An toàn

Tàn dư bão Yagi gây hậu quả tận Ấn Độ

Hoàng Vũ 16/09/2024 14:13

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp từ Vịnh Bengal - tàn dư của cơn bão Yagi, Delhi (Ấn Độ) có thể đối mặt với đợt mưa lớn ngày 17-20/9.

Delhi, vốn đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn trong hai ngày qua, dự kiến tiếp tục chứng kiến nhiều trận mưa rào kèm gió giật mạnh vào cuối tuần.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, dự báo có lượng mưa nhẹ đến vừa kèm theo dông và sấm sét, gây ảnh hưởng một số khu vực ở phía tây và trung tâm Delhi, bao gồm Kanjhawala, Rohini, Pitampura, Mundaka, Pashchim Vihar, Punjabi Bagh, Rajauri Garden, Patel Nagar cùng các khu vực lân cận.

mưa ấn Độ
Nhiều khu vực ở Delhi khả năng sẽ có mưa nhẹ đến vừa vào cuối tuần này do tàn dư của bão Yagi. Ảnh: India Today.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) hôm 12/9 dự báo mưa xuất hiện tại Delhi, Uttarakhand, một số khu vực của Haryana, Uttar Pradesh, Rajasthan và Madhya Pradesh ngày 12-15/9. Dự báo mới nhất cho biết Delhi có khả năng hứng chịu một đợt mưa khác ngày 17-20/9.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc khu vực lân cận Delhi bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, gây ra nhiều gián đoạn trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Tại khu vực trung tâm và phía nam Delhi, nhiều tuyến đường chính bị ngập nặng, dẫn đến tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Do mưa lớn, các chuyến bay đến và đi từ cảng hàng không quốc tế Indira Gandhi bị hoãn vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, không có chuyến bay nào bị hủy. Sau cơn mưa, nhiệt độ tối thiểu tại khu vực thổ đô của Ấn Độ giảm xuống còn 21,4 độ C, thấp hơn 4 độ so với mức bình thường.

Safdarjung, trạm thời tiết chính của Delhi báo cáo lượng mưa là 29,6 mm, trong khi các khu vực khác như Ridge, Đại học Delhi và Đường Lodhi ghi nhận lượng mưa lớn.

Bão Yagi (bão số 3) tiến vào khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng từ ngày 7/9.Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến 17h30 ngày 15/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 330 người chết, mất tích (292 người chết, 38 người mất tích), gây thiệt hại dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tàn dư bão Yagi còn gây thiệt hại cho cả Thái Lan và Myanmar. Chính quyền quân sự Myanmar cho biết hơn 235.000 người đã phải bỏ lại nhà cửa, ít nhất 33 người thiệt mạng tính đến 13/9.

Theo AFP, Giám đốc phúc lợi xã hội của chính quyền quân sự Myanmar Lay Shwe Zin Oo cho biết khoảng 50 trại đã được dựng lên để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Nhà chức trách Thái Lan cho biết có ít nhất 10 người thiệt mạng do lũ lụt và sạt lở đất. Các chuyến bay đi và đến từ cảng hàng không Chiang Rai đến miền Nam Thái Lan đã bị hủy.

Cục Phòng ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai Thái Lan cho biết nhiều khu vực sẽ bị đe dọa bởi lũ quét cho đến 18/9, do lượng mưa mới dự kiến ​​khiến mực nước sông Mekong dâng cao hơn nữa.

Hoàng Vũ