Hàng không vũ trụ

Phi hành đoàn Polaris Dawn trở về

Thu Trang 15/09/2024 19:19

Tàu SpaceX Crew Dragon chở 4 phi hành gia đáp xuống bờ biển Dry Tortugas (Florida, Mỹ) lúc 3h37 ngày 15/9 theo giờ miền Đông nước Mỹ, kết thúc sứ mệnh Polaris Dawn kéo dài 5 ngày.

Con tàu và phi hành đoàn đã được kéo lên khỏi mặt nước an toàn và đưa lên tàu cứu hộ sau khoảng 30 phút. Phi hành đoàn 4 người gồm kỹ sư SpaceX Anna Menon, kỹ sư Sarah Gillis, phi công Scott Poteet và chỉ huy Jared Isaacman được trực thăng đưa vào đất liền.

Trước đó, Polaris Dawn nhiệm vụ đi bộ không gian tư nhân đầu tiên cất cánh trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX vào 16h23 ngày 10/9 từ tổ hợp phóng 39A ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy (KSC) của NASA.

Vào ngày 12/9, các phi hành gia này đã thực hiện chuyến đi bộ ra ngoài không gian, đánh dấu bước tiến lớn của ngành công nghiệp vũ trụ thương mại.

screenshot-2024-09-15-at-3-35-10-am.jpg
Tàu SpaceX Crew Dragon chở 4 phi hành gia về Trái Đất vào 15/9. Ảnh: SpaceX.

Họ đã đi sâu vào vành đai bức xạ Van Allen nguy hiểm, đạt đến độ cao 1.400 km so với Trái Đất, gấp 3 lần độ cao của ISS và vượt qua độ cao của bất kỳ sứ mệnh có người lái nào kể từ Apollo 17 năm 1972. Khoang tàu Crew Dragon đã mở cửa tiếp xúc với không gian trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Nhóm phi hành gia phải trải qua quá trình "tiền hô hấp" nhằm loại bỏ nitrogen (khí nitơ) để ngăn khí sủi bọt trong máu, một tình trạng có khả năng gây tử vong, khi họ bước vào môi trường chân không của không gian.

Isaacman là người đầu tiên rời khỏi khoang tàu lúc gần 7h theo giờ miền Đông nước Mỹ. Ông bước lên một thiết bị hỗ trợ di chuyển có cấu tạo như một chiếc thang mà SpaceX gọi là “skywalker” để bước vào khoảng không vô tận và ngắm nhìn quang cảnh.

gxswqhebmaair4c.jpg
Các thành viên phi hành đoàn chụp ảnh trong cabin. Ảnh: CNN.

Gillis và Isaacman ở ngoài không gian tổng cộng khoảng 20 phút. Gillis rời khỏi khoang tàu trong khoảng 10 phút sau khi Isaacman trở lại chỗ ngồi của mình. Cô dành thời gian bên ngoài, vận động trong bộ đồ phi hành gia của mình để thử nghiệm khả năng di chuyển.

Trước đây, các nhà du hành chính quy thuộc chính phủ được đào tạo kỹ lưỡng mới được thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian.

Từ năm 2000, khoảng 270 chuyến đi bộ ngoài không gian thực hiện trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và 16 chuyến đi bộ ngoài không gian của các nhà du hành Trung Quốc trên Trạm Vũ trụ Thiên Cung. Sứ mệnh cũng nhằm mục đích thử nghiệm các thiết kế bộ đồ du hành vũ trụ mới.

Polaris Dawn là sứ mệnh đầu tiên trong 3 sứ mệnh của Chương trình Polaris, một sáng kiến bay vào không gian do tỷ phú Jared Isaacman tài trợ.

Thu Trang