Tin tức

Hơn 290 người thiệt mạng và mất tích ở miền Bắc do bão lũ

Nguyệt Quỳnh 11/09/2024 13:55

Tính đến trưa 11/9, bão, lũ cuốn và sạt lở đất đã khiến 152 người chết, 140 người mất tích ở các tỉnh miền Bắc.

Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), địa phương đã thống kê một số thiệt hại tính đến 11h ngày 11/9: 292 người tử vong, mất tích (152 người chết, 140 người mất tích) do bão số 3 và hoàn lưu sau bão.

Một số địa phương có số thương vong lớn như: Lào Cai 155 người (53 người chết, 102 người mất tích), Cao Bằng 52 người tại huyện Nguyên Bình (29 người chết, 23 người mất tích), Yên Bái 40 người do sạt lở đất (37 người chết, 3 người mất tích), Quảng Ninh 13 người chết (do bão 12 người, lũ cuốn 1 người), Phú Thọ 10 người (8 người mất tích tại sự cố sập cầu Phong Châu, 1 người mất tích do lũ, 1 người chết do sạt lở đất)...

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, ngày và đêm 11/9, mực nước các trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình lên mức báo động 3 (BĐ3) và trên BĐ3. Mực nước lũ lên cao gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính, gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê kè ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu thuộc hệ thống đê, kè, công trình ven sông thuộc các tỉnh: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Tại Hà Nội, mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng, mực nước nhiều sông lên cao. Tại các điểm ven sông trong nội thành Hà Nội, nước đã ngập sâu khiến người dân phải đi lại bằng thuyền. Các quận, huyện tiếp tục di dời người, tài sản vẫn đang được khẩn trương tổ chức.

Mực nước sông Hồng đoạn qua Yên Bái (sông Thao) có xu hướng rút nhưng vân cao hơn đỉnh lũ lịch sử 1968. Trong khi đó, lũ trên sông Lô (Tuyên Quang, Phú Thọ), sông Cầu (Bắc Ninh), sông Thương (Bắc Giang), sông Thái Bình (Hải Dương), sông Hồng (Hà Nội), sông Hoàng Long (Ninh Bình) đang lên. Ảnh: TTXVN.
Mực nước sông Hồng đoạn qua Yên Bái (sông Thao) có xu hướng rút nhưng vân cao hơn đỉnh lũ lịch sử 1968. Trong khi đó, lũ trên sông Lô (Tuyên Quang, Phú Thọ), sông Cầu (Bắc Ninh), sông Thương (Bắc Giang), sông Thái Bình (Hải Dương), sông Hồng (Hà Nội), sông Hoàng Long (Ninh Bình) đang lên. Ảnh: TTXVN.

Trung tâm Dự báo khí thượng thủy văn quốc gia vừa phát đi tin lũ đặc biệt lớn trên sông Thao, tin lũ khẩn cấp trên sông Lô, sông Thương, sông Hoàng Long và tin lũ trên sông Thái Bình, sông Lục Nam và sông Hồng. Dự báo lũ sông Hồng có khả năng đạt đỉnh vào trưa nay, trên mức báo động 2 và dưới mức BĐ3. Trong 12-24 giờ tới, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống chậm ở mức BĐ3.

Tại Phú Thọ, nước lũ từ các sông dâng cao gây tràn đê khiến nhiều xã vùng trũng, ven sông tại huyện Hạ Hòa ngập nặng. Mưa lũ cũng gây sạt lở đất ở nhiều nơi của huyện, nước lớn cũng đã cô lập xã Đan Thượng, việc đi lại rất khó khăn.

img_3809.jpg
Sáng 11/9, nước sông Hồng (sông Thao) tiếp tục lên cao, xã Đan Thượng đang bị nước cô lập. Ảnh: VOV.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, ngày 10/9 tại xã Tứ Hiệp đã xảy ra sạt lở đất ở nhiều nơi khiến 1 người tử vong và hàng chục hộ dân ở khu 1 chịu ảnh hưởng. Mưa lũ cũng khiến toàn bộ 6,7 km của quốc lộ 2D (đoạn qua xã Tứ Hiệp) bị nước sông Thao tràn qua đê gây nguy hiểm cho các hộ dân trong khu vực, 215 hộ trong đê ngập úng phải di rời đến nơi tránh trú an toàn.

Lào Cai đang tập trung mọi nguồn lực dồn lực tìm kiếm 73 nạn nhân mất tích tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), nơi xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 37 hộ gia đình với hơn 100 nhân khẩu.

qu-17259706893721962161297.jpg
Trận lũ quét kinh hoàng sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên, Lào Cai) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Ảnh: Báo Lào Cai.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, thống kê đến 9h ngày 11/9, toàn thôn Làng Nủ có 167 hộ/760 khẩu. Khu vực sạt lở có 37 hộ/154 khẩu và 4 khẩu nơi khác đến, trong đó có 3 người trên 70 tuổi, 18 trẻ dưới 6 tuổi, 14 trẻ dưới 14 tuổi.

Sau rà soát, đến nay lực lượng chức năng xác định có 22 người tử vong, 17 người bị thương đang được điều trị. Hiện, lực lượng chức năng vẫn đang gấp rút tìm kiếm 73 người bị mất tích, 46 người đã được xác định an toàn.

Tại Cao Bằng, tính đến trưa 10/9, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tìm được thêm 5 thi thể nạn nhân tại các điểm sạt lở đất xảy ra ngày hôm 9/9, nâng số thi thể nạn nhân tìm được lên 22, hiện vẫn còn 33 người mất tích. Tại các điểm sạt lở vẫn còn khối lượng đất đá lớn, nước vẫn chảy xiết, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

ttxvn-1009-cao-bang-nan-nhan-bao-lu-9811.jpg
Tìm thấy nạn nhân trong vụ xe khách bị cuốn trôi tại xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: TTXVN.

Các phương tiện hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa thể tiếp cận được các điểm Lũng Lỳ (xã Ca Thành), Lũng Súng (xã Yên Lạc) của huyện Nguyên Bình.

Tại Tuyên Quang, từ chiều và đêm ngày 10/9 đến sáng ngày 11/9, toàn bộ khu vực thành phố Tuyên Quang đã ngập, mực nước vào nhà dân có những nơi cao trên 2 m. Đây là lần ngập lụt kỷ lục sau khoảng 20 năm tại địa phương.

ndo_br_z5818365815830-bc143bc9d17be37658c8c7ea60446d61-1222(1).jpg
Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có mưa lớn kết hợp Thủy điện Tuyên Quang mở hết 8 cửa xả đáy đã khiến lũ trên sông Lô lên cao gây ngập úng tại nhiều khu vực. Ảnh: Báo Nhân Dân.

Theo thông tin từ UBND thành phố Tuyên Quang, nhiều xã, phường, nhà dân đều đã bị ngập. Hầu hết các gia đình đều đã phải chuyển lên sinh hoạt tại khu vực tầng 2-3 do nước lên nhanh hoặc phải di chuyển đi xa để tránh lũ. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang, mưa lớn khiến mực nước trên các sông dâng cao.

Cũng theo báo cáo của Đài Khí tượng và Thủy văn, mực nước sông Lô đoạn qua thành phố Tuyên Quang đã lên trên mức báo động 3 (mức cực kỳ nguy hiểm).

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 10/9 ký công điện số 92 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão. Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho nhân dân là trên hết, trước hết.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu triển khai lực lượng, phương tiện (kể cả máy bay trực thăng) tiếp cận bằng được để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân.

Nguyệt Quỳnh