Quốc tế

Singapore mở rộng sân bay Changi với 'siêu nhà ga' T5

Thu Trang 09/09/2024 14:04

Dự kiến nửa đầu năm 2025, siêu nhà ga số 5 (T5) của sân bay Changi sẽ bắt đầu được xây dựng và hoàn thành vào khoảng năm 2030.

Khi vào hoạt động đầu những năm 2030, nhà ga này có thể giúp Singapore đạt được mục tiêu kết nối bằng đường hàng không tới hơn 200 thành phố, tăng so với con số gần 150 thành phố hiện nay.

Thông tin được Thủ tướng Singapore - ông Lawrence Wong - công bố trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) vào ngày 6/9.

Ông cho biết Singapore cần nâng cao lợi thế trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực vận tải hàng không.

hzchangi060924.jpeg
Nhà ga số 5 sân bay Changi có thể phục vụ 50 triệu hành khách/năm. Ảnh: The Straits Times.

Các quốc gia trong khu vực và xa hơn nữa đang đầu tư đáng kể để mở rộng và cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay nhằm thu hút nhiều khách sử dụng dịch vụ hàng không hơn.

Một số đã công bố kế hoạch xây dựng các sân bay lớn có thể phục vụ hơn 100 triệu hành khách/năm và đang thu hẹp khoảng cách với Singapore.

"Nhiều hãng hàng không cũng nhanh chóng mở rộng đội bay và mạng lưới của họ trong việc phục vụ nhiều tuyến bay thẳng hơn. Ngày càng có nhiều chuyến bay phải đi qua Changi có thể không cần thiết nữa. Singapore không thể ngủ quên trên chiến thắng", ông Lawrence Wong nói.

Theo Thủ tướng Wong, các sân bay của Singapore hiện được kết nối tốt, với gần 150 tuyến liên kết thành phố, nhưng cần phát triển hơn nữa. Điều này sẽ mang lại nhiều hành khách hơn cho Singapore và tạo ra nhu cầu cho ngành hàng không rộng lớn hơn.

yfcaas06.28b786ac.attachment.112539_4.jpeg
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong gặp mặt các nhân viên và cựu nhân viên của CAAS. Ảnh: The Straits Times.

Dự kiến, nhà ga T5 có thể phục vụ tới 50 triệu hành khách/năm, bổ sung cho công suất 90 triệu hành khách hiện tại của sân bay Changi, cho phép kết nối tốt hơn, thay đổi trải nghiệm của hành khách và tạo thêm việc làm mới.

Ông cho biết Chính phủ Singapore cũng đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để tự do hóa hơn nữa những thỏa thuận dịch vụ hàng không của Singapore, để các hãng hàng không có thể thực hiện nhiều chuyến bay hơn giữa thành phố này và các quốc gia khác.

Riêng trong năm nay, Singapore đã ký kết một thỏa thuận dịch vụ hàng không mới với Ukraine và nâng cấp các thỏa thuận hiện có với Philippines và Saudi Arabia.

Trước năm 2019, Singapore có 175 tuyến bay quốc tế được khai thác bởi 87 hãng hàng không. Con số này đã giảm xuống 60 trong giai đoạn đại dịch, trước khi phục hồi lên hơn 140 vào tháng 3/2023 khi sân bay Changi và các hãng hàng không tăng cường hoạt động.

Thu Trang