tuyên dương là anh hùng. Ảnh: CNN.

"Tôi đã nhìn ra ngoài vì chúng tôi lo lắng. Tôi liếc nhìn giữa các hệ thống giám sát bên trong và nhìn qua tấm chắn chói ở phía trước, cố gắng quan sát đường băng và khu vực hạ cánh của chúng tôi. Tôi nhìn thấy một đèn định vị trong hình bóng của chiếc máy bay Southwest ngay trên tấm chắn chói đã đóng", Bradeen kể.

Bradeen ngay lập tức hô lớn "hãy bay vòng quanh". Ông cho biết việc nhìn ra bên ngoài máy bay trong cách tiếp cận như vậy không phải là điều bình thường, nhưng vì không chắc chắn về vị trí của chiếc máy bay Southwest Airlines nên đã liếc nhìn giữa các hệ thống bên trong và bên ngoài.

"Thật may mắn là tôi đã nhìn ra ngoài đúng lúc và thấy máy bay của hãng khác", Bradeen nói.

"Đây có thể là một bi kịch. Nếu không có hai phi công được đào tạo bài bản và có trình độ trên sàn đáp ngày hôm đó, chúng ta có thể đang kể một câu chuyện rất khác vào lúc này", cơ trưởng Jason Ambrosi, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Mỹ, cho biết.

NTSB đã đưa ra 7 khuyến nghị vào tháng 6 dựa trên sự cố ở Austin, bao gồm việc lắp đặt công nghệ tại tất cả các sân bay thương mại để phát hiện chuyển động của máy bay và phương tiện trên mặt đất. Sau đó, Cục Hàng không liên bang Mỹ cho biết sẽ lắp đặt hệ thống phát hiện bề mặt tại một số sân bay vào cuối năm 2025.

Nguyệt Quỳnh