Tin tức hàng không

Cơ phó nói 'có rất nhiều băng' trước khi máy bay rơi ở Brazil

Thắng Nguyễn 08/09/2024 14:00

Một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay chở khách ở Brazil hồi tháng 8 vừa được Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không Brazil (Cenipa) công bố vào ngày 6/9.

Tài liệu chỉ ra các máy chống đóng băng đã được kích hoạt trên máy bay của hãng hàng không Voepass nhưng vẫn chưa xác định chắc chắn nguyên nhân gây ra vụ tai nạn,

Một quan chức của Cenipa cho biết tại cuộc họp báo rằng bản ghi âm buồng lái cho thấy cơ phó nói rằng "có rất nhiều băng" trong suốt chuyến bay.

gettyimages-2165614285-copy.jpg
Góc nhìn từ trên không của xác máy bay bị rơi ở Vinhedo, bang Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Getty Images.

Theo các nhà điều tra, câu nói này chỉ ra rằng hệ thống chống đóng băng của máy bay có thể đã bị hỏng. Tuy nhiên, quan chức Cenipa cho rằng thông tin đó vẫn cần được xác nhận.

Ba chuyên gia chia sẻ với Reuters rằng hiện tượng đóng băng có thể là một nguyên nhân của vụ tai nạn, nhưng đây mới chỉ là báo cáo sơ bộ và tai nạn thường do nhiều yếu tố gây ra.

Máy bay ATR-72 của hãng hàng không địa phương Voepass đã mất kiểm soát trước khi lao xuống đất vào ngày 9/8, khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ việc diễn ra tại thị trấn Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 80 km về phía tây bắc.

Theo Cenipa, cuộc điều tra về vụ tai nạn có thể sẽ kéo dài hơn một năm.

Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse cho biết mọi thông tin mà ông nhận được đều dẫn đến kết luận nguyên nhân do tình trạng đóng băng trên máy bay. Nhưng tai nạn hiếm khi xảy ra do một sự kiện duy nhất, Anthony cho biết thêm.

Sau khi xem báo cáo, nhà phân tích an toàn hàng không David Soucie nói với CNN ngày 7/9 rằng phi hành đoàn có thể đã bật chế độ chống đóng băng trên máy bay quá sớm.

Theo các quan chức, cảnh báo thất tốc đã được kích hoạt, nhưng phi hành đoàn chưa bao giờ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước khi máy bay lao xuống đất.

Các quan chức của Cenipa cũng cho biết họ vẫn chưa rõ lý do tại sao một chiếc máy bay có tất cả các chứng nhận cần thiết lại mất kiểm soát và rơi xuống. Tuy nhiên, việc máy bay hoạt động trong khu vực có khả năng đóng băng nghiêm trọng là điều được xác nhận.

Hãng hàng không Voepass tuyên bố máy bay và phi công đã được cấp chứng chỉ phù hợp, hoàn toàn đủ điều kiện hoạt động. Hãng cũng nói thêm rằng công ty sẽ tiếp tục hợp tác với các cuộc điều tra.

Nhiều video được đăng trên mạng xã hội cho thấy chiếc máy bay cánh quạt ATR-72 quay tròn khi nó lao xuống đất mà không có chuyển động về phía trước.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tình trạng đóng băng trong khi bay có thể làm biến dạng luồng không khí trên cánh và ảnh hưởng xấu đến khả năng điều khiển, khiến máy bay không kiểm soát được.

Khoảnh khắc máy bay ATR 72 quay tròn trước khi rơi khiến 61 người thiệt mạng.

Thắng Nguyễn