Tàu khách

Sự cố động cơ tàu bay A350 của Cathay Pacific sắp được làm rõ

Thu Trang 05/09/2024 10:02

Airbus và nhà chế tạo động cơ Rolls-Royce cho biết đang chuẩn bị bản tóm tắt về sự cố động cơ A350 của Cathay Pacific. Các cuộc họp báo giải trình có thể diễn ra sớm nhất vào hôm nay.

Airbus và Rolls-Royce cho biết chưa có ý định đưa ra khuyến nghị kiểm tra toàn bộ tàu bay Airbus A350 trên toàn thế giới, trừ khi các nhà điều tra thấy lỗi mới khi kiểm tra hệ thống nhiên liệu của tàu bay Airbus A350 buộc phải quay trở lại Hong Kong vào hôm 2/9.

Tuy nhiên, họ cũng cho biết quyết định cuối cùng nằm ở các cơ quan quản lý.

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho biết đang theo dõi kết quả điều tra và sẽ đưa ra quyết định khi cần thiết. Điều này có nguy cơ gây tổn hại về kinh tế trong thời gian ngừng hoạt động, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tàu bay chậm trễ trong bảo trì.

Trước đó, hãng hàng không Cathay Pacific đã phát hiện ra lỗi động cơ trên toàn bộ máy bay Airbus A350 sau một cuộc kiểm tra toàn diện. Hãng đã quyết định hủy 48 chuyến bay và tạm dừng đội bay để bảo trì.

2eecaca4-762f-4d7f-8e91-948c0f3d5d4e_b4fbe357.jpeg
Hãng hàng không Cathay Pacific hủy loạt chuyến bay của Airbus A350 nhằm phòng ngừa các rủi ro liên quan đến lỗi động cơ vào hôm 3/9. Ảnh: South China Morning Post.

Sự việc xảy ra vào 2/9 khi một chuyến bay của Cathay Pacific vừa cất cánh đến Zurich (Thụy Sĩ) thì bất ngờ đèn cảnh báo động cơ bật sáng.

Phi hành đoàn nghi ngờ có hỏa hoạn ở bộ phận động cơ nên quyết định quay đầu trở lại Hong Kong (Trung Quốc) để tiến hành kiểm tra. Lỗi ở bộ phận động cơ của chiếc máy bay trên đã được phát hiện.

Cathay cho biết đã liên hệ với nhà sản xuất máy bay, hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce và các cơ quan quản lý về vấn đề động cơ. Theo Airbus, dòng máy bay A350 sử dụng hai động cơ phản lực Trent XWB của Rolls-Royce.

Cuộc điều tra ban đầu cho thấy một đường ống mềm dẫn nhiên liệu vào vòi phun nhiên liệu trong động cơ XWB-97 đã bị thủng.

Trước đó, Cathay Pacific cho biết hãng sẽ đưa tất cả tàu bay Airbus A350, bao gồm cả phiên bản A350-900, trở lại hoạt động vào 7/9, sau khi kiểm tra và sửa chữa sự cố trên 15 tàu bay phản lực.

Hãng hàng không này không nêu rõ tiêu chí nào được dùng để quyết định thay thế các đường ống, cũng như liệu những thay đổi này có được Rolls-Royce phê duyệt hay không. Cả hai công ty đều từ chối bình luận về vấn đề sửa chữa.

Cho đến nay, không có hãng hàng không nào khác báo cáo thiệt hại về đường ống nhiên liệu. Một số hãng hàng không khác như Singapore Airlines và Japan Airlines đã tiến hành kiểm tra tự nguyện toàn bộ đội bay A350 của họ. Các hãng khác cho biết họ đang chờ Rolls-Royce làm rõ.

Thu Trang