Trong nước

Sân bay Điện Biên hoạt động bình thường sau bão và mưa lũ

Nguyệt Quỳnh 10/09/2024 14:15

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), địa bàn tỉnh Điện Biên những ngày qua liên tục có mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, hoạt động bay vẫn được đảm bảo.

img_3802.jpg
Cảng hàng không Điện Biên hoạt động khai thác được đảm bảo sau bão số 3. Ảnh: VNA.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hoàn lưu sau bão số 3 (Yagi) kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ khiến mưa lớn còn kéo dài đến khoảng ngày 11/9. Diễn biến mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét sau bão tại các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ còn phức tạp.

Chia sẻ với OpenSky, bà Lò Thị Yên, Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên, cho biết trưa 10/9 cảng không mưa, các hệ thống thiết bị chuyên ngành phục vụ khai thác được bảo đảm an toàn, hoạt động tốt và công tác vận hành tại cảng vẫn diễn ra bình thường.

Các cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vân Đồn (Quảng Ninh) và cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) trong ngày 10/9 có mưa nhưng không đáng kể, hoạt động khai thác được đảm bảo.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, do ảnh hưởng của bão số 3, sân bay bị hư hỏng hàng rào an ninh, cây xanh khu giao thông công cộng và nước tràn ga quốc tế. Những sự cố này đã được khắc phục ngay trong tối 7/9, cảng không ghi nhận tai nạn sự cố liên quan đến người, phương tiện. Công tác khắc phục sau bão vẫn đang diễn ra tích cực.

Trước đó ngày 9/9, theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất đã làm 7 ngôi nhà bị thiệt hại dưới 30% (huyện Tủa Chùa 5 nhà và huyện Nậm Pồ 2 nhà).

Mưa lũ đã làm 9 tuyến đường giao thông bị sạt lở, ách tắc trên địa bàn các huyện: Mường Chà, Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Nậm Pồ và huyện Điện Biên. Một điểm trường bị thiệt hại là Trường Mầm non Nậm Khăn (xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ). Tính đến 14h ngày 9/9, ước tổng thiệt hại khoảng 3,1 tỷ đồng, trong đó riêng huyện Điện Biên thiệt hại 2,9 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), báo cáo của các địa phương về một số thiệt hại do mưa bão số 3 (thống kê đến 6h ngày 10/9): 104 người tử vong, mất tích (65 người tử vong, 39 người mất tích) và 752 người bị thương do bão và mưa lũ.

Nguyệt Quỳnh