Tin tức

Chi tiết ảnh hưởng của bão số 3 - Yagi tới các khu vực và sân bay ở miền Bắc

Nguyệt Quỳnh 04/09/2024 17:31

Bão số 3 dự báo mạnh cấp 12 khi vào vịnh Bắc Bộ. Cơ quan chuyên ngành hàng không đã đưa ra các cảnh báo đối với hàng loạt sân bay về mưa bão, gió giật và tầm nhìn giảm chỉ còn 1-1,5 km.

Theo Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), các mô hình dự báo cập nhật đến ngày 4/9 của các cơ quan khí tượng trong khu vực và trên thế giới cũng như thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đối với cơn bão số 3 - bão Yagi tương đối đồng nhất.

img_3474.jpg
Bản đồ đa mô hình dự báo đường đi của bão số 3 - bão Yagi. Ảnh: VATM.

Trong một đến ba ngày tới, bão số 3 tiếp tục di chuyển theo hướng tây, tây tây bắc với tốc độ khoảng 10-15 km/h, cường độ tiếp tục mạnh lên. Dự báo trước khi đổ bộ vào giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc), trong khoảng từ 12h đến 13h ngày 6/9, bão số 3 ở cấp độ mạnh nhất với sức gió gần tâm lên tới cấp 14-15 (khoảng 160-185 km/h) và hướng vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình.

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng hàng không VATM, sau khi quét qua bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão giảm cường độ và tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc.

Dự báo khoảng 7-8h ngày 7/9, bão số 3 đi vào phân khu 2 vùng thông báo bay (FIR) Hà Nội với cường độ gió mạnh nhất cấp 12 (khoảng 130 km/h) và đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh đến Thái Bình.

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6/9 đến hết đêm 8/9, các phân khu 1 và 2 FIR Hà Nội nhiều mây, rải rác mây vũ tích (CB) đỉnh cao tới mực bay FL520, tầm nhìn có lúc giảm xuống còn 1 km trong mưa bão kèm theo gió giật và nhiễu động.*

Screen Shot 2024-09-04 at 5.13.26 PM
Bão dự kiến ở cấp 12 khi đi vào phân khu 2 FIR Hà Nội (vịnh Bắc Bộ và khu vực các tỉnh nam Đồng bằng Bắc Bộ). Ảnh: VATM.

Các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) từ tối 6/9 đến sáng 7/9 chịu ảnh hưởng bởi bão, tầm nhìn có thể giảm chỉ còn 1 km trong mưa bão kèm theo gió giật mạnh. Sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ trưa chiều đến đêm ngày 7/9 chịu ảnh hưởng bởi mưa bão, tầm nhìn có lúc giảm còn 1,5 km trong mưa bão kèm gió giật mạnh.

Các kíp trực khí tượng - Trung tâm Khí tượng hàng không đang theo dõi liên tục diễn biến hoạt động, đường đi, cường độ của bão; đồng thời, chủ động trao đổi với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trao đổi trong nhóm thông tin cảnh báo thời tiết trên đường bay (SIGMET) phối hợp với các cơ quan khí tượng Philippines, Hong Kong, Nhật Bản để cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo bão số 3 chính xác, kịp thời.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam phát công điện gửi các đơn vị liên quan trong ngành hàng không về chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3.

abcd.jpg
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 - bão Yagi để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay. Ảnh: CAAV.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng để chủ động ứng phó bão Yagi; đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay.

Đồng thời, Cục yêu cầu các đơn vị triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay; bảo vệ cho công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ nhu cầu của hành khách.

Đặc biệt, Cục Hàng không lưu ý các cảng hàng không dự kiến chịu ảnh hưởng gồm các cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội). Các cảng hàng không Vinh và Điện Biên có khuyến cáo về mưa, dông và cần sẵn sàng ứng phó khi bão diễn biễn bất thường.

*Theo cơ quan khí tượng của VATM: CB (Cumulonimbus) - mây vũ tích - là các khối mây riêng biệt hình tháp, hoặc kết hợp với nhau, độ cao chân mây 400-800 m, độ cao đỉnh mây thường trên 10 km, có khi lên tới 15-17 km; kích thước ngang khoảng vài km tới vài chục km.

FL520 = 52.000 ft (tương đương 15.850 m). Máy bay Hàng không dân dụng bay theo mực bay (FL), nên khi có thông tin về mây CB đỉnh cao tới FL520 ở khu vực nào thì máy bay phải vòng tránh mây CB ở khu vực đó.

Nguyệt Quỳnh