Trong nước

Bộ GTVT: Cần thiết đầu tư cảng hàng không Vân Phong theo phương thức PPP

Nguyệt Quỳnh 13/09/2024 17:21

Bộ trưởng Giao thông Vận tải thống nhất cần thiết đầu tư cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) với đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư giai đoạn đầu 7.892 tỷ đồng.

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp nghe UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không Vân Phong.

z4819649239161295791d9abd31bde0339630056b2d6e0-17025289067222020868771.jpg
Dự án cảng hàng không Vân Phong được đề xuất thực hiện từ năm 2023 đến năm 2029. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Theo báo cáo, vị trí sân bay nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không Vân Phong tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía nam, cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía nam, cách cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49 km về phía bắc.

Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497 ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến năm 2029. Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, sân bay quân sự cấp I, đường cất hạ cánh dài hơn 3 km, quy mô công suất khoảng 1,5 triệu lượt khách/năm. Tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu là khoảng 7.892 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc nghiên cứu lập đề án quy hoạch cảng hàng không Vân Phong là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ, phù hợp với nhu cầu thực tiễn đặt ra và định hướng phát triển chung của thế giới.

Đây là tiền đề và là cơ sở rất quan trọng để thực hiện quy hoạch, xây dựng cảng hàng không Vân Phong trong thời gian tới, góp phần thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược góp phần phát triển khu vực vịnh Vân Phong là 1 trong 3 vùng trọng điểm kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ, logistics, tăng cường khả năng kết nối vùng, kết nối với quốc tế, góp phần quan trọng trong vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ của khu kinh tế Vân Phong, của tỉnh Khánh Hòa và cả vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thống nhất quan điểm về sự cần thiết đầu tư cảng hàng không Vân Phong tại Khánh Hòa và yêu cầu Sở GTVT cùng đơn vị tư vấn phải nghiên cứu, đánh giá sâu hơn, kỹ hơn về nhu cầu vận tải.

Đơn vị tư vấn cần rà soát một số yếu tố về kỹ thuật, giải pháp thiết kế để tính toán, đưa ra sơ bộ tổng mức đầu tư và đề xuất nguồn vốn cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi khi triển khai đầu tư.

Bên cạnh đó, Khánh Hòa cần khẩn trương đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chính trong khu kinh tế Vân Phong để đưa vào khai thác cùng thời điểm với công trình cảng hàng không. Bộ trưởng cũng gợi ý Khánh Hòa nên làm cảng hàng không quốc tế bởi khu vực Vân Phong đang hướng đến phục vụ khách quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các sở, ngành, đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện đề án theo nội dung góp ý để trình Thủ tướng trong tháng 9.

Nguyệt Quỳnh