Chính sách

Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ cất hạ cánh tàu bay nội địa

Nguyệt Quỳnh 13/09/2024 14:41

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đề xuất phân loại mức giá theo khung giờ cao điểm, thấp điểm và bình thường, nhằm tạo sự minh bạch, thống nhất và phù hợp với nhu cầu thực tế của ngành hàng không Việt Nam.

opensky_img_3889.jpg
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ cất hạ cánh tàu bay nội địa. Ảnh minh họa: Nguyễn Thắng.

Quy định về mức giá dịch vụ cất cánh và hạ cánh của tàu bay hiện nay được nêu rõ trong điều 11 Thông tư 53/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Tuy nhiên, với sự thay đổi trong cơ chế quản lý và nhu cầu cải thiện dịch vụ, Bộ đã đề xuất bổ sung và làm rõ một số quy định nhằm thống nhất cách tính và áp dụng mức giá trong thực tiễn.

Cụ thể trong dự thảo mới, mức giá dịch vụ cất cánh và hạ cánh của tàu bay sẽ được tính dựa trên từng lượt hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Bộ GTVT cũng đề xuất phân loại mức giá dịch vụ theo các khung giờ khác nhau, nhằm tạo sự linh hoạt trong việc tính toán và quản lý.

Đối tượng chịu trách nhiệm thanh toán là các hãng hàng không có tàu bay thực hiện hạ cánh tại các cảng hàng không trên lãnh thổ Việt Nam. Trong khi đó, đối tượng thu tiền là các đơn vị cung cấp dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay.

Dự thảo quy định rõ mức giá dịch vụ sẽ được phân chia theo ba khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Cụ thể, giá dịch vụ trong khung giờ cao điểm sẽ được thu bằng 115% so với giá áp dụng trong khung giờ bình thường, trong khi đó, khung giờ thấp điểm chỉ thu bằng 85% mức giá bình thường.

Ngoài ra, mức giá cũng được phân loại theo nhóm cảng hàng không. Đối với các chuyến bay hạ cánh tại cảng hàng không nhóm A, mức giá dịch vụ sẽ bằng 60% so với mức giá bình thường khi hạ cánh tại cảng nhóm B.

Dự thảo cũng nêu rõ các trường hợp được áp dụng mức giá ưu đãi. Cụ thể, các phương tiện bay khác như tàu bay lên thẳng, tàu bay bay bằng mắt hoặc tàu bay hạ cánh tại điểm không dự kiến do lý do bất khả kháng như thời tiết, sự cố kỹ thuật hay khủng bố sẽ chỉ phải chịu mức giá bằng 50% so với quy định, nhằm hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, tàu bay thực hiện các chuyến bay đào tạo huấn luyện phi công, hoặc tàu bay phải quay lại điểm xuất phát sau 30 phút cất cánh không phải do lỗi của cảng hàng không sẽ chỉ bị thu 30% mức giá quy định.

Trong trường hợp lỗi thuộc về người khai thác cảng hàng không, Bộ GTVT cũng đề xuất quy định về việc thương thảo giữa các bên liên quan để giải quyết các chi phí phát sinh một cách hợp lý và công bằng.

Nguyệt Quỳnh