Tin tức hàng không

COMAC C919 đạt cột mốc chở hành khách thứ 500.000

Thắng Nguyễn 04/09/2024 09:41

Máy bay thương mại do Trung Quốc tự phát triển đã đạt được một cột mốc quan trọng sau hơn 15 tháng vận hành.

Vào ngày 1/9, ông Lu đã trở thành hành khách thứ 500.000 trên chuyến bay C919 do China Eastern Airlines khai thác. Chuyến bay từ sân bay quốc tế Thiên Phủ Thành Đô đến sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải.

Để kỷ niệm cột mốc này, China Eastern Airlines đã tặng ông Lu một mô hình máy bay C919 đầu tiên của hãng có chữ ký của cơ trưởng và tiếp viên trưởng.

Kể từ khi ra mắt thương mại vào ngày 28/5/2023, C919 đã tích lũy được hơn 10.000 giờ bay và hoàn thành hơn 3.700 chuyến bay thương mại.

china-eastern-c919-16_9.jpg
Quy mô đội bay C919 tại Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng. Ảnh: China Eastern Airlines.

China Eastern Airlines đang khai thác 7 chiếc C919 trên 5 chặng bay nội địa, kết nối các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô, Tây An và Quảng Châu. Hãng hàng không này đang dần mở rộng đội bay C919 và mạng lưới tuyến bay của mình.

Trong mùa du lịch hè gần đây vào tháng 7 và tháng 8, đội bay C919 của China Eastern đã khai thác 1.145 chuyến bay thương mại, chở gần 160.000 hành khách với hệ số lấp đầy trung bình 86%.

Để hỗ trợ hoạt động của dòng tàu bay này, China Eastern đã thiết lập các cơ sở bảo dưỡng tại sân bay Thượng Hải, Thành Đô Thiên Phủ, Tây An Hàm Dương, Bắc Kinh Đại Hưng và Quảng Châu Bạch Vân. Hãng cũng đã tiến hành đào tạo cho nhân viên mặt đất tại 22 sân bay để đảm bảo hoạt động thông suốt trên toàn mạng lưới của mình.

C919 chuẩn bị được đưa vào sử dụng rộng rãi hơn trong ngành hàng không của Trung Quốc. Mới đây cả China Southern Airlines và Air China đều đã nhận được chiếc C919 đầu tiên.

Cả hai hãng hàng không đều đã chuẩn bị cho thời điểm này. Nhóm 8 cơ trưởng đầu tiên của China Southern đã hoàn thành khóa đào tạo đánh giá loại C919 tại COMAC vào ngày 10/7, trong khi nhóm 10 phi công đầu tiên của Air China đã hoàn thành khóa đào tạo vào ngày 29/7.

Những chuẩn bị này cho thấy các hãng hàng không Trung Quốc đã sẵn sàng biên chế C919 vào đội bay của mình một cách nhanh chóng.

Chương trình C919 đại diện cho tham vọng cạnh tranh của Trung Quốc trên thị trường máy bay thương mại toàn cầu. Dòng ​​máy bay này được khai thác nhiều hơn cho các đường bay nội địa trước khi vươn ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, C919 vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc đạt được sự chấp nhận và chứng nhận quốc tế rộng rãi từ các cơ quan hàng không bên ngoài Trung Quốc.

Bất chấp các rào cản, cột mốc chuyên chở 500.000 hành khách và việc mở rộng đội bay tại các hãng hàng không lớn ở Trung Quốc chứng tỏ sự hiện diện ngày càng tăng của C919. Các nhà quan sát trong ngành sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ để đánh giá hiệu suất, độ tin cậy của máy bay và sự hài lòng của người dùng trong những năm tới.

Sự thành công của mẫu tàu bay này có khả năng định hình lại ngành hàng không thương mại tại Trung Quốc và xa hơn nữa.

Thắng Nguyễn